Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không?

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không? Bướu cổ ác tính nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách sẽ có khả năng chữa khỏi rất cao.
04/04/2018 15:23

Bướu cổ là gì?

Bướu cổ là tên gọi phổ biến đế chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp, trong y học gọi là bướu tuyến giáp. Căn bệnh này bao gồm nhiều loại như phình giáp lan toả hay có hạt, viêm giáp, bướu lành, ung thư.

Buou co ac tinh co nguy hiem khong 2

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không? Bướu cổ là tên gọi để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp

Những bướu này có thể hoặc không làm thay đổi chức năng của tuyến giáp như cường giáp, bình giáp hoặc suy giáp. Chúng được xếp làm 3 nhóm là dạng lành tính, ung thư và rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp.

Tuyến giáp có hình dạng bên ngoài như con bướm nằm ở phần dưới trước cổ, dưới lớp da và cơ, tựa trên khí quản (đường thở).

Khi tuyến giáp có kích thước bình thường hoặc chỉ to nhẹ, sẽ rất khó để nhìn hoặc sờ thấy.

Bướu cổ ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

Bướu tuyến giáp hiện nay là căn bệnh phổ biến. Bướu tuyến giáp lành tính nếu to sẽ gây khó nuốt, khó thở do bị chèn vào đường thở hoặc thòng vào lồng ngực, lồi ra trước cổ gây mất thẩm mỹ.

Bướu tuyến giáp ác tính là loại ung thư gây xâm lấn các cơ quan xung quanh, nhất là dây thần kinh hồi thanh quản sẽ gây khàn tiếng hoặc khi bướu di căn gây tổn thương gan, phổi, xương, não...

Buou co ac tinh co nguy hiem khong 3

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không? Bướu cổ làm ảnh hưởng đến đường thở do bị chèn ép, mất thẩm mỹ

Khi bướu tuyến giáp có rối loạn chức năng nội tiết như suy giáp hoặc cường giáp ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể như kiệt sức, tăng hoặc sụt cân, hồi hộp ở ngực, mất ngủ, rụng tóc, run tay, đổ mồ hôi... Tuy nhiên, nhiều bệnh khác cũng có thể gây ra các bất thường này cần gặp bác sỹ để thăm khám.

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không?

Bướu cổ ác tính còn được gọi là bệnh cường giáp, bướu cổ, bướu tim, bệnh Basedow. Triệu chứng của bệnh bao gồm mắt lồi, khó ngủ, dễ nổi cáu, sụt cân nhanh, tim đập mạnh...

Điều này khiến người bệnh cảm thấy lo lắng sẽ mắc bệnh ung thư. Bệnh có thể tái phát sau khi đã phẫu thuật. Tuy bướu cổ ác tính rất khó để chữa trị và cần nhiều thời gian nhưng không nên quá lo lắng.

Buou co ac tinh co nguy hiem khong 4

Bướu cổ ác tính có thể điều trị bằng phẫu thuật

Hiện nay, bướu cổ ác tính có thể chữa trị bằng phương pháp dùng thuốc, phẫu thuật hoặc điều trị phóng xạ để giải quyết bướu.

Ngoài phương pháp phẫu thuật còn nhiều phương pháp điều trị bướu cổ ác tính khác. Tuy nhiên, cách tiếp cận thường phụ thuộc vào độ tuổi, trạng thái thể chất và mức độ nghiêm trọng của bướu.

Dấu hiệu bướu cổ ác tính nổi bật

Kích thước bướu lớn nhanh, bệnh nhân phát hiện có nổi hạch ở cổ kèm theo, có hiện tượng bị khàn giọng hay khó thở.

Trước đây có chiếu xạ (để điều trị bệnh nào đó) ở vùng cổ.

Tiền sử gia đình có người bị ung thư tuyến giáp.

Buou co ac tinh co nguy hiem khong 5

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không? Bướu cổ ác tính có kích thước bướu lớn nhanh, khàn giọng

Bướu xuất hiện ở nam giới, ở người trẻ (dưới 20 tuổi) hoặc lớn tuổi (trên 60 tuổi).

Tuy nhiên, rất khó để xác định đó là bướu giáp lành tính hay ác tính thông qua thăm khám lâm sàng. Với bệnh nhân bướu giáp, cần phải có nhiều yếu tố để xác định. Vì vậy, các bác sỹ cần xem xét bướu này là bướu lan tỏa hay có nhân; hoạt động của tuyến giáp bình thường, mạnh hay yếu; nếu có nhân trong tuyến giáp thì nhân này lành hay ác.

Để chẩn đoán chính xác cần làm một số xét nghiệm sinh hóa đo nồng độ TSH và FT4; phương pháp chọc hút tế bào FNA; siêu âm tuyến giáp để phát hiện các đặc điểm của bệnh

Sau khi đã khám và xét nghiệm chẩn đoán xác định bướu giáp thuộc lành tính hoặc ác tính. Bác sĩ sẽ tư vấn loại bướu giáp nào cần điều trị nội khoa, loại bướu nào cần phẫu thuật. Lưu ý, dù là bướu lành tính hay ác tính thì phương pháp phẫu thuật cũng có thể được chỉ định khi bướu to, bướu lớn nhanh, có dấu hiệu chèn ép hay gây khó chịu.

Bướu cổ ác tính chữa trị như thế nào?

Nếu phát hiện và điều trị bướu cổ ác tính kịp thời, đúng cách thì khả năng chữa khỏi rất cao.

Phương pháp Iode phóng xạ

Được áp dụng cho những bệnh nhân có bướu nhân hoạt động kèm theo triệu chứng cường giáp hoặc không. Chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và có con nhỏ.

Kết quả: liều I-131 là 100Gy cho tỉ lệ khỏi bệnh khoảng 75%. Trong đó thể tích tuyến giáp giảm trung bình 40%.

Tác dụng phụ: làm suy tuyến giáp nhưng chỉ gặp ở 10% bệnh nhân sau 5 năm điều trị. Sau khi điều trị bằng phương pháp này, người bệnh cần kiểm tra chức năng tuyến giáp thường xuyên để phát hiện sớm nếu có suy tuyến giáp. Nếu nhân bướu phình to bất thường sau khi điều trị bằng Iode phóng xạ cần được chọc hút dịch ngay.

Buou co ac tinh co nguy hiem khong

Bướu cổ ác tính có nguy hiểm không? Có thể dùng phương pháp Iode phóng xạ hoặc dùng thuốc để chữa trị

Thuốc kháng giáp

Các loại thuốc này đi vào cơ thể sẽ làm giảm dần triệu chứng của bệnh. Chúng có chứa các chất ngăn chặn tuyến giáp sản xuất ra thừa kích thích tố. Một số loại thuốc có trong danh mục được phép sử dụng được chuyên gia kiểm nghiệm như methimazole (Tapazole), propylthiouracil. Từ tuần thứ 12 trở đi các triệu chứng sẽ dần được cải thiện. Tuy nhiên, cả hai loại thuốc này có thể làm tổn thương chức năng gan. Trong đó propylthiouracil gây nhiều thiệt hại cho gan hơn. Vì vậy, chỉ được sử dụng khi cơ thể không đáp ứng với methimazole.

comment Bình luận

largeer