Cách điều trị giun kim ở trẻ em

Trẻ em thường chơi đùa dưới nền nhà và thường xuyên cho tay bẩn lên miệng. Điều này khiến trẻ ất dễ bị nhiễm các loại giun, đặc biệt là giun kim sẽ gây cho trẻ ngứa ngáy ở vùng hậu môn.
28/05/2018 16:31

1. Giun kim là gì?

Nếu trẻ nhà bạn chơi dưới nền nhà, nền đất bẩn, ăn những thức ăn chưa được chín và không vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn... Sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho việc nhiễm giun, trứng giun xâm nhập vào cơ thể. Khi trứng giun vào trong ruột sẽ triển thành giun dài 1cm có hình như một sợi bông màu trắng.

Giun sẽ đẻ trứng ở rìa, xung quanh hậu môn của bé và biểu hiện bố mẹ có thể thấy con mình gây ngứa ngáy khó chịu về đêm.

Việc tẩy giun kim cho trẻ là điều cần thiết mà bậc cha mẹ nên làm, vì trẻ bị giun kim lâu ngày nếu không được chữa trị sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. 

2. Các phương pháp điều trị bệnh giun kim

  • Hạt bí ngô

Loại hạt này sẽ loại bỏ các loại ký sinh trùng như giun. Mẹ dùng khoảng 30-50 g hạt bí giã nát. Hòa hạt bí với nước rồi trẻ uống ngày hai lần, dùng trong 7 ngày. Lưu khí, mẹ không dùng hạt bị hư thối, mốc để tránh ngộ độc hoặc đau bụng cho bé.

  • Củ cà rốt

Trong củ cà rốt còn có nhiều lưu huỳnh nên có tác dụng trị giun kim vô cùng hiệu quả. Mẹ nên cho trẻ uống nước ép cà rốt hàng ngày sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

cach dieu tri giun kim cho tre
  • Củ tỏi

Các mẹ chọn 1-2 nhánh tỏi, bóc vỏ rồi giã nát. Đun sôi 1 ít nước rồi để nguột bớt, cho tỏi vào ngâm từ 1 đến 2 giờ đồng hồ.

Dùng vải sạch, lọc nước cốt tỏi đã ngâm, sau đó trộn chung với lòng đỏ trứng gà. Mẹ dùng hỗn hợp này thụt rửa hậu môn cho bé, mẹ kiên trì làm như vậy trong vòng 3 -5 ngày sẽ cho hiệu quả.

  • Đu đủ

Mẹ có thể cho bé ăn đu đủ chín vào buổi sáng lúc đói, ăn liên tục 3-5 ngày. Nhựa cây đu đủ mới có tác dụng mạnh đối với sán. Nhựa đu đủ có nhiều thành phần, trong đó có men papain, được điều chế làm thuốc trị giun, có tác dụng với giun đũa, giun kim, sán lợn nhưng không tác dụng với giun móc.

cach dieu tri giun kim cho tre.jpg 11

Cách điều trị giun kim ở trẻ em. Trong củ cà rốt có nhiều lưu huỳnh nên có tác dụng trị giun kim vô cùng hiệu quả

  • Tỏi giã nát trộn với dầu vừng 

Mẹ dùng tỏi 100g giã nát trộn với dầu vừng rồi ngâm nước trong 24 giờ và lọc bỏ bã. Trước khi đi ngủ mẹ dùng dung dịch đó để rửa hậu môn, kiên trì làm liên tục trong 7 ngày sẽ trị được giun kim và bệnh ngứa hậu môn cho trẻ.

  • Thuốc trị giun

Các loại thuốc tẩy giun có trong y tế, có công dụng diệt giun hiệu quả, loại bỏ giun kim và đồng thời nhiều loại giun ra khỏi cơ thể cùng lúc như: Albendazol,mebendazol, Pyrantel. Tuy nhiên, dùng thuốc chữa giun kim cho trẻ em thế nào cho hiệu quả chúng ta nên gặp bác sỹ để tư vấn.

3. Cách phòng ngừa bệnh giun kim cho trẻ

Điều trị giun cho cả gia đình. Tẩy giun theo định kỳ theo chỉ định của bác sỹ.

Không để trứng giun sinh sản bằng cách giữ vệ sinh cá nhân: Cho con rửa tay trước khi ăn, sau khi đi tiểu tiện.

Mẹ cắt móng tay trẻ nếu thấy trẻ để dài. Không cho trẻ mút tay.

Không cho trẻ mặc quần thủng đít, không cho cởi truồng.

cach dieu tri giun kim cho tre.jpg 1

Cách điều trị giun kim ở trẻ em. Các mẹ nên tẩy giun cho con theo định kỳ theo chỉ định của bác sỹ

Mẹ nên lau nhà thường xuyên. Nấu các đồ ăn chín mới cho trẻ ăn.

Nên vệ sinh hậu môn mỗi sáng để rửa trôi toàn bộ số trứng giun đã được đẻ trong đêm. Cần thực hiện điều này ngay lập tức khi ra khỏi giường.

Thay và giặt quần lót hằng ngày. Tránh giũ quần áo và chăn ga vì có thể khiến trứng giun bay lơ lửng trong không khí.

Cất bàn chải đánh răng vào trong tủ. Rửa kỹ trước khi dùng để đánh răng.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ bằng máy hút bụi, giặt các thảm trải sàn bằng nước nóng, đặc biệt là nơi trẻ thường chơi.

comment Bình luận

largeer