Dị ứng với “sex” là gì và phải làm sao?

Nếu bạn phớt lờ hoặc không điều trị dứt điểm, dị ứng tình dục có thể tiến triển nặng hơn và gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn.
15/04/2018 13:18

Dị ứng sex là gì?

Giống như mọi dị ứng khác, dị ứng sex xảy ra khi môi trường hệ miễn dịch có những phản ứng bất thường với những chất lạ. Những nguyên nhân nay khó xác định hơn trong nhiều trường hợp.

Phản ứng dị ứng trong quá trình sex rất khó nhận ra do nó giống như những tác dụng phụ của sex như:  thở khò khè, nhịp tim đập nhanh và đổ mồ hôi.

di ung voi sex là gì va phai lam sao

Dị ứng với “sex” là gì và phải làm sao? dị ứng sex xảy ra khi môi trường hệ miễn dịch có những phản ứng bất thường với những chất lạ.

Tuy nhiên, nếu như tình trạng này không được điều trị hoặc điều trị dứt điểm sẽ khiến cho dị ứng tình dục tiến triển nặng hơn theo thời gian. Chúng còn gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống tình dục.

Dấu hiệu cho thấy bạn bị dị ứng với sex

Dị ứng sau khi quan hệ tình dục với bạn mới

Nếu bạn có quan hệ với bạn tình mới mà xuất hiện các triệu chứng dị ứng thì có thể  bạn đang bị dị ứng với tinh dịch. Đây là tình trạng quá mẫn trong huyết tương (SPH).

Cảm thấy mệt mỏi khi lên đỉnh

Nhiều trường hợp hiếm, nam giới có thể phản ứng xấu với tinh dịch của mình. Triệu chứng xuất hiện giống như cúm ngay sau khi xuất tinh, bao gồm chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, đau cơ và cổ họng, đau đầu, kiệt sức, sốt, suy giảm nhận thức, và khó nói.

Ngứa sau khi sử dụng bao cao cu

Theo bác sĩ Jonathan Schaffir ở Đại học Ohio, triệu chứng thường gặp nhất của dị ứng bao cao su là kích ứng âm đạo, ngứa rát và nóng. Những triệu chứng này sẽ biến mất sau vài ngày quan hệ và không còn xuất hiện nếu không sử dụng bao cao su hoặc đồ chơi tình dục trong quá trình sex.

Không thoải máu khi thử chất bôi trơn mới

Chất bôi trơn cũng có nhiều loại khác nhau, các chất kích thích có thể bao gồm  thuốc bôi giảm đau, gây tê tại chỗ benzocaine và lidocaine, chất tăng cường sinh lực nam giới Arginine, chất bảo quản nitrousamines hoặc chất diệt tinh trùng nonoxyl-9.

Glycerin trong chất bôi trơn cũng có thể gây phản ứng dị ứng hoặc nhiễm nấm men, có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Dị ứng với biện pháp kiểm soát sinh sản

Những chất kết dính trong miếng dán tránh thai Ortho Evra, chất kết dính hoặc thuốc nhuộm trong thuốc tránh thai, chất lỏng trong thuốc ngừa thai, loại hạt nhựa ethylene-vinyl acetate trong vòng âm đạo NuvaRing.... có thể là nguyên nhân gây dị ứng.

Dị ứng với sex phải làm sao?

Dị ứng tinh dịch

Dị ứng tinh dịch là hiện tượng các thành phẩn trong tinh dịch bị tấn công, bắt giữ bởi hệ miễn dịch của chính mình hoặc của người khác giới. Quá trình này có thể gây nên các phản ứng như  bỏng dát, ngứa, mề đay, khó thở, thậm chí gây vô sinh, hiếm muộn...

di ung voi sex là gì va phai lam sao 1

Dị ứng với sex có 2 loại là dị ứng với tinh dịch và dị ứng với bao cao su

Dị ứng tinh dịch có thể biểu hiện ở cả nam và nữ giới.

Ở nam giới, đây là phản ứng chống lại chính tinh dịch của mình. Do trong máu xuất hiện các kháng thể kháng tinh trùng. Những kháng thể chống tinh trùng này có thể hình thành do: chấn thương cơ quan sinh dục, cắt bỏ hay phẫu thuật cơ quan sinh dục, yếu tố viêm nhiễm đường tiết niệu, sinh dục đặc biệt là mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như nhiễm Chlamydia, lậu...

Những biểu hiện của dị ứng tinh trùng như đau tức tinh hoàn dai dẳng không rõ nguyên nhân, viêm mào tinh hoàn, quá phát mào tinh hoàn, viêm tắc ống dẫn tinh.

Ở nữ giới, dị ứng tinh dịch có thể biểu hiện rất đa dạng như: đỏ ngứa, bỏng dát, phồng rộp ngay tại nơi tiếp xúc cả trong âm đạo hay ngoài âm đạo. Nếu nặng hơn sẽ gây mẩn ngứa, mề đay khó thở, cá biệt có trường hợp xuất hiện cơn hen...

Khi gặp các triệu chứng trên, người bệnh cần đi khám để được tư vấn và điều trị chuyên khoa thích hợp.

Dị ứng bao cao su

Bao cao su là một biện pháp tránh thai an toàn hiệu quả cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS. Tuy nhiên, ở một số người có biểu hiện dị ứng với bao cao su như mẩn đỏ, ngứa rát, viêm da, sưng nề, thậm chí thấy khó thở...

Hiện tượng này xảy ra đối với cả nam và nữ. Ở nữ, sẽ xuất hiện các triệu chứng: ngứa rát, mẩn đỏ ở âm hộ, âm đạo. Chúng thường bị nhầm lẫn với nhiễm nấm đường sinh dục song với dị ứng bao cao su không gây chảy dịch ở âm đạo.

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng bao cao su như: do chất nhờn trong bao cao su, do bản thân bao cao su. Những phản ứng của dị ứng có thể xảy ra sau một vài phút hoặc cũng là 1 vài giờ khi có tiếp xúc với bao cao su.

Do đó, khi sử dụng bao cao su phát hiện mình có những biểu hiện bất thường cần đi khám bác sĩ ngay. Nếu trường hợp bị dị ứng vởi chất bôi trơn trong bao cao su thì cần đổi loại bao cao su ngay. Tuy nhiên nếu bị dị ứng với chính bao cao su thì bạn nên đổi phương pháp tránh thai phù hợp khác.

comment Bình luận

largeer