Cách dạy bé học bảng chữ cái

Thời điểm bé lên 5 tuổi, các phụ huynh lo lắng dạy cho con mình học chữ cái, chữ tiếng việt bởi việc dạy trẻ học chữ cái không phải là dễ dàng. Tùy thuộc vào từng trẻ, có đứa trẻ rất thích học nhưng cũng có trẻ không chịu phối hợp cùng bố mẹ.
17/05/2018 22:06

Nếu các phụ huynh đang phân vân không biết nên dạy chữ cho con mình như thế nào cho hiệu quả. Bài viết dưới đây là những phương pháp cách dạy cho bé dễ học chữ cái nhất.

  • Đầu tiên là các mẹ trang bị bảng chữ cái

Các mẹ nên mua các bảng chữ cái in trên giấy lớn có các hình con vật đáng yêu, cây cỏ và dán, treo ở tường nhà, phòng của bé.

Hay các mẹ có thể mua bảng chữ cái điện tử có phát âm từng chữ cái, vì có tính tò mò, bé sẽ chỉ ngón tay vào các con vật, cây cỏ. Như một cách để vui chơi. Khi đó, mẹ nên giúp bé đọc và nhận biết mặt chữ cái.

  • Mẹ giúp bé cách học thuộc bảng chữ cái

Khi bé được 3 tuổi, mẹ nên cho bé làm quen với các chữ cái nhưng chỉ một ít mà thôi. Kể cả khi bé đã học rồi nhưng cũng có thể quên nếu không củng cố.

Với hình ảnh, màu sắc khiến trẻ nhỏ nhớ lâu hơn là chỉ đọc bằng miệng. Vì thế, trẻ đọc từ nào, mẹ hãy chỉ sang hình minh họa đấy. Ví dụ như chữ Ô thì chỉ cái ô, chữ A thì chỉ hình con cá, E thì chỉ hình chiếc xe… Mỗi lần nhìn thấy các vật này, bé sẽ liên tưởng ngay đến chữ cái đó.

Ban đầu là một chữ cái mỗi ngày, về sau là 2 chữ cái/ ngày. Dần dần tăng lên bao gồm chữ cái đã học với chữ cái mới.

cach day con hoc bang chu cai

Cách dạy bé học bảng chữ cái. Các mẹ nên mua các bảng chữ cái in trên giấy lớn có các hình con vật đáng yêu

Còn khi đến 5 tuổi, bạn hãy dạy cho bé cả bảng chữ cái hoàn chỉnh. Cả chữ cái thường lẫn chữ cái in hoa.

Thường các trẻ 5-6 tuổi sẽ nhớ mặt chữ cái rất tốt và nhanh, nhưng ngữ âm lại chưa chuẩn. Điều này là bình thường và khá phổ biến,mẹ hãy kiên trì nhắc bé đọc lại sao cho chuẩn.

  • Cho bé vừa học vừa thực hành

Khi mẹ dạy bé chữ cái nào, mẹ nên cho trẻ thực hành đọc luôn để trẻ nhớ chữ đó lâu hơn. Đọc và viết một lúc, Không chỉ cho trẻ đọc ngay sau từ đó, mà khi chuyển sang học những chữ khác, mẹ cần kiểm tra lại xem thử trẻ còn nhớ chữ đã học trước đó không, nếu không mẹ lại nhắc lại cho bé nhớ. Cứ tiếp tục như vậy trẻ sẽ thuộc được rất nhiều từ.

  • Bố mẹ dừng quá quan trọng vào việc phát âm chuẩn của trẻ

Trẻ mới tập đọc chữ không phát âm chuẩn như người lớn. Khi con phát âm sai, đừng la mắng hay bắt con đọc đi đọc lại cho đến khi chính xác. Những điều này vô hình sẽ làm bé không thích học. Trong quá trình giao tiếp hàng ngày, vui chơi khôn lớn, bé sẽ tự sửa chữa và hoàn thiện khả năng phát âm của mình, nên các mẹ yên tâm.

  • Dạy trẻ làm quen với chữ cái viết thường trước

Hẳn các mẹ đều nhận thấy sách giáo khoa luôn luôn dạy chữ viết hoa trước chữ viết thường? Tuy nhiên theo thống kê, chữ viết hoa chỉ chiếm 5% trong mọi văn bản hay sách báo, hay truyện đọc. Do vậy, hãy cho con làm quen với bảng chữ cái ở dạng viết thường trước. Chữ viết thường rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng đọc của trẻ.

cach day con hoc bang chu cai.jpg 1

Cách dạy bé học bảng chữ cái. Khi con phát âm sai, đừng la mắng hay bắt con đọc đi đọc lại cho đến khi chính xác

  • Đọc sách cho con hàng ngày

Đây là việc tạo niềm yêu thích sách các chữ cái cho con. Khích thích sự tò mò của bé. Trong khi đọc truyện mẹ hãy cố gắng tạo sự tương tác với con, hỏi con những nội dung trong câu truyện. Điều này giúp con hiểu hơn những gì con được nghe.

Không nên so sánh giữa bé này và bé khác trong cùng gia đình. Nên để bé được tự do học hỏi, tìm hiểu, thậm chí là nghịch các đồ vật, sách vở của bố mẹ.

Trẻ con thường ham chơi và không có khả năng tập trung lâu dài, mẹ cần kiên nhẫn khi dạy con tập đọc. Dù dạy con theo phương pháp nào, mẹ cũng nên chú ý là truyền được sự cảm hứng và đam mê cho trẻ. “Học mà chơi, chơi mà học” chính là chìa khóa thành công trong việc giáo dục của trẻ.

comment Bình luận

largeer