Các cách tự nhiên để giảm các triệu chứng hen suyễn

Bên cạnh kiểm soát bệnh hen suyễn bằng thuốc, bạn có thể làm một số việc khác để thở thoải mái và dễ dàng nhất có thể.

03/11/2020 16:35

Sử dụng đồ uống chứa caffein

Trong khi ho, thở khò khè và khó thở, hãy gọi bình xịt cứu thương, bạn có thể cân nhắc đồ uống có chứa caffein nếu các triệu chứng nhẹ. Caffeine là một chất làm giãn phế quản yếu, có nghĩa là nó mở ra một chút đường thở của bạn. 

Xông hơi

Xông hơi - trong phòng xông hơi khô hoặc tắm vòi sen ở nhà - có thể giúp làm sạch chất nhờn gây khó thở. Cảnh báo: Một số người nhận thấy rằng nắng nóng làm cho bệnh hen suyễn của họ trở nên tồi tệ hơn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết các tác nhân gây bệnh cá nhân của mình.

Thêm gia vị vào món ăn

Tỏi và gừng có các hợp chất chống viêm có thể làm dịu các triệu chứng hen suyễn của bạn. Bắt đầu với tép tỏi tươi và củ gừng. Bạn có thể ngâm một trong hai loại nước sôi và uống như trà sau khi nước nguội, hoặc chỉ cần sử dụng các loại gia vị này thường xuyên hơn trong nấu ăn.

Kiểm soát căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, tất cả các cơ trên cơ thể căng lên, bao gồm cả cơ ở ngực. Kiểm soát căng thẳng có thể có nghĩa là ít bùng phát hen suyễn hơn. Thiền và yoga là những lựa chọn tốt, nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp kiểm soát các triệu chứng hen suyễn ở một số người.

Liên tục di chuyển

Tập thể dục có thể làm cho phổi của bạn khỏe hơn, nhưng nó cũng có thể là tác nhân gây hen suyễn, đặc biệt nếu bạn ra ngoài trong thời tiết lạnh. Để giữ an toàn, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen mới và hỏi xem bạn có nên dùng thuốc trước khi di chuyển hay không. 

Ngoài ra, hãy nhớ tập luyện từ từ (nghĩ rằng đi bộ, sau đó chạy bộ, sau đó chạy bộ). Và chú ý đến thời tiết, nếu trời lạnh, hãy che miệng và mũi hoặc di chuyển tập luyện trong nhà.

benh-hen-suyen-dau-hieu-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-2

Ăn thực phẩm nhiều màu sắc

Các sản phẩm đầy màu sắc rất giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene và vitamin C và E giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể bạn, bao gồm cả phổi của bạn. Và trong khi bạn đang theo dõi chế độ ăn uống của mình, hãy cẩn thận với sulfites, một loại chất bảo quản gây ra các triệu chứng hen suyễn ở một số người. Bạn sẽ thường tìm thấy chúng trong rượu vang, trái cây khô, dưa chua và tôm.

Bổ sung vitamin D

Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn các thực phẩm như sữa, trứng và cá xương như cá hồi đóng hộp... Cơ thể bạn cũng tạo ra vitamin D khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chỉ cần nhớ sử dụng kem chống nắng và không ở ngoài quá lâu, nếu không bạn có thể tăng nguy cơ ung thư da.

Lấy hơi thở sâu

Các bài tập thở đặc biệt có thể giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn. Thở bằng môi mím là một lựa chọn: Hít vào bằng mũi, sau đó thở ra chậm ít nhất hai lần bằng cách mím môi. Thở bằng cơ hoành, còn được gọi là thở bằng bụng, là một kỹ thuật hữu ích khác. Nếu bạn cần trợ giúp về những điều này, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia.

Xem thời tiết

Không khí lạnh hoặc khô có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Khi độ ẩm thấp, bạn có thể quấn khăn quanh miệng và mũi để dễ thở hơn. Không khí trong nhà của bạn cũng quan trọng. Máy hút ẩm hoặc máy làm ẩm có thể giúp đảm bảo không khí của bạn không quá ẩm hoặc quá khô. Và hãy nhớ đóng cửa sổ và chạy điều hòa không khí trong mùa dị ứng để ngăn phấn hoa ra ngoài.

Quản lý lượng calo nạp vào

Mỡ thừa xung quanh ngực và bụng của bạn có thể khiến bạn khó thở hơn và các tế bào mỡ có thể gây viêm nhiễm ảnh hưởng đến đường hô hấp. Cắt giảm lượng calo và chất béo và đi bộ mỗi ngày có thể hữu ích.

Các chất gây dị ứng

Nhiều người bị hen suyễn cũng bị dị ứng và các chất gây dị ứng phổ biến như phấn hoa, mạt bụi và lông thú cưng có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn của bạn bùng phát nếu bạn nhạy cảm với chúng. Nếu gần đây bạn chưa được kiểm tra dị ứng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để có thể tìm ra chính xác điều gì làm phiền bạn và cố gắng tránh xa nó.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận