Cách điều trị say cà phê

Say cà phê là hiện tượng cơ thể nạp quá nhiều cà phê, vượt quá mức quy định. Khi lượng caffeine hấp thụ vào cơ thể sẽ dẫn đến căng thẳng thần kinh, ù tai, thiếu tự chủ...
23/04/2018 15:42

Cà phê là gì?

Cà phê là loại thức uống được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên là hạt cà phê. Có 2 giống cà phê chính là cà phê chè và cà phê vối. Ngày nay cà phê được trồng nhiều ở các quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Chúng được trồng để lấy quả, sau khi chính quả cà phê được hái và chế biến phơi hoặc sấy khô.

Tùy vào từng nhu cầu của người dùng mà hạt cà phê sẽ được rang trong điều kiện nhiệt độ khác nhau. Hạt hạt cà phê này sau khi rang sẽ được xay mịn và ủ nước sôi để tạo thành một dạng thức uống.  Ngoài ra, hạt cà phê còn có thể dược tẩm rượu, bơ và ủ trong môi trường nhất định để tạo nên phong vị đậm đà riêng biệt.

cach dieu tri say ca phe

Cách điều trị say cà phê. Cà phê là loại thức uống được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên là hạt cà phê.

Theo nghiên cứu, cà phê là một hợp phức được tạo bởi nhiều thành phần hóa học như: caffeine, nhóm antioxidant, nhóm diterpene,…. Những thành phần hóa học này chính là lý do khiến cho cà phê có hương vị riêng cũng như dưỡng chất trong hạt cà phê vô cùng dồi dào, phong phú.

Đặc biệt, trong cà phê có chứa caffeine. Đây là một dưỡng chất có tác dụng mạnh nhất trong các sản phẩm cà phê dù chỉ chiếm khoảng 1-5% thành phần của hạt cà phê. Ngoài ra chất caffeine còn được tìm thấy ở trong 60 loài thực vật khác nhau.

Theo ước tính, trung bình một cốc cà phê có chứa 80 – 100mg caffeine. Caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo. Nhưng mặt trái của nó lại khiến cho người uống dễ mất ngủ.

Trong cà phê còn chứa Trigonelline. Đây là một thành phần hóa học quan trọng trong cà phê nhưng ít được nhắc đến. Chất này có nhiệm vụ tạo hương vị trong quá trình rang xay cà phê và chúng chiếm khoảng 1% trong cà phê Arabica  và khoảng 0.7% trong cà phê Robusta.

Người ta còn tìm thấy trong cà phê có chứa khoảng 10-13% protein. Mặc dù ở mỗi loại, protein trong cà phê là khác nhua. Nhưng hàm lượng này được kiểm soát bởi 3 yếu tố: độ trưởng thành của hạt, loại hạt, điều kiện bảo quản.

Ngoài ra, cà phê còn chứa rất nhiều thành phần hóa học khác nữa. Và theo nghiên cứu khoa học thì giá trị dinh dưỡng trong cà phê được cụ thể hóa như sau:

- 1 ly cà phê đen thường không chứa chất béo, carbohydrate hoặc protein, vì thế 1 ly cà phê đen chỉ cung cấp 1-2 kcal.

- Cà phê chứa nhiều vi khoáng và vitamin, đặc biệt là Kali, Magie và Acid Nicotinic.

- Nếu thêm sữa, đường hoặc các chất ngọt khác vào cà phê thì hàm lượng giá trị dinh dưỡng sẽ thay đổi.

Say cà phê là gì?

Cà phê là loại đồ uống phổ biến và được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ ngon mà loại nước uống này còn giúp cơ thể tỉnh táo, hưng phấn cho một ngày làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người đã từng trải qua cảm giác cháng váng, tim đập nhanh, bồn chồn khi uống cà phê xong. Và chắc hẳn không nhiều người biết tại sao lại như vậy.

Đây là hiện tượng say cà phê, và chúng thường xảy ra khi bạn uống cà phê lúc đói.

Khi bị say cà phê, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: cơ thể chóng váng, nôn nao, người và mặt nóng lên, tim đập nhanh hơn bình thời. Đồng thời, lúc này cử chỉ, hành động cũng trở nên chậm chạp hơn.

Nhiều người bị say cà phê còn nói rằng, cảm giác say cà phê còn kinh khủng hơn say rượu. Chúng khiến cho cơ thể nâng nâng cho đến cả ngày hôm sau. Nếu bị say cà phê mà không chữa kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây say cà phê

Chính chất caffeine trong cà phê là nguyên nhân chính gây say cà phê. Dù chỉ chiếm lượng nhỏ trong cà phê nhưng chúng chính là những tác nhân tác động kích thích và gây say cà phê.

Khoa học đã chứng minh, caffeine là chất khiến cho tuyến thượng thận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline). Đây là những hormoen kích thích hoạt động của tế bào, đánh tan các cơn buồn ngủ và mệt mỏi.

Cũng chính nhờ có các chất caffeine này mà những phản ứng của cơ thể có sự tăng tốc và tập trung cao độ hơn. Mặt khác, nghiên cứu cũng đã chứng minh, caffeine cũng có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, lợi tiểu và có khả năng tăng cường các phản ứng loại bỏ cơn đau bên trong cơ thể.

Như vậy, với liều lượng phù hợp và dùng đúng cách thì caffeine trong cà phê có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng caffeine và sử dụng không đúng cách sẽ gây nhiều tác hại lớn, trong đó có tình trạng say cà phê.

Nếu