Cách giúp trẻ uống thuốc nhanh nhất

Thời tiết thay đổi thất thường chuyển từ hè sang thu đông rất dễ khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc bệnh. Vì thế, việc bố mẹ cho trẻ uống thuốc trở nên gian nan và khổ cực hơn bao giờ hết. Làm sao để trẻ không sợ uống thuốc, không nhè thuốc ra, cũng khiến không ít người đau đầu.
12/05/2018 23:17

1. Thay đổi cách uống thuốc cho trẻ

Mẹ có thể hỏi dược sĩ để được cung cấp một ống tiêm nhựa hoặc một cốc nhỏ có chia vạch cho phép mẹ đo liều chính xác của thuốc, tiếp cận, nói chuyện…Có thể đánh lạc hướng trẻ và đủ để bạn tận dụng thời gian đó cho thuốc vào miệng bé.Chia nhỏ thuốc ra

Cho bé uống từng viên thuốc thay vì uống tất cả cùng một lúc cũng là một mẹo nhỏ mà lại hữu hiệu. Bé sẽ sợ nếu thấy quá nhiều thuốc, từng viên thuốc một sẽ dễ dàng hơn để nuốt.

2. Cho bé uông thuốc đắng với đường

Đường có vị ngọt làm át đi một phần vị đắng của thuốc, chắc chắn bé sẽ thích và dễ dàng uống hơn. Trộn trực tiếp đường hoặc đun nóng chảy đường ra để bé dễ uống hơn. Ngoài đường, có thể chộn vị ngọt khác như: mật ong, sữa, chuối, táo, nước cam, mứt, kem,…

cach cho tre uong thuoc

Tuy nhiên, cần xem chống chỉ định của thuốc trước khi trộn thuốc, xem có thể trộn được với thực phẩm này hay là không. Bởi một số loại thuốc bị giảm tác dụng hoặc gia tăng tác dụng phụ khi trộn với đồ ngọt. Chẳng hạn như sữa không nên uống cùng với thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý xem độ tuổi của bé đã ăn hoặc uống đồ ngọt đó chưa. Ví dụ như, không được cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong bởi nó rất nguy hiểm.

3. Cách dùng ống thuốc bằng ống pipet

Phương pháp này khá đơn giản. Bố mẹ cần rửa sạch và khử trùng ống trước khi pha thuốc. Sau đó pha một lượng thuốc vừa phải ở trong cốc, dùng ống Pipet hút dung dịch thuốc vào bên trong ống và chuẩn bị một ống khác đựng nước bình thường.

Giữ em bé trong vòng tay của mình, sau đó đặt miệng ống lên môi dưới của bé. Sau đó dốc ống thuốc lên, bóp nhẹ đầu để dòng thuốc chảy xuống nhanh chóng.

Sau đó mẹ dùng ống thứ 2 có chứa nước rồi cho bé uống để vị đắng của thuốc nhanh biến mất.

4. Cho trẻ uống thuốc bằng xi lanh

cũng giống như pipet, bố mẹ cũng pha lượng thuốc vừa phải vào xi lanh tránh bé bị sặc và ngạt thở. Tuy nhiên, mẹ sẽ phải xịt, bơm, nhỏ thuốc vào miệng bé.

Mỗi lần xịt thuốc vào miệng bé thì bạn lại cho bé uống thêm chút nước. Cách này khá nhanh, tiện lợi, thuốc uống ít khi bị đổ hay vung vãi ra ngoài khi bé quẫy đạp, hất tay từ chối uống.

5. Bố mẹ giả vờ uống

Bố mẹ đưa thuốc lên miệng, giả vờ uống và thích thú với nó, trẻ có thể yên tâm khi uống nó.

Bố cũng có thể dùng thú nhồi bông để thay thế, trẻ sẽ bắt chước và làm theo.

cach cho tre uong thuoc.jpg 1

6. Lựa chọn thuốc có hương vị thơm ngon

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc dành cho trẻ em có nhiều hương vị khác nhau : cam, dâu, bạc hà, chanh,…Mẹ có thể tùy ý lựa chọn.

Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cho trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng nên trao cho trẻ quyền được lựa chọn hương vị mà trẻ thích. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi uống thuốc.

comment Bình luận

largeer