Cách chữa méo miệng nhanh nhất

Cách chữa méo miệng nhanh nhất. Trong những ngày cuối năm, thời tiết cả nước rơi vào tình trạng lạnh giá dẫn đến số lượng người bị liệt mặt, méo miệng ngày càng gia tăng. Vậy phải làm gì để phòng tránh và chữa méo miệng nhanh nhất?
23/12/2017 13:51

Cách chữa méo miệng nhanh nhất

Méo miệng là một trong số rất nhiều biểu hiện của bệnh liệt dây thần kinh số 7. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra méo miệng, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Cach chua meo mieng nhanh nhat

Cách chữa méo miệng nhanh nhất trong những ngày trời lạnh

Liệt dây thần kinh số 7 là tình trạng con người đột nhiên không thể làm chủ được các vùng cơ mặt của mình. Không giống với những căn bệnh liên quan đến cơ, xương khớp và thần kinh, liệt dây thần kinh số 7 khiến người bệnh không có cảm giác đau đớn. Biểu hiện cụ thể đó là miệng không thể khép kín và bị lệch so với bình thường, mắt không thể nhắm khi đi ngủ, nước mắt cùng nước nước dãi chảy ra mà không thể kiểm soát. Khi bị liệt dây thần kinh số 7, tuy không đe doạ đến tính mạng nhưng khiến người bệnh thường cảm thấy tự ti do mất tính thẩm mỹ.

Trường hợp bệnh nhân méo miệng, nói không rõ chữ, bị hạn chế trong hoạt động ăn uống hay vệ sinh cá nhân, khuôn mặt bị biến dạng. Vì đây là bệnh liên quan đến hệ thần kinh nên có thể để lại hậu quả nghiệm trọng hoặc di chứng lâu dài nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời, đúng cách.

Cach chua meo mieng nhanh nhat 3

Biểu hiện của người bị liệt dây thần kinh số 7

Bệnh méo miệng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, mùa lạnh và lúc giao mùa nguy cơ mắc bệnh cao hơn do tiết trời se lạnh, nhiều sương và mưa gió. Các bác sỹ cho biết, khoảng 70% nguyên nhân trúng gió méo miệng là do nhiệt độ thấp làm ảnh hưởng đến dây thần kinh số 7, gây liệt ngoại biên.

Tình trạng méo miệng thời điểm cuối năm 2017

Thời gian cuối năm 2017, thời tiết lạnh trong vòng hơn 1 tuần khiến tỷ lệ bệnh nhân đến khám và nhập viện do bị liệt mặt, méo mồm gia tăng.

Ths.Bs Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em thuộc Bệnh viện Châm cứu Trung Ương cho biết, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 - 30 ca bệnh nhân méo mồm, liệt mặt.

Cach chua meo mieng nhanh nhat 2

Cách chữa méo miệng nhanh nhất. Trẻ em cũng có thể bị méo miệng do trúng gió lạnh

Ths. Dương Văn Tâm cũng cho biết nguyên nhân là do trời lạnh đột ngột làm tổn thương chèn ép dây thần kinh khi chạy trong xương đá, gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây liệt. Bệnh nhân rơi vào tình trạng mắt nhắm không kín, mồm miệng bị kéo lệch về phía bên lành, rãnh mũi má bên liệt mờ hoặc mất.

Tình trạng méo miệng khiến người bệnh không thể huýt sáo hay hoạt động ăn uống như bình thường. Bên cạnh đó, một số trường hợp có dấu hiệu đau buốt nửa đầu.

Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh - Trưởng Khoa Cấp cứu thuộc Bệnh viện Châm cứu Trung ương đưa thêm thông tin về trường hợp bé 9 tuổi bị méo mồm và liệt nửa người. Nguyên nhân được xác định là do liệt dây thần kinh số 7 trung ương nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Cach chua meo mieng nhanh nhat 5

Đối tượng mắc phải tình trạng méo miệng nhiều nhất là người cao tuổi

BS Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết liệt dây thần kinh số 7 thường xảy ra trong mùa lạnh. Đối tượng mắc nhiều nhất là người cao tuổi. Do họ thường vận động, tập thể dục ngoài trời trong mùa đông quá sớm hoặc không bảo vệ sức khoẻ khi ra ngoài trời lạnh. Trưởng Khoa Cấp cứu chia sẻ: "Tuy là bệnh lành tính, nhưng liệt dây thần kinh số 7 cũng để lại di chứng nặng nề nếu không được cứu chữa kịp thời, biến chứng nặng nề nhất đó chính là loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt".

Phương pháp phòng tránh và chữa méo miệng nhanh nhất

Xoa bóp tại chỗ: dùng hai ngón tay cái bấm vào hai bên má nơi trũng xuống. Đây là giao điểm của khớp hai hàm trên dưới, khi bấm có cảm giác đau là đúng vị trí cần bấm. Vừa ngáp vừa bấm nhấn huyệt cùng lúc và làm nhiều lần, miệng méo về bên trái thì nhấn bên phải mạnh hơn để miệng kéo về bên phải và ngược lại. Điều chỉnh đến khi ngáp thấy miệng há to và tròn là được.

Trường hợp người bệnh bị méo miệng nặng hơn cần đi khám để có sự chẩn đoán và chữa trị chính xác từ bác sỹ. Các biện pháp châm cứu kết hợp xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện cơ... được áp dụng làm nóng vùng nhiễm lạnh tại chỗ và có công dụng làm giãn tĩnh mạch.

Cach chua meo mieng nhanh nhat 4

Cách chữa méo miệng nhanh nhất là giữ ấm cho cơ thể

Khi bị liệt mặt, méo miệng tuyệt đối không được cạo gió. Nếu người bệnh có tiền sử bệnh mạn tính như tăng huyết áp thì cần cho uống thuốc hạ huyết áp và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác.

Người dân cần đảm bảo giữu ấm cho cơ thể, không được tắm quá muộn, tắm nước lạnh, hạn chế dùng rượu bia khi trời lạnh.

Không tự ý chữa bằng các phương pháp như đắp đuôi lươn, đắp lá vì chúng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn và rất khó phục hồi.

Lưu ý, các bậc phụ huynh khi đưa trẻ đi học trong ngày trời mùa đông không nên để trẻ ngồi hoặc đứng ở trước xe vì như vậy rất nguy hiểm. Trẻ dù được mặc ấm nếu để đứng phía trước xe, vô tình gió lạnh tạt vào mặt có thể gây liệt mặt, méo miệng.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên đi tập thể dục quá sớm, nhất là người cao tuổi. Nên làm ấm cơ thể khoảng 10 - 15 phút trong nhà trước khi đi ra ngoài trời lạnh. Mặc ấm trong mùa lạnh để tránh bị méo miệng, liệt mặt.

Clip cách chữa méo miệng nhanh nhất

comment Bình luận

largeer