Cách chữa dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da phản ứng lại với mỹ phẩm bạn đang dùng. Tình trạng này xảy ra có thể là do bạn lựa chọn sai mỹ phẩm hay sử dụng sai cách gây nên cảm giác ngứa, đỏ và khó chịu.
22/04/2018 13:45

Dị ứng mĩ phẩm là gì và biểu hiện

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng những kháng thể của hệ miễn dịch phản ứng lại những dị nguyên lạ là mỹ phẩm. Khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn sẽ có các biểu hiện như:

- Nổi mụn: Đây là phản ứng phổ biến nhất khi bị dị ứng mỹ phẩm. Nguyên nhân là do một số loại mỹ phẩm làm tăng tiết bã nhờn, bít kĩn lỗ chân lông và tạo cơ hội cho vi khuẩn làm tổ phát triển thành mụn.

- Viêm da dị ứng: Đây là tình trạng chứng tỏ hiện tượng dị ứng đã khá nghiêm trọng. Da bạn sẽ xuất hiện những mảng hồng ban, kèm theo đó là mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước rất khó chịu. Nếu như bạn không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiễm trùng da làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Mề đay: Đây là một triệu chứng có thể xuất hiện khi bị dị ứng mỹ phẩm. Chúng sẽ gây sưng nề da bạn kèm theo đó là ban đỏ và ngứa rát rất khó chịu.

cach chua di ung my pham

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm. Dị ứng mỹ phẩm gây mụn, ngứa, nổi mề đay, viêm đại ứng, lão hóa làn da

- Lão hóa da: Việc làm dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian dài có thể gây nên những dị ứng khiến da bạn trở nên khô ráp, tróc vảy, dễ bắt nắng gây nên nám sạm. Đặc biệt là khiến da bạn bị nhăn, các đốm nâu xuất hiện ngày càng nhiều.

- Sốc phản vệ: hiện tượng này rất hiếm gặp nhưng là nguyên nhân có thể gây tử vong cho người sử dụng. Nó khiến cho cơ thể cảm thấy khó thở, buồn nôn, phát ban và sưng đỏ trên da. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng cho các cơ quan khác.

Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm

Hằng ngày chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau như:  sữa rửa mặt, dung dịch tẩy trang, nước hoa hồng, kem chống nắng, chống nhăn, kem dưỡng ngày, dưỡng đêm, son môi, phấn má… Tất cả chúng đều là những nhân tố có thể gây dị ứng cho làn da của bạn.

Theo các nghiên cứu khoa học, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do:

- Mùi thơm: Theo thông kê, mỹ phẩm có tới hơn 5000 mùi. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên kích ứng trên da sau khi sử dụng mỹ phẩm.

- Chất bảo quản: Các chất bảo quản trong mỹ phẩm có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hay nấm như:  paraben, quaternium-15  – dùng trong mỹ phẩm dành cho khuôn mặt hay sản phẩm chăm sóc da , formaldhyde – có trong thành phần dầu gội, isothiazolinone, PPD – thuốc nhuộm tóc… Đây cũng là tác nhân chính gây nên hiện tượng dị ứng.

- Retinol: đây là chất không thể thiếu cho công thức chống nào hóa, đẩy lùi tổn thương do ánh nắng và kích thích collagen. Tuy nhiên chất này có thể gây nên kích ứng cho da.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị dị ứng mỹ phẩm khi chăm sóc sử dụng chưa đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm trong thời gian dài hoặc việc sử dụng các loai mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ,..

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm

Mướp đắp

Mướp đắng có tác dụng làm lành da, làm dịu các vết đỏ, ngứa da do dị ứng. Chúng cung cấp độ ẩm cho làn da, điều trị các vấn đề về mụn của da.

- Sử dụng quả mướp đắng sạch, tốt nhất là nhà trồng và không bị sâu. Do mướp đắng mua chợ có thuốc trừ sâu sẽ khiến da bạn thêm tồi tệ hơn.

- Sau đó thái mướp đắng ra thành những lát mỏng và xay nhuyễn cho thật mịn.

- Trộn thêm mít chút mật ong tạo nên hỗn hợp sền sệt.

- Cho hỗn hợp vào khuôn làm đá, bỏ vào ngăn đá tủ lạnh.

- Mỗi lần sử dụng chỉ cần bỏ ra, rã đông, và đắp hỗn hợp lên cả mặt, cảm giác rất mát và dịu da. Vừa giúp chúng mình chữa trị dị ứng, vừa được thu thái, sảng khoái hơn. Mỗi tuần bạn nên thực hiện 2 lần để  các vết dị ứng, sung đỏ, sẽ giảm đi nhanh chóng.

Dâu tây và bơ

Dâu tây và bơ đều là những nguyên liệu có khả năng cấp ẩm cho làn da, giúp làm dịu da nhanh chóng, khi bị dị ứng bởi mỹ phẩm hoặc do chắng nắng, bong tróc.

Bạn dùng 1/4 quả bơ và 2 quả dâu tây, đem xay nhuyễn để tạo thành hỗn hợp sệt, quánh.  Dùng hỗn hợp này thoa đều khắp cả mặt, đều đặn hai đến ba lần một lần, làn da sẽ được cải thiện nhanh chóng.

cach chua di ung my pham 1

Dùng mặt nạ dâu tây và bơ có thể giảm được các triệu chứng của dị ứng mỹ phẩm

Mật ong, dâu tây và sữa

Dâu tây có nhiều vitamin C có tác dụng kháng khuẩn, sáng da.Mật ong sẽ cung cấp độ ẩm cho da,  điều trị các vấn đề về mụn, làm dịu da, sữa có nhiều chất khoáng có lợi cho da.

Dùng mặt nạ dâu tây, mật ong và sữa sẽ giúp điều trị dị ứng mỹ phẩm hiệu quả. Bạn dùng một thìa cà phê mật ong, hai đến ba quả dây tây, một thìa sữa tươi không đường. Xay nhuyễn hỗn hợp sau đó thoa đều hỗn hợp này lên da, để trong khoảng từ 15-20 phút. Sau đó rửa sạch mặt và dùng mặt nạ này hai đến ba lần một tuần.

Lòng trắng trứng gà

Các vitamin trong trứng gà có tác dụng rất tốt cho làn da. Đặc biệt da bị dị ứng, trứng gà sẽ giúp làm dịu da nhanh chóng.

Trong trứng gà có chứa rất nhiều protein, vitaim B3, vitamin B có tác dụng giúp da trắng sáng, mịn màng hơn. Lòng trắng trứng gà còn giúp điều chỉnh, cân bằng lượng dầu trên da, hút bớt dầu thừa trên da. Nên các bạn da dầu, da hỗn hợp chắc chắn sẽ thích loại mặt nạ từ lòng trắng trứng gà này.

Bạn chỉ cần tách lòng trắng của quả trứng gà riêng ra. Sau đó đánh đều lòng trắng lên đến khi sủi bọt. Dùng cây cọ quết đều lòng trắng trứng này lên da. Khoảng 3 phút khi mặt nạ hơi khô và căng thì chúng ta quết tiếp lòng trắng trứng này lên nữa. Làm liên tục đều đặn 15 phút thì rửa mặt sạch với nước.

Chữa dị ứng mỹ phẩm bằng thuốc

Một số loại thuốc có thể chữa tình trạng dị ứng mỹ phẩm là:

- Thuốc bổ: các loại vitamin, như vitamin C, vitamin B, để bổ sung cho cơ thể, giúp da được khỏe mạnh hơn, từ đó tránh được tình trạng da quá nhạy cảm, dễ dị ứng.

- Thuốc kháng histamin: Chlopheniramin, clarytine, peritol, cezil, celestamine,… Nhằm giảm ngứa, giảm kích ứng da hạn chế làm tổn thương da dị ứng nghiêm trọng hơn.

- Thuốc bôi ngắn hạn: dermovat, eumovate, flucinar…Đây là nhóm thuốc chống viêm có chứa hoạt chất corticoid nên thường dùng ngắn ngày. Thuốc thường gây nên một số tác dụng phụ như: teo da, viêm nhiễm nặng, mọc lông… Vì vậy nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ xấu có thuốc có thể xuất hiện.

- Các thuốc khác: Một số kháng sinh, chống viêm, thuốc giảm đau có thể được chỉ định trong một số trường hợp viêm nhiễm nặng.

comment Bình luận

largeer