Các nước nghèo tiếp cận vaccine COVID-19 tụt hậu từ 6 - 8 tháng

Theo tỷ phú Bill Gates cho biết, thực tế triển khai những chiến dịch tiêm chủng vaccine đầu tiên đã cho thấy nhiều khó khăn, nan giải trong việc phân phối vaccine COVID-19, gây áp lực lên các tổ chức, chính phủ và hãng dược phẩm trên toàn cầu.
29/01/2021 14:27

Ông Gates nói: "Các chính phủ đang phải chịu áp lực trước sức ép phải có đủ nguồn cung vaccine cho người dân".

Bill Gates đã đăng trên tài khoản Twitter của mình rằng, ông đã được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên trong tuần này. Quỹ Bill và Melinda Gates cho đến nay đã cam kết hỗ trợ khoảng 1,75 tỷ USD cho hoạt động ứng phó với đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, bao gồm khoản tiền hỗ trợ thông qua quỹ cho sáng kiến chia sẻ vaccine COVAX và thông qua hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho một số hãng sản xuất vaccine.

tiem chung

Việc tiếp cận vaccine COVID-19 ở các quốc gia nghèo hơn bị chậm từ 6 - 8 tháng. (Ảnh: AP)

COVAX, do Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng dẫn đầu, cho biết, cơ chế này đặt mục tiêu cung cấp 2,3 tỷ liều vaccine COVID-19 vào cuối 2021, bao gồm 1,8 tỷ liều miễn phí cho các nước nghèo hơn. COVAX hy vọng sẽ bắt đầu triển khai cung cấp vaccine vào tháng 2/2021.

Theo tỷ phú Gates, nguồn cung vaccine ban đầu thông qua COVAX sẽ rất khiêm tốn: "Tổng số liều vaccine mà GAVI (và COVAX) sẽ có trong nửa đầu năm nay vẫn còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, việc tiếp cận vaccine tại các quốc gia giàu có đã diễn ra từ 6 - 8 tháng trước đó".

Ông Seth Berkley, Giám đốc điều hành của GAVI và đồng lãnh đạo COVAX, cho biết, nhiều quốc gia đã ký những thỏa thuận song phương với các hãng sản xuất vaccine để đảm bảo nguồn cung vaccine cho nước mình và đe dọa sẽ hành động pháp lý khi các nhà sản xuất thông báo rằng, việc cung cấp vaccine có thể bị trì hoãn.

Theo ông Gates, tại những nước giàu hơn, dự kiến đại dịch sẽ kết thúc, cuộc sống quay trở lại bình thường trở lại vào cuối năm 2021 khi vaccine COVID-19 có thể được triển khai cho khoảng 70 - 80% dân số của các quốc gia này.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer