Nguyên nhân nào gây ra các loại hơi thở có mùi hôi?

Chứng hôi miệng ảnh hưởng đến rất nhiều người. Hầu hết nguyên nhân là do vật gì đó trong miệng hoặc cổ họng của bạn. Nhưng trong một số trường hợp, một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn có thể gây ra mùi hôi miệng cụ thể.
28/10/2020 13:20

Các loại hôi miệng phổ biến

Hôi miệng có thể phát sinh từ một vấn đề trong miệng hoặc đường tiêu hóa của bạn hoặc từ quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể bạn.

Hơi thở có mùi ngọt hoặc mùi trái cây

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe nguy hiểm được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường. Trong số các triệu chứng khác, nó có thể khiến hơi thở của bạn có mùi ngọt hoặc mùi trái cây.

Chế độ ăn kiêng low carb và nhịn ăn đôi khi cũng có thể khiến hơi thở của bạn có mùi hoặc vị ngọt ngào.

Chế độ ăn ít carb khiến bạn đốt cháy chất béo trong cơ thể để lấy nhiên liệu, dẫn đến giải phóng các chất hóa học gọi là xeton trong hơi thở và nước tiểu. Sự tích tụ của xeton có thể gây ra những thay đổi về mùi hơi thở của bạn.

Hơi thở có mùi thối hoặc nồng nặc (như rác thải hoặc xác chết)

Áp xe hoặc nhiễm trùng trong miệng, cổ họng hoặc phổi của bạn có thể khiến hơi thở của bạn có mùi như  thối rữa.

Ví dụ, giãn phế quản - một tình trạng khiến các ống phế quản (đường dẫn khí) của bạn dày lên và mở rộng, có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp lặp đi lặp lại và chất nhầy dư thừa có mùi hôi nồng nặc.

Ngoài ra, khi răng giả, mão răng và khí cụ chỉnh nha không vừa khít, thức ăn có thể bị mắc kẹt trong các khoảng trống. Mùi từ thức ăn cũ và sự phát triển của vi khuẩn có thể giống như mùi thối rữa.

Tương tự như vậy, sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến sâu răng, vết loét, lỗ hổng răng. Những lỗ hở giống như vết thương này có thể nhốt thức ăn đang phân hủy hoặc phát ra mùi thối rữa.

Một nguyên nhân khác có thể là do bệnh nha chu không được điều trị (bệnh nướu răng ).

Bệnh u hạt cũng có thể gây ra hơi thở có mùi thối hoặc thối rữa. Tình trạng này là một rối loạn viêm hiếm gặp gây ra các vấn đề với mạch máu, thận và mũi của bạn. Nó có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm, nhưng tình trạng này có thể trở nên nguy hiểm hơn nếu tiến triển mà không được khám chữa kịp thời.

Hơi thở có mùi như nước tẩy sơn móng tay

Carbohydrate cung cấp nhiên liệu đốt cháy nhanh chóng cho cơ thể bạn. Khi bạn đang theo một chế độ ăn kiêng ít carb như các chương trình keto hoặc nhợt nhạt, bạn sẽ không tiêu thụ nhiều carbs. Kết quả là, cơ thể bạn đốt cháy chất béo dự trữ thay vì carbs, và điều này có thể tạo ra một chất hóa học gọi là axeton trong quá trình này.

Acetone là hóa chất tương tự được tìm thấy trong nhiều loại nước tẩy sơn móng tay. Bệnh tiểu đường cũng có thể gây raaxeton.

dau-hieu-hoi-mieng

Hơi thở có mùi chua

Với bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), cơ giữa thực quản và dạ dày của bạn không đóng lại đúng cách. Do đó, chất chứa trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, cổ họng hoặc miệng.

Nếu bạn bị GERD, hơi thở của bạn đôi khi có mùi chua, giống như thức ăn đã tiêu hóa một phần.

