Các loại bệnh hay mắc phải nếu ngủ quá nhiều

Thông thường, một người trưởng thành ngủ từ 7-9 giờ đồng hồ là đủ. Tuy nhiên, nếu ngủ nhiều hơn con số này, sức khỏe của bạn sẽ ảnh hưởng một cách đáng kể.
18/03/2021 17:19

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, giúp lấy lại cân bằng sau ngày làm việc vất vả.

Thời gian ngủ chiếm 1/3 thời gian của cuộc đời mỗi người. Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống.

ngu nhieu

Hình minh họa.

Thời gian ngủ của hầu hết mọi người khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, trên thực tế các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, thời lượng ngủ của mỗi người là không giống nhau, chúng có thể thay đổi theo độ tuổi.

  • Trẻ mới sinh cần 20h/ngày, càng lớn thời gian ngủ của trẻ càng giảm, đến 6 tuổi trẻ cần 10h - 12h/ ngày để ngủ.
  • Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 - 10h/ngày
  • Thanh niên và người trưởng thành (18-64 tuổi) cần ngủ 7 - 9h/ngày
  • Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7 - 8h/ngày

Tác hại của việc ngủ quá nhiều

Nếu như ngủ ít, thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tác động đến cân nặng, hệ thần kinh và các vấn đề khác thì ngủ quá nhiều cũng không hề có lợi cho sức khỏe. 

Nghiên cứu cho thấy ngủ nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, giảm năng lượng và có liên quan đến các vấn đề về mất trí nhớ. Ngoài ra, con người khi ngủ nhiều khiến cơ quan hô hấp bị tắc nghẽn, dẫn đến nhu cầu ngủ tăng lên, phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường.

Dưới đây là một số bệnh dễ mắc phải nếu ngủ quá nhiều:

Béo phì: Khi thời gian ngủ chiếm quá nhiều vô tình thời gian vận động của bạn sẽ càng bị giảm đi, đồng nghĩa với việc lượng calories trong cơ thể không bị đốt cháy. Ngủ nhiều sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài gây tăng cân, béo phì. Một số nghiên cứu cho thấy những người ngủ 9-10 giờ mỗi đêm có khả năng bị béo phì nhiều hơn 21% so với người ngủ từ 7 đến 8 giờ, ngay cả khi họ ăn ít và tập thể dục thường xuyên. 

Trầm cảm: Khoảng 15% người bị trầm cảm có xu hướng ngủ nhiều. Khi chúng ta ngủ quá nhiều, hai chất dopamine và serotonin là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tâm trạng của con người  dẫn truyền lên não sẽ giảm một cách đáng kể. Do đó, sẽ có thể gây ra bệnh trầm cảm.

Đau tim: Theo một kết quả khảo sát đối với 72.000 phụ nữ tại Mỹ cho thấy, những người phụ nữ ngủ nhiều hơn 10 tiếng/ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 38% so với những phụ nữ ngủ vừa đủ.

Đau nhức cơ thể: Do ngủ quá nhiều, cơ thể không được vận động, việc duy trì nguyên một tư thế khiến cơ thể bị ì, gây đau nhức cơ thể, đặc biệt là vùng lưng.

Đột quỵ: Các nhà khoa học nhận thấy một giấc ngủ kéo dài 10 tiếng có thể là nguyên nhân làm tăng 30% nguy cơ chết sớm khi so sánh với một giấc ngủ 7 tiếng. Nghiên cứu cũng tiết lộ nguy cơ chết vì đột quỵ tăng 56% và chết vì bệnh tim mạch tăng 49% với những người ngủ quá 8 tiếng trong một đêm.

Hạnh Hoàng (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer