Đau amidan có được uống cà phê không

Đau amidan có được uống cà phê không? Cà phê là thức uống có tính 2 mặt, nhất là với các bệnh lý về họng. Uống cà phê trong thời gian bị đau amidan khiến bệnh lâu khỏi và hay tái phát trở lại.
14/12/2017 17:16

 Đau amidan do đâu?

Đau amidan (viêm amidan) là tổn thương do viêm nhiễm cấp hoặc mãn tính tuyến amidan do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm amidan như: do cảm lạnh, các vi khuẩn, virus xâm nhập vào mũi họng gây sụt giảm sức đề kháng, các bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp như cảm, cúm, sởi, go gà...

Một số đối tượng bị viêm amidan do vi khuẩn gây liên cầu, tụ cầu hoặc do các hạch ở cổ, ở họng phát triển dẫn đến viên nhễm nặng. Mặt khác, do amidan nằm ở giao giữa đường ăn và đường thở nên trở thành nơi cư trú, cử ngõ để vi khuẩn gây hại trú ngụ gây bệnh.

Mỗi dạng amidan sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm khác nhau cho người bệnh. Viêm amidan cấp là tổn thương viêm sung huyết và xuất tiết hoặc viêm mủ tuyến amidan khẩu cái. Dạng viêm amidan này xuất hiện do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ em và thiếu niên.

Khi bị viêm amidan cấp bệnh nhận sẽ cảm thấy đau rát, nóng ở trong họng, đau nhói tai, đang tăng lên khi nuốt hoặc ho. Khi viêm nhiễm lan xuống thành khí phế quản, gây ho từng cơn kèm đờm dẫn đến khàn tiếng, đau tức ngực...

Dau amidan co duoc uong c

 

Đau amidan có được uống cà phê không, bệnh viêm amidan có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Trong trương hợp bị viêm amidan cấp do virus có thể làm xuất hiện hạch ở góc hàm. Hạch này để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm amidan mãn tính, amidan mủ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tỷ lệ dân số mắc bệnh tỉ chiếm 20% dân số. Amidan hốc mủ là bệnh dễ mắc phải, dễ gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh xuất hiện do virus hoặc vi khuẩn gây nên.

Đau amidan do viêm mãn tính hoặc viêm hốc mủ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như áp-xe, amidan, viêm tấy quanh amidan, viêm phế quản, viêm xoang, áp-xe thành bên họng, viêm thận, viêm khớp, viêm tim, nhiễm khuẩn huyết. Biến chứng toàn thân mà bệnh có thể gây ra, hội chứng ngưng thở ở trẻ nhỏ; nếu amidan phát triển nhanh có thể gây khó nuốt, khó thở, khó phát âm.

Thông thường, bệnh nhân viêm amidan thường sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị giúp giảm đau, hạ sốt, làm lỏng chất nhầy, giảm ho. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài sử dụng thuốc, bệnh nhân viêm amidan cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh uống các loại nước, ăn các loại thực phẩm có chất kích thích.

Tại sao bị đau amidan không được uống cà phê

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả điều trị bệnh. Bởi vậy, ở mỗi loại bệnh các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên và không nên ăn các loại thực phẩm, uống nước nào để đảm bảo bệnh không diễn biến phức tạp.

Với chứng đau amidan do viêm nhiễm thì được khuyến cáo không sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, thuốc lá, đồ uống có ga... Đặc biệt là không được sử dụng cà phê trong quá trình điều trị amida hoặc sau khi mới cắt amidan.

Cà phê là một loại thức uống có tính hai mặt, bên cạnh khả năng làm giảm stress, chống oxy hóa thì cà phê còn gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là những người đang mắc các bệnh amidan, tim mạch, thận...

Người bị amidan xuất hiện các tổn thương nghiêm trọng trong họng nên cần hạn chất tối đa việc sử dụng các loại nước uống có nhiều thành phần hóa học nguy hiểm. Trong cà phê có chứa ochratoxin A - đây là một loại chất độc không tốt cho việc điều trị amidan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan người. Điều này khiến cho quá trình loại bỏ chất độc, vi khuẩn do amidan bị giảm sút.

Dau amidan co duoc uong c

 

Đau amidan có được uống cà phê không, cà phê là thức uống có tính 2 mặt

Mặt khác, trong cà phê có chứa nhiều thành phần hóa chất có thể khiến vết cắt amidan khó lành lại sau khi cắt. Thậm chí còn gây nên tình trạng viêm nhiễm nguy hiển. Vậy nên, khi bị đau amidan, người bệnh tuyệt đối không nên uống cà phê.

Không chỉ không tốt trong quá trình điều trị amidan, uống cà phê quá nhiều còn gây ra nhiều tác hại khác đến sức khỏe. Đầu tiên, uống cà phê làm tăng huyết áp: theo nghiên cứu của  Carnegie Mellon, cà phê có thể gây kích thích tim và tạo ra hiện tượng thở nông.

Uống cà phê gây mất ngủ: Trong cà phê có chứa hàm lượng cao caffeine. Trung bình caffeine phát huy hết tác dụng trong 6 tiếng và phải mất 24 tiếng mới có thể đào thải ra hết ngoài cơ thể. Vì vậy, uống cà phê có thể gây mất ngủ nhiều giờ.

Uống cà phê làm tăng nguy cơ loãng xương, nhất là ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh: Theo nghiên cứu của Đại học Oregon, để chống lại điều người uống cần bổ sung thêm vitamin D và canxi.

Uống cà phê nhiều tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim: Theo nghuên cứu, phụ nữ uống cà phê nhiều sẽ tăng 70% nguy cơ nhồi máu cơ tim. Uống càng nhiều nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Gây dị tật thai nhi: Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được uống cà phê. Bởi trong cà phê có chứa một số chất gây dị tật thai nhi. Ngoài ra, phụ nữ uống nhiều cà phê còn dễ mắc chứng vô sinh.

Cà phê có thể là loại thức uống hấp dẫn nhưng không phải là loại thức uống bổ dưỡng, nhất là với người đang điều trị bệnh lý như amidan, tim mạch, gan... Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình người dân nên cân nhắc việc uống cà phê sao cho hợp lý nhất có thể.

comment Bình luận

largeer