Cách chữa bệnh bướu cổ

Cách chữa bệnh bướu cổ. Bướu cổ có thể được phát hiện qua việc kiểm tra sức khỏe khi thấy khó chịu khi nuốt thức ăn, uống nước và khó thở. Để chữa bệnh bướu cổ hiệu quả, cần có sự chẩn đoán chính xác từ các bác sĩ chuyên khoa.
04/04/2018 23:39

Các bước chuẩn đoán bệnh bướu cổ

- Xét nghiệm hormone tuyến giáp để kiểm tra bạn có bị suy giáp hoặc cường giáp không.

- Siêu âm xác định kích thước tuyến giáp và xem tuyến giáp có chứa nhân giáp hay không.

- Xác định nhân giáp là lành tính là ác tính ta sẽ thực hiện sinh thiết tế bào FNA.

Căn cứ vào kết quả chuẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

cach chua benh buou co

Cách chữa bệnh bướu cổ. Bướu cổ trong trường hợp nhẹ có thể được điều trị bằng nội khoa

Cách chữa bướu cổ bằng nội khoa

- Nếu bướu cổ nhỏ và tuyến giáp hoạt động bình thường thì bạn sẽ được các bác sĩ theo dõi và tái khám định kỳ.

- Nếu bạn bị suy giáp, bạn sẽ được bác sĩ tiến hành bổ sung hormone tuyến giáp như levothyroxine để giải quyết các triệu chứng của suy giáp, và quá trình giải phóng hormone kích thích tuyến giáp từ tuyến yên.

- Nếu tuyến giáp hoạt động quá mức bạn sẽ phải uống thuốc để ổn định hormone giáp.

- Nếu bạn bị viêm tuyến giáp, bác sĩ sẽ đề nghị bạn dùng aspirin hoặc một loại thuốc corticosteroid

- Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, bạn sẽ được chỉ định điều trị i-ốt phóng xạ.  I-ốt sử dụng bằng đường uống và qua máu tác động lên các tế bào tuyến giáp, có thể làm giảm kích thước của bướu. Tuy nhiên với các bướu lớn thì hiệu quả điều trị không cao.

Chữa bướu cổ bằng ngoại khoa

Khi bạn có nhân giáp lớn gây chèn ép khiến bạn khó thở,  khó nuốt thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp. Bên cạnh đó, các trường hợp khác cũng thực hiện phẫu thuật này nếu như bạn bị bướu cường giáp, bướu basedow làm tăng kích thước vùng cổ gây mất thẩm mỹ.

Chữa bướu cổ bằng phương pháp tự nhiên

Cải xoong

Trong cải xoong có hàm lượng i-ốt rất cao chỉ đứng sau rong biển. Bên cạnh đó, nó còn có rất nhiều các khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, nhất là các chất có lợi cho tuyến giáp. Do vậy, ăn cải xoong hằng ngày có thể giúp bạn điều trị căn bệnh bướu cổ hiệu quả.

Sử dụng cải xoong chữa bệnh theo 2 cách sau:

- Xay cải thành bột và dùng 2 muỗng mỗi ngày

- Giã nát cải xoong và dán lên vị trí bướu cổ trong 15 đến 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước rồi lau khô.

Hạt lanh

Hạt lanh có rất nhiều dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa tốt. Bên cạnh đó, nhờ đặc tính chống viêm mà loại hạt này có thể giúp bạn giảm tình trạng sưng tuyến giáp.

Người Ấn Độ còn dùng hạt lanh dán lên vị trị bướu cổ để chữa bệnh hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn bột hạt lanh vào nước cho nhão rồi đắp lên bị trí cổ họng bị bướu cổ. Đợi khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch và lau khô.

cach chua benh buou co 1

Cách chữa bệnh bướu cổ. Hạt lanh có thể chữa bướu cổ hiệu quả

Bồ công anh

Bồ công anh là loại thảo dược được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau. Đối với bệnh nhân bướu cổ, sử dụng bồ công anh để đắp lên cổ có tác dụng chữa bướu cổ hiệu quả.

Bạn thực hiện xay lá bồ công anh thành bột nhão rồi trộn cùng với 2 muỗng bơ. Sau đó đun nóng  hỗn hợp trên rồi  dán lên vị trí bướu cổ khi còn ấ (không để hỗn hợp quá nóng sẽ gây bỏng). Để lại khoảng 15-20 phút là được, thực hiện hằng ngày và ít nhất 2 tuần để đạt hiệu quả.

Lá me chua

Đây là loại lá được sử dụng nhiều để làm súp, salad và nước sốt. Tuy nhiên, loại lá này còn có tác dụng chữa bướu cổ rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần nghiền nát lá me chua thành bột nhão rồi thêm dầu oliu vào và trộn đều. Dán hỗn  hợp này trên cổ và để 15-20 phút. Sau đó rửa lại với nước và lau khô.

comment Bình luận

largeer