Tác dụng phụ của thuốc tẩy giun

Nước ta có tỷ lệ những người nhiễm giun sán khá cao. Vì vậy, ngày nay thuốc giun sán ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thuốc tẩy giun một cách hợp lý để hạn chế và tránh được những tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra.
13/11/2017 10:41

Thuốc tẩy giun Albendazol:

Thuốc tẩy giun có khá nhiều tên gọi như: zeben, albenza, zentel,…đều có công dụng loại bỏ nhiều loại giun như: giun kim, giun đũa, giun móc…Thuốc có tác dụng tác động mạnh vào các giai đoạn ấu trùng và giai đoạn phát triển của các loại sán và giun ký sinh trong ống tiêu hóa, đường ruột. Bên cạnh đó, thuốc có tác dụng diệt được trứng của giun tóc và giun đũa.

tac dung phu cua thuoc tay giun

 

Khi sử dụng loại thuốc này có một số trường hợp sẽ gặp những triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc gây ra như: mệt mỏi, tiêu chảy, mất ngủ, chóng mặt, có khi đau bụng. Bạn không nên dùng liều cao trong thời gian dài vì nó sẽ rất hại cho cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa, bị rối loạn, đau bụng, đau đầu kéo dài, rụng tóc, mẩn đỏ, ngứa, bạch cầu giảm…Đặc biệt không dùng thuốc với phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi và những người bị bệnh gan.

Thuốc Mebendazol:

Những tên gọi khác của thuốc là: mebutar, fugacar, vermox…Thuốc đều có thành phần chính là menbendazol. Thuốc giúp tiêu diệt những loại giun: giun móc, giun kim, giun tóc…bằng việc tác động vào quá trình ấu trùng và phát triển của giun.

Thuốc cũng có những tác dụng phụ như: đau bụng, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đôi khi đau đầu nhẹ.

Lưu ý, không nên dùng thuốc với những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai, những người đã và đang bị bệnh về gan.

Thuốc Niclosamid

Đây là lại thuốc chuyên về diệt các loại sán như: sán bò, sán cá, sán lợn, sán dây ruột. Tuy nhiên, thuốc lại không có tác dụng trên ấu trùng sán lợn.

Tác dụng phụ của thuốc là rối loạn tiêu hóa nhẹ có thể khiến bụng bị đau, buồn nôn, hoa mắt, tiêu chảy…

Thuốc Praziquantel (biltricid, cysticid)

Đây là loại thuốc có tác dụng đến giai đoạn hình thành ấu trùng và giai đoạn trưởng thành của sán máng và các loại sán khác như: sán ruột, sán phổi, sán chó, sán mèo…tuy nhiên thuốc không dành để diệt trứng sán và không dùng để phòng bệnh nang sán.

tac dung phu cua thuoc tay giun (2)

 

Tác dụng phụ của thuốc thường nhẹ, phản ứng có thể xảy ra một vài giờ sau khi sử dụng thuốc và có thể kéo dài trong 1 ngày với những triệu chứng như: chóng mặt, đau đầu, choáng váng, hạ men gan, ngứa, mề đay, đau bụng, buồn nôn…

Vì vậy, khi sử dụng loại thuốc này, bạn không nên lái xe và điều khiển máy móc vì thuốc có chất gây choáng váng và chóng mặt.

Thuốc Metrifonat (bilarcil):

Thuốc có tác dụng diệt sán ở giai đoạn ấu trùng và trường thành ở cả bàng quang và ống tiêu hóa. Tuy nhiên thuốc không có tác dụng với trứng sán lá, vì trứng loại này vẫn tồn tại trong nước tiểu từ 1 đến 2 tháng, sau đó mới trưởng thành thì thuốc mới diệt được.

Thuốc cũng gây cảm giác buồn nôn sau khi sử dụng, dấu hiệu này có thể bắt đầu sau 30 phút sử dụng thuốc và kéo dài 12 tiếng đến 1 ngày.

Để sử dụng hiệu quả và án toàn bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng cũng như tuân thủ theo liều lượng được bác sỹ kê đơn.

comment Bình luận

largeer