Các loại thực phẩm giúp xua tan cơn buồn ngủ vào ban ngày

Cơn buồn ngủ khiến bạn mệt mỏi, uể oải ảnh hưởng đến năng suất lao động của bạn. Dưới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ chỉ ra một số loại thực phẩm giúp giải tỏa cơn buồn ngủ một cách hữu hiệu.
26/02/2021 11:35

Ý nghĩa của giấc ngủ đối với con người

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Thông thường, chúng ta thường ngủ từ 7- 8 tiếng đồng hồ được coi là đủ giấc. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc mệt mỏi, sốc lại tình thần và thể lực cho ngày tiếp theo.

Ngoài ra, giấc ngủ còn giúp cải thiện làn da, cải thiện trí nhớ và nhiều tác dụng khác đối với cơ thể. Cụ thể, ý nghĩa của giấc ngủ đối với mỗi khung giờ giúp các cơ quan của cơ thể thực hiện chức năng: Từ 21h – 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc), lúc này thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn. Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say. Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say. Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này. Từ 5h – 7h là khoảng thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi toalet vào lúc này. Từ 7h – 9h là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng.

buon ngu

Hình minh họa.

Tại sao cơn buồn ngủ lại xuất hiện vào ban ngày?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các cơn buồn ngủ làm phiền bạn vào ban ngày có thể kể đến như: việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, do áp lực làm việc, do môi trường bên ngoài tác động...

Trước đó, một số nghiên cứu trên chuột đã cho thấy các tế bào thần kinh đệm hình sao trong não kích thích cơn buồn ngủ bằng cách giải phóng ra adenosine - một chất điều hòa thần kinh có tác dụng gây ngủ bị ức chế bởi caffeine. Ngoài ra, thời gian thức của bạn càng lâu thì sự thôi thúc cơn buồn ngủ càng lớn. Điều này được gọi là áp lực giấc ngủ.

Các nhà khoa học cũng cho biết adenosine là một tác nhân gây ra áp lực giấc ngủ. Chất hóa học này sẽ tích tụ lại trong não bộ khi bạn ở trạng thái thức, sau đó sẽ kích thích các mô hình hoạt động não bộ độc đáo xảy ra trong khi ngủ. Không giống như các tế bào thần kinh khác, những tế bào hình sao này không bắn ra các giải điện, và chúng được coi là các tế bào hỗ trợ đơn giản.

Ngoài ra, buồn ngủ cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý như chứng ngủ rũ. Người bệnh tiểu đường, cao huyết áp cũng thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày.

Việc buồn ngủ vào ban ngày khiến nhiều người rơi vào rắc rối khi bị ảnh hưởng lớn đến công việc, sức khỏe và nhịp sinh hoạt sinh học, đặc biệt đối với người làm việc văn phòng, các tài xế lái xe cũng rất dễ rơi vào nguy hiểm nếu ngủ gật trong khi tham gia giao thông. Vậy làm thể nào để xua tan các cơn buồn ngủ?

Các thực phẩm xua tan cơn buồn ngủ vào ban ngày?

ca phe

Cà phê giúp bạn tỉnh táo khi làm việc. (Hình minh họa)

Cà phê: Đây là đồ uống được nhiều người tìm đến nhất để giúp tinh thần tỉnh táo mỗi khi buồn ngủ. Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng “tỉnh ngủ” của caffeine. Các nghiên cứu này đều tập trung vào chất adenosine do não bộ sản xuất khi ta không ngủ hoặc khi làm việc. Cơ thể càng làm việc nhiều thì lượng adenosine sản xuất ra càng cao.

Chất này sẽ bám vào các thụ thể ức chế của tế bào thần kinh (receptor), làm thần kinh giảm hoạt động và ta cảm thấy buồn ngủ. Caffeine  trong cà phê có cấu trúc tương tự như adenosine. Do đó, chúng có thể chiếm chỗ của adenosine nơi các thụ thể thần kinh (receptor), khiến cho adenosine không thể gặp receptor, và gây ra kích thích cho hệ thần kinh. Hệ thần kinh hoạt động nhiều hơn và một trong những hệ quả là ta thấy tỉnh táo, nhanh nhẹn hơn.

Trà xanh: Trong trà có theanine, đây là một thành phần hóa học tạo cảm giác thư giãn và hưng phấn. Thế nên đối với một số người thì uống trà lại khiến họ buồn ngủ. Thế nhưng trà lại chứa một thành phần khác là caffeine, đây là thành phần giúp tỉnh táo và tập trung khiế. Tuy nhiên, không phải loại trà nào cũng có caffeine. Chỉ những loại trà được làm từ cây trà, có tên khoa học là Camellia Sinensis, thì mới có chứa caffeine. Còn những loại trà thuộc nhóm thảo dược sẽ không có thành phần này.

Sữa chua: Các loại đường tự nhiên trong sữa chua giúp tăng năng lượng cho cơ thể. Protein trong loại thực phẩm này cũng giúp giải phóng năng lượng giúp bạn tỉnh táo.

Nước chanh: Lượng vitamin C dồi dào trong chanh không chỉ giúp chống lại cơn buồn ngủ mà còn làm tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Chính vì thế, khi cơn buồn ngủ ập đến, thay vì uống cà phê, bạn có thể mua hay tự làm cho mình một ly nước chanh để giúp tinh thần sảng khoái và tăng hưng phấn làm việc.

Các loại hạt như hạt chia, óc chó, hạnh nhân...: Các loại hạt này axit béo omega - 3, giúp tăng cường sức khỏe của não, chống mệt mỏi từ đó giúp bạn tỉnh táo hơn.

trung ga

Trong trứng có một loại protein giúp cơ thể tỉnh táo. (Hình minh họa)

Trứng: Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) đã phát hiện một chất protein có trong trứng, đặc biệt là trong lòng trắng trứng, có tác dụng giúp mọi người trở nên tỉnh táo và linh họat hơn trong lúc làm việc. Loại protein này mang lại hiệu quả cao trong việc chống buồn ngủ hơn chất carbohydrate tìm thấy ở sô-cô-la, bánh quy và các loại thức ăn ngọt khác – các loại thực phẩm được cho là giúp cơ thể tăng cường năng lượng một cách nhanh chóng. Loại protein này có khả năng kích hoạt các tế bào não, thúc đẩy cơ thể sản xuất ra chất orexin – chất có tác dụng giúp trí óc được tỉnh táo và cơ thể được linh hoạt. 

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer