Cách chữa dị ứng hải sản tại nhà

Hải sản là một trong nhiều nguyên nhân gây dị ứng thường gặp nhất. Chúng khiến người bệnh bị mẩn ngứa, mề đay rất khó chịu. Trường hợp nặng nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây sốc phản vệ dẫn tới tử vong.
12/04/2018 10:27

Tại sao hải sản lại gây dị ứng?

Hải sản là một món ăn thơm ngon nhiều dinh dưỡng, đặc biệt rất giàu protein. Tuy nhiên, nhiều người lại không thể thưởng thức được món ăn này bởi chúng gây ra tình trạng dị ứng. Có nhiều nguyên nhân gây ra dị ứng hải sản như:

- Do hải sản chứa nhiều protein, trong đó gồm cả nhiều protein lạ với cơ thể. Do đó khi hấp thu vào cơ thể sẽ tạo thành chất kháng nguyên kích hoạt hệ thống miễn dịch và gây ra hiện tượng dị ứng.

cach chua di ung hai san tai nha

Cách chữa dị ứng hải sản tại nhà. Thành phần protein trong hải sản chính là nguyên nhân gây dị ứng ở nhiều người

- Cũng có thể protein trong hải sản có vai trò là một bán nguyên hoặc không phải là chất kháng nguyên đầy đủ. Do vậy khi vào cơ thể chúng sẽ kết hợp với một nhóm quyết định kháng nguyên và gây ra dị ứng.

- Ở nhiều loại hải sản người ra tìm thấy chất histemin. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng.

Ở những người bị dị ứng hải sản, những protein trong hải sản có thể là chất kháng nguyên, bán nguyên. Đây chính là chất gây ra dị ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm. Tuy nhiên ở những người bình thường thì đó chỉ là những chất protein hết sức bình thường. Bên cạnh đó, nếu một số hải sản có nồng độ histamin cao thì mọi người khi sử dụng đều có thể bị dị ứng.

Khị bị dị ứng hải sản, mức độ nặng nhẹ còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người. Tuy vào mức độ mà khi bị dị ứng mỗi người sẽ có các biểu hiện khác nhau như:

- Dị ứng nhẹ:  người bệnh nổi mề đay từng vùng hoặc toàn bộ cơ thể, có cảm giác nôn nao khó chịu trong người.

- Dị ứng hải sản nặng: nổi ban và ngứa ngoài da kèm theo phù nề, xuất hiện các triệu chứng nóng rát thượng vị, khó thở, đau quặn bụng, nôn, tiêu chảy….

- Trường hợp nguy cấp: sốc phản vệ, trụy tim mạch, tụt huyết áp, co thắt thanh quản… dễ gây tử vong.

Cách chữa dị ứng hải sản

Bạn có thể sử dụng thuốc tây để chữa dị ứng hải sản cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc cần phải cho đơn của bác sĩ và chúng thường gây ra nhiều tác dụng phụ. Bạn nên đi khám bác sĩ khi có dấu hiệu dị ứng hải sản.

Ngoài ra, đối với những trường hợp dị ứng hải sản ở mức độ nhẹ thì bạn có thể thực hiện một số cách dân gian sau cũng rất hiệu quả mà lại an toàn.

Mật ong

Mật ong được coi là một chất kháng sinh tự nhiên có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe cũng như chữa bệnh. Chất kháng sinh tự nhiên này cũng chứa nhiều thành phần có thể cải thiện tình trạng dị ứng của bạn.

Mật ong có tính sát khuẩn và chống viêm cực cao. Do vậy chúng có thể tiêu diệt được các vi khuẩn gây hại và làm dịu những nốt mẩn ngứa, mề đay trên cơ thể. Từ đó có thể giảm dần các triệu chứng mẩn ngứa, dị ứng.

Không những thế, các khoáng chất trong mậy ong như  sắt, canxi, magiê, kali, đường dễ tiêu hóa và nhiều chất dinh dưỡng phong phú khác còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe chống lại bệnh.

Khi thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện của dị ứng hải sản như nóng râm ran và mẩn ngứa. Bạn hãy nhanh chóng pha mật ong với nước ấm rồi uống. Thực hiện cách này vài lần sẽ giúp bạn chữa khỏi dị ứng hải sản.

Chanh tươi

Trong chanh tươi có chứa một chất là Axit ascorbic tự nhiên. Đây là chất có tác dụng thúc đẩy quá trình hồi phục những tổn thương trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin C có trong chanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Từ đó có thể giúp bạn phòng ngừa vi khuẩn và ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng.

Khi bị phát ban nổi mẩn ngứa thì bạn hãy lập tức uống một cốc nước ấm pha chanh. Thành phần trong chanh sẽ giúp bạn kháng khuẩn, chống viêm và giảm cảm giác ngứa tức thì cho bạn. Hơn nữa, những chất từ chanh còn có công dụng làm lành vết thươn và phục hồi các tổn thương trên cơ thể rất tốt.

cach chua di ung hai san tai nha 1

Mật ong, chanh tươi, gừng tươi là những nguyên liệu có thể giảm ngứa, giảm nổi mề đay khi bị dị ứng

Gừng tươi

Gừng là một nguyên liệu tự nhiên có tính ấm thường được dùng để giải độc, kháng khuẩn. Trong gừng còn chứa các chất chống oxy hóa nên có thể dùng để chữa dị ứng hải sản rất tốt. Sử dụng gừng tươi có thể giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng mẩn ngứa ngoài da vô cùng tuyệt vời.

Do đó, nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng mẩn ngứa, bạn nên nấu trà gừng để uống. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc dân gian sau để chữa dị ứng hải sản như:

dùng 10g gừng tươi, 15g lá tía tô và 15g rễ cây lau rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước. Vo sạch 100g đậu xanh và cho vào nồi, thêm nước và cho nước thuốc vừa vắt vào đậu xanh ninh cho nhừ rồi ăn nóng.

Nước ép rau củ quả

Các loại nước ép rau cur quả có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Chúng chứa rất nhiều vitamin và có có tác dụng  thanh lọc cơ thể, giải độc tố, cung cấp chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng. Chính vì vậy, sử dụng các loại nước ép rau củ này có thể giúp bạn đối phó được với tình trạng dị ứng và giảm các dấu hiệu mề đay, mẩn ngứa.

Nước ép cà rốt, củ cải, dưa leo, rau cải xoong, cần tây, cam, chanh, dứa… với hương vị thơm ngon sẽ là cứu tinh giúp bạn thoát khỏi dị ứng hải sản.

Trong trường hợp bạn bị dị ứng hải sản nặng, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng nên hết sức chú ý khi ăn uống để phòng ngừa dị ứng hải sản nhé.

comment Bình luận

largeer