Hơi thở có mùi như phân

Nếu có thứ gì đó cản trở dòng chất thải qua ruột, hơi thở của bạn có thể bắt đầu có mùi như phân. Khi bị tắc nghẽn, bạn có thể gặp phải những điều sau đây ngoài hơi thở có mùi như đầy hơi, nôn mửa, chuột rút, táo bón...

Nếu bạn gặp những triệu chứng này, điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế ngay lập tức, vì tắc ruột có thể đe dọa tính mạng.

Hơi thở có mùi amoniac hoặc nước tiểu

Hơi thở có mùi amoniac hoặc nước tiểu được gọi là chứng tăng ure huyết. Tình trạng này thường do thận của bạn bị tổn thương, do chấn thương hoặc bệnh tật.

Nếu thận của bạn không thể thải đủ nitơ, các hóa chất sẽ tích tụ bên trong cơ thể bạn, dẫn đến mùi amoniac.

Hơi thở có mùi mốc

Những người bị bệnh gan, bao gồm cả xơ gan, hơi thở có mùi mốc đặc trưng.

Mùi này được tạo ra bởi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) tích tụ trong cơ thể khi gan không hoạt động bình thường. 

Hơi thở có mùi như xi-rô cây phong

Việc không có khả năng chuyển hóa ba loại axit amin (leucine, isoleucine và valine) có thể gây ra bệnh nước tiểu xi-rô phong, trong đó hơi thở hoặc nước tiểu của một người có mùi như xi-rô cây phong hoặc đường caramel.

Bệnh này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và phát triển nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm.

Hơi thở có mùi mồ hôi chân

Khả năng phá vỡ protein là rất quan trọng đối với hoạt động lành mạnh của cơ thể bạn. Khi cơ thể bạn không sản xuất đủ các loại enzym phù hợp để phân hủy axit amin, hơi thở của bạn có thể có một trong số các mùi đặc biệt, tùy thuộc vào loại enzym không hoạt động bình thường.

Hơi thở có mùi tanh

Trimethylaminuria là một chứng rối loạn enzym khác, trong đó cơ thể bạn không thể phân hủy trimethylamine, một hợp chất hữu cơ. Điều này có thể khiến hơi thở, mồ hôi và các chất dịch cơ thể khác của bạn có mùi tanh.

Hơi thở thơm mùi bắp cải luộc

Hypermethioninemia, một rối loạn di truyền, xảy ra khi cơ thể bạn không thể chuyển hóa axit amin methionine. Nó khiến hơi thở và nước tiểu của bạn có mùi của bắp cải luộc.

Những người mắc chứng này thường không có bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài chứng hôi miệng này.

Điều gì khác có thể gây hôi miệng?

Vi khuẩn

Miệng của bạn ấm và ẩm ướt - điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Hơn 500 chủng vi khuẩn khác nhau có thể được tìm thấy trong miệng của bạn, chủ yếu ở bề mặt trên cùng của lưỡi và các kẽ hở giữa các răng.

Những vi khuẩn này gây ra sự giải phóng các hợp chất sulfuric dễ bay hơi (VSC), khí làm cho hơi thở của bạn có mùi hôi.

Hút thuốc

Khoảng 80% những người hút thuốc bị chứng hôi miệng. Bản thân hút thuốc có thể gây hôi miệng, và hút thuốc cũng có thể gây ra các bệnh về miệng và nướu khiến hơi thở nặng hơn.

Khô miệng

Nước bọt phân hủy thức ăn và giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trong miệng của bạn. Nếu các tuyến nước bọt của bạn không tạo đủ nước bọt, miệng của bạn sẽ bị khô - một tình trạng gọi là xerostomia. Xerostomia có thể dẫn đến bệnh nướu răng, sâu răng và các vấn đề gây mùi khác.

Một số loại thuốc cũng có thể làm khô miệng của bạn, bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc chống loạn thần
  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc huyết áp
  • Một số loại thuốc điều trị ung thư

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer