Dị ứng giày dép là gì và phải làm sao?

Dị ứng giày dép là phản ứng của hệ miễn dịch với những dị nguyên lạ là giày dép. Dị ứng giày dép thường dẫn đến những nốt ban ngứa, bọng nước ở bàn chân ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh.
17/04/2018 11:28

Dị ứng là gì?

Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch với một chất lạ từ bên ngoài như thực phẩm, phấn hoa, nước, bụi nhà, lông thú, giày dép...

Hệ thống miễn dịch sẽ sản xuất ra các protein được gọi là kháng thể IgE. Những kháng thể này sẽ bảo vệ cơ thể khỏi những kẻ xâm lược không mong muốn mà có thể gây bệnh hoặc gây ra nhiễm trùng.

di ung giay dep la gi va phai lam sao

Dị ứng giày dép là bệnh viêm da tiếp xúc do chất liệu của giày dép gây ra

Khi có dị ứng, hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể để xác định các chất gây dị ứng cụ thể như là chất gì đó có hại. Điều này do kích thích của histamin và các chất khác gây ra triệu chứng dị ứng.

Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến da, xoang, đường hô hấp, hệ thống tiêu hóa.

Mức độ nghiêm trọng của dị ứng cũng khác nhau ở mỗi người. Trong khi bệnh dị ứng không thể chữa khỏi và một số phương pháp trị liệu có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng.

Dị ứng giày dép là gì?

Viêm da tiếp xúc có thể bao gồm cả chân do hậu quả của dị ứng giày. Viêm da dị ứng do giày là bệnh thường dẫn đến những nốt ban ngứa, bọng nước ở bàn chân. Những ban này có thể xuất hiện ở đầu ngón chân và gót chân. Nhưng chúng thường không bao gồm phần mu chân hoặc vùng giữa các ngón chân.

Dị ứng giày hiếm khi ảnh hưởng đầu ngón chân. Nhiều nghiên cứu cho thấy viêm da tiếp xúc do giày có thể ảnh hưởng đến mọi người, từ trẻ đến lớn, nam giới và nữ giới cũng như các ngành nghề khác nhau. Đặc biệt. dị ứng giày thường xảy ra với những người trong quân đội.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra dị ứng giày và hầu hết là do cao su và muối crom. Những nguyên nhân khác có thể là do keo dính, kim loại, thuốc nhuộm, nhựa,...

Các loại dị ứng giày dép

Dị ứng với cao su trong giày dép

Hợp chất cao su phổ biến nhất gây ra tình trạng dị ứng giày dép là mercaptobenzothiazole, mercapto, hỗn hợp cao su đen và hợp chất carba. Những chất hóa học này có mặt trong của đôi giày dép, phía lòng giàydepsp. Do đó nó có thể khiến bạn bị dị ứng, ngứa ngáy ở lòng bàn chân.

Bạn có thể xác định được hợp chất trong giày gây dị ứng bằng cách xét nghiệm. Khi xác định được nguyên nhân gây dị ứng bạn có thể tránh mua giày có chất liệu đó.

Ngoài chất liệu cao su bạn có thể chọn giày dép bằng nhựa. Bạn cũng có thể mua thêm những phụ kiện đi kèm khi đi giày để tránh cho chân tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng ví dụ miếng lót giày.

Dị ứng với muối crom trong giày

Muối crom là nguyên liệu được sử dụng trong quá trình thuộc da. Chất hóa học này cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra dị ứng giày dép. Nhất là với những người làm việc ở môi trường quân đội, công an, lính cứu hỏa.

Dị ứng muối crom trong giày có thể khiến da bạn bị nổi ban đỏ, ngứa khắp bàn chân. Cách đơn giản nhất để bạn tránh dị ứng là không nên tiếp xúc với muối crom bằng cách không đi giày da.

di ung giay dep la gi va phai lam sao 1

Dị ứng giày dép là gì và phải làm sao? Muối crom, cao su làm giày dép chính là nguyên nhân chủ yếu gây dị ứng

Dị ứng với keo dính và nhựa trong giày

Nhựa Butylphenol formaldehyde chính là nguyên nhân gây ra dị ứng giày dép phổ biến. Đây là nhựa thường được dùng để dán các phần của đôi giày, đặc biệt là phần da và cao su.

Dị ứng nhựa Butylphenol formaldehyde sẽ gây ra các bạn đỏ và thường ở phía trên của bàn chân.

Dị ứng phẩm nhuộm và kim loại

Dị ứng phẩm nhuộm và kim loại thường ít xảy ra hơn nhưng không phải là không có. Có nhiều trường hợp bị dị ứng với phẩm nhuộm và kim loại trong khung giày. Những chất này bao gồm  muối crom, colbalt, disperse blue 106, hoặc những phẩm nhuộm khác.

Dị ứng phẩm nhuộm và kim loại thường gây ban đỏ ở trên mu chân và hai bên bàn chân, nơi da tiếp xúc với phẩm nhuộm.

comment Bình luận

largeer