Cách chữa chảy máu cam

Chảy máu cam là một thuật ngữ chuyên ngành cho hiện tượng chảy máu mũi. Đây là hiện tượng thường gặp khi máu chảy ra từ mũi của bạn do các mạch máu bên trong mũi bị tổn thương.
26/04/2018 22:25

1, Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam là một thuật ngữ để chỉ cho hiện tượng chảy máu mũi. Đây là hiện tượng phổ biến do các mạch máu bên trong mũi bị tổn thương gây ra chảy máu ra từ mũi.

Thông thường, chảy máu cam chỉ xảy ra ở 1 bên mũi. Theo thông kê thì có tới khoảng 60% dân số thể giới đều bị chảy máu cam ít nhất một lần trong đời.

Tùy vào từng vùng bị tổn thương mà chảy máu cam được chia làm hai loại là chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau.

cach chua chay mau cam

Cách chữa chảy máu cam. Chảy máu cam là hiện tượng mũi chảy máu do chấn thương, thời tiết hoặc bệnh lý...

Chảy máu mũi trước là hiện tượng chảy máu mũi từ vách ngăn mũi. Do vách ngăn mũi là nơi chứa nhiều mạch máu dễ vỡ. Khi bi chảy máu trước, chúng thường không gây nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà.

Chảy máu mũi sau là hiện tượng thường có liên quan đến chảy máu ở phía sau khoang mũi. Chúng xảy ra khi động mạch  cung cấp máu cho mũi bị tổn thương. Khi bị chảy máu mũi sau, lượng máu chảy ra cũng nhiều hơn so với chảy máu mũi trước, máu có thể chảy vào cổ họng.

2, Tại sao lại chảy máu cam?

Chảy máu cam là biểu hiện của những tổn thương bên ngoài mũi và các bệnh về mũi. Có 2 dạng chảy máu cam cơ bản là chảy máu cam sinh lý và chảy máu cam bệnh lý.

Thông thường, những trường hợp chảy máu cam dưới dạng sinh lý sẽ không gây nguy hiểm. Nhưng nếu, chảy máu cam xuất hiện là do bệnh lý thì người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

  • Hiện tượng chảy máu cam sinh là thường do các nguyên nhân khách quan như thay đổi thời tiết, thường xuyên ngồi phòng điều hòa, tác động từ ô nhiễm môi trường, khói bụi. Ở một số trường hợp thì nguyên nhân là do va đập mạnh hoặc chấn thương.
  • Còn chảy máu cam bệnh lý thường là do một số bệnh khác nhau như: các bệnh lý về mũi (viêm xoang, dị ứng mũi...); các bênh lý về máu, các bệnh lý toàn thân (sốt xuất huyết, sốt rét, cúm...) hoặc do xuất hiện các khối u xơ, ung thư vòm họng, ung thư máu.

Thông thường, chảy máu cam xuất hiện nhiều vào mùa hè. Đặc biệt là những thời điểm nóng cao. Tình trạng này cũng xuất hiện ở trẻ nhỏ nhiều hơn là ở người lớn.

Hiện tượng tự nhiên chảy máu cam mà không rõ nguyên nhân thường xuất hiện ở người lớn. Có nhiều trường hợp không tìm rõ được nguyên nhân gây chảy máu cam. Những đối tượng này thường là thanh thiếu niên hoặc những người làm việc quá sức, ở ngoài nắng nhiều.

3, Cách chữa chảy máu cam

Tùy vào từng trường hợp gây chảy máu cam mà bạn sẽ có những cách chữa trị hợp lý. Nếu chảy máu cam là hiện tượng do bệnh lý gây ra thì bạn cần đến bệnh viện để tìm nguyên nhân. Lúc này bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn những cách điều trị phù hợp.

Nhưng nếu, triệu chứng chảy máu cam chỉ đơn thuần do sinh lý, không kèm theo bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bạn có thể khắc phục bằng những cách sau:

cach chua chay mau cam 1

Nếu chảy máu cam xuất hiện cùng các triệu chứng khác bạn nên đến bệnh viện thăm khám

Chữa chảy máu cam bằng mẹo dân gian

  • Tỏi tươi:

Dùng 3-5 tép tỏi bóc vỏ rồi giã nhỏ và  gói vào miếng vải màn sạch. Sau đó buộc vào chỗ gan bàn chân bên lỗ mũi không chảy máu cam. Tức nếu chảy máu cam ở lỗ mũi phải thì buộc tỏi ở gan chân trái và ngược lại. Nếu chảy máu cam cả 2 bên bạn chia đôi tỏi và buộc vào cả 2 bên chân.

Mỗi ngày bạn thay tỏi 1 lần, chỉ cần buộc 2 ngày là tình trạng này sẽ được loại bỏ dứt điểm.

  • Buộc ngón tay giữa

Bạn dùng một sợi dây chun quấn nhẹ vàosát bàn tay của ngón tay giữa. Nếu chảy máu cam ở lỗ mũi trái bạn quấn ở ngón giữa tay phải và ngược lại. Đến khi máu ngưng chảy thì cởi bỏ dây thun ra.

  • Xoa bóp

Mỗi ngày 2-3 lần xoa bóp các huyệt: hậu khê, thiếu xung, nghinh hương, tam âm giao mỗi huyệt khoảng 1 phút là khỏi.

Chữa chảy máu cam bằng bài thuốc dân gian

  • Bài 1: Ngó sen tươi 40 g, móng giò lợn 1 cái. Ninh nhừ, ngày ăn một lần. Cách 2 ngày ăn lại. Làm liền như vậy 2 tuần lễ là được. Cách này rất dễ làm, và tiện cho các trẻ nhỏ.
  • Bài 2: Lá sen tươi 50 g, hoặc 20 g khô. Sắc uống. Để tăng tác dụng, cần đem lá sen sao cháy.
  • Bài 3: Lá cây huyết dụ 12 - 16 g, cỏ nhọ nồi,  lá trắc bách diệp, đồng lượng,  sao đen, sắc uống, ngày một thang, 2 lần, uống sau bữa ăn 1 giờ 30 phút. Uống liền hai tuần lễ.
  • Bài 4: Hoa hòe (sao cháy) 12g, trắc bách diệp (sao cháy) 12g, kinh giới tuệ (sao cháy) 12g, chỉ xác (sao vàng xém cạnh) 12g. Dùng dưới dạng thuốc sắc, ngày một thang, chia 2 lần uống, sau bữa ăn 1 giờ 30 phút. Uống liền 2 tuần lễ.
  • Bài 5: Thục địa 16g, trạch  tả 6g, hoài sơn 8g, bạch linh 6g, sơn thù du 8g, mẫu đơn bì 6g. Bài 1: Ngó sen tươi 40 g, móng giò lợn 1 cái. Ninh nhừ, ngày ăn một lần. Cách 2 ngày ăn lại. Làm liền như vậy 2 tuần lễ, là được. Cách này rất dễ làm, và tiện cho các trẻ nhỏ.

Hiện tượng chảy máu cam nếu xảy ra thường xuyên, và các cách trên không có hiệu quả. Bên cạnh đó còn kèm nhiều triệu chứng bất thường khác bạn cần thăm khám kịp thời. Từ đó tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

comment Bình luận

largeer