Cách chữa dị ứng phấn hoa

Dị ứng phấn hoa là hiện tượng cơ thể không thích nghi được với các hạt phấn hoa và tạo ra các kháng thể để chống lại và gây nên hiện tượng dị ứng. Tùy vào cơ địa của từng người sẽ bị dị ứng với những loại phấn hoa khác nhau.
16/04/2018 18:08

Dị ứng phấn hoa là gì?

Cũng giống như các dị ứng khác, dị ứng phấn hoa là hiện tượng hệ miễn dịch phản ứng lại với các tác nhân là chính là phấn hoa. Phản ứng này gây lên hiện tượng dị ứng.

Cứ vào mỗi mùa nhất định trong năm, một số loại thực vật sẽ phóng ra không khí những vô số hạt nhỏ nhẹ gọi là phấn hoa. Đây là một phần của hiện tượng thụ phấn, cách thức tồn tại và sinh sản của những loại cây này.

cach chua di ung phan hoa

Cách chữa dị ứng phấn hoa. Dị ứng phấn hoa là hiện tượng hệ miễn dịch phản ứng lại với các tác nhân là chính là phấn hoa. 

Khi những hạt phấn hoa này xâm nhập vào cơ thể, khiến cơ thể không thích nghi được và tạo ra các kháng thể chống lại chất này gây nên hiện tượng dị ứng.

Thông kê cho thấy, có hơn 25 triệu người dân Mỹ bị dị ứng với phấn hoa. Một số người bị dị ứng đối với phấn của các loại hoa và cây gỗ với các triệu chứng xuất hiện vào mùa xuân. Vài người lại có triệu chứng dị ứng đối với cỏ dại, thường chỉ xảy ra vào mùa thu.

Làm sao để biết mình bị dị ứng phấn hoa

Có nhiều người đột nhiên bị dị ứng mà không hề biết nguyên nhân từ đau. Tuy nhiên, cảnh giác nhận biết bệnh sớm có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Khi gặp những triệu chứng sau do tiếp xúc với hoa hoặc hít hương thơm của hoa thì có thể bạn đang bị dị ứng phấn hoa:

- Ngứa mắt: Niêm mạc mắt vô cùng nhạy cảm nên dễ dàng bị phản ứng và gây ngứa mắt điên cuồng, sưng phù mắt, chảy nước mắt.

- Ngứa mũi, hắt xì hơi liên tục, cộng thêm tình trạng chảy nước mũi trong liên tục trong nhiều giờ liền, dễ bị viêm mũi dị ứng nếu không điều trị sớm.

- Da: Biểu hiện ngứa da phát toàn thân, ban đầu ngứa nhiều vùng mặt sau đó lan xuống vùng thân, ngứa nổi mẩn kèm theo tình trạng sưng phù ngoài da. Gãi nhiều có thể gây tổn thương da nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Đau tức ngực, khó thở, người mệt mỏi có thể kèm theo chứng tiêu chảy rối loạn tiêu hóa…

Cách điều trị dị ứng phấn hoa

Thuốc tây

Bạn nên đi khám bác sĩ để được chuẩn đoán bệnh. Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây dị ứng, và tùy vào từng mức độ dị ứng mà bạn sẽ được chỉ định điều trị khác nhau:

- Thuốc không kê đơn: Là các loại thuốc kháng histamine có tác dụng điều chỉnh lượng histamine được sản sinh trong cơ thể con người. Các loại thuốc thông mũi, thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng có thể giúp gia giảm tình trạng nghẹt mũi, chảy mũi và một số triệu chứng khác.

- Thuốc kê đơn: Do những thuốc trên không hiệu quả, bạn sẽ được kê những loại thuốc chống dị ứng mạnh hơn. Sử dụng các loại thuốc kìm  hãm quá trình sản sinh histamine gây dị ứng và chuyên điều trị dị ứng do cỏ.

- Tiêm thuốc: Uống thuốc không có tác dụng, bạn có thể sẽ được tiêm một số thuốc có liều lượng phù hợp.

Bài thuốc dân gian

Đầu tiên, bạn cần phải tìm ra thủ phạm gây dị ứng phấn hoa và tuyệt đối không được tiếp xúc với dị nguyên ngây bệnh.

Ăn hành tỏi để tăng sức đề kháng

Việc ăn hành tỏi có thể giúp bạn ngăn ngừa dị ứng xảy ra. Do trong hành tỏi có chứa chát có thể giúp kiểm soát quá trình sản sinh histamin của cơ thể. Do đó nó giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh dị ứng phấn hoa gây ra.

Bạn có thể ăn hành hoặc uống nước ép hành tỏi để làm giảm cơn ngứa. Hoặc cũng có thể dùng hành tỏi nấu ăn thông thường để giúp bạn dễ thở.

cach chua di ung phan hoa 1

Mật ong có thể làm dịu các triệu chứng của dị ứng phấn hoa

Mật ong giảm dị ứng

Mật ong có tác dụng làm dịu vùng da bị tổn thương và giảm ngứa, thanh lọc cơ thể đẩy lùi bệnh. Bạn chỉ cần phá 1 thìa mật ong với nước ấm uống trong ngày. Kết hợp với bôi trực tiếp mật ong lên vùng da ngứa để giảm triệu chứng.

Nghị giúp giảm dị ứng

Nghệ có thể giảm tình trạng viêm sưng đường hô hấp do dị ứng phấn hoa gây ra. Tinh chất nghệ giúp ngăn chặn tiết histamin trong cơ thể, thêm vào đó nghệ còn có khả năng kháng viêm, làm dịu đường hô hấp bị viêm do phản ứng dị ứng.

Chỉ cần luộc nghệ lên để ăn, hoặc cũng có thể ép lấy nước và uống vài thìa để cải thiện tình trạng dị ứng phấn hoa. Chú ý bôi thêm nghệ ra ngoài da giúp cải thiện bệnh nhanh hơn nha.

comment Bình luận

largeer