Dị ứng da mẩn đỏ ngứa phải làm sao?

Môi trường ngày càng ô nhiễm, khí hậu ngày càng thay đổi, cộng với chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý dẫn đến việc số lượng người mắc bệnh dị ứng da mẩn ngứa ngày càng tăng.
15/04/2018 23:30

Biểu hiện bên ngoài của dị ứng

Khi bị dị ứng, da xuất hiện những biểu hiện ngứa khắp cơ thể. Da sẽ  nổi mẩn đỏ với nhiều hình dạng khác nhau. Những nốt mẩn đỏ do dị ứng thường thành vết, đám hoặc sần nề, gồ cao hơn mặt da, ranh giới rõ, tròn hoặc vằn vèo, màu hồng nhạt, ở giữa hơi bạc màu, rắn chắc, có thể xuất hiện khắp người hoặc từng vùng. Nếu càng gãi thì các mẩn đỏ càng rõ hơn và ngứa nhiều hơn.

di ung da noi man do ngua phai lam sao

Dị ứng da mẩn đỏ ngứa phải làm sao? Da nổi mẩn đỏ ngứa thường là do dị ứng thời tiết, thực phẩm, hóa chất...

Các dạng dị ứng thường gặp

Dị ứng thực phẩm

Đây là loại dị ứng có thể gặp ở bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Khi ăn phải nhóm thực phẩm dễ bị dị ứng, người bệnh sẽ có những biểu hiện: nổi mẩn đỏ ngoài da, nổi mề đay, ngứa, sưng đỏ, mạch máu sưng phồng.

Hệ thống tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng với các biểu hiện: môi, miệng, và cuống họng sưng phồng, đầy bụng , nôn mửa, bụng đau cuộn, tiêu chảy.

Hệ hô hấp xuất hiện các triệu chứng: khó thở, suyễn, khò khè, ho, nghẹt mũi, chảy nước mũi.

Ỏ mỗi người, những biểu hiện trên cơ thể sẽ khác nhau và thường  không xuất hiện đầy đủ các triệu chứng. Dị ứng thực phẩm sẽ xuất hiện ngay khi ăn thực phẩm dị ứng hoặc sau vài giờ, có khi vài ngày sau đó.

Nhiều người có cơ địa quá mẫn cảm có thể  chỉ cần ngửi hay sờ mò vào thực phẩm là có thể bị dị ứng.

Dị ứng thời tiết

Biểu hiện của dị ứng thời tiết là: ngứa mũi, tai, mắt, miệng, họng, da hoặc trên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Người bệnh sẽ có các biểu hiện như bị cảm lạnh như ắt hơi sổ mũi nhiều lần, chảy nước mũi trong, giảm khướu giác, nặng hơn là nghẹt mũi, ho, ù tai, đau họng có quầng thâm, phù nề dưới mi mắt, mệt mỏi, nhức đầu và đôi khi cũng ảnh hưởng đến việc xử lý bộ nhớ của não bộ.

Người bị dị ứng thời tiết thường có da rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Khi bị dị ứng, người bệnh nên được ủ ấm trong chăn khi bị ngứa sẽ giúp giảm ngứa đáng kể. Bên cạnh đó là tăng cường uống nước, ăn hoa quả, ít sử dụng chất kích thích.

Nếu thủ phạm gây dị ứng là bụi nhà thì bạn cần thường xuyên lau rửa giường, thay ga đệm hàng tuần, dùng quạt gió để giảm độ ẩm trong nhà.

Làm gì khi bị dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa

Đây là một tình trạng rất phổ biến có thể gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do dị ứng thời tiết hoặc dị ứng thức ăn, hóa chất. Nếu không may bị dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân bạn nên thực hiện ngay những bước cơ bản sau:

di ung da noi man do ngua phai lam sao 1

Khi bị dị ứng da nổi mẩn đỏ ngứa cần phải cho bệnh nhân tránh xa tác nhân gây hại và tới gặp bác sĩ để được điều trị

- Tránh xa những tác nhân gây mẩn  ngứa như thức ăn dễ bị dị ứng, lông động vật, phấn hoa, mỹ phẩm, hóa chật độc hại.

- Uống một ly trà  giải độc như trà xanh, trà gừng, trà canh mật ong để giúp loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Tuyệt đối không được uống các thức uống kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt.

- Ăn ngay một bát cháo loãng và nhạt để cơ thể lấy lại sức đề kháng. Cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

- Nghỉ ngơi để mau chóng hồi phục sức khỏe.

- Tuyệt đối không được cào gãi da quá mạnh. Vì khi gãi có thể khiến da bị rách, gây nhiễm trùng rất nguy hiểm.

- Chỉ nên tắm bằng nước ấm và tắm nhanh trong 5 phút. Không tắm lâu cũng như dùng sữa tắm hay gội đầu. Tắm xong phải lau khô người và mặc quần áo thoáng.

- Đối trường hợp nặng, có thể gây biến chứng suy hô hấp, nôn ói, khó thở thì người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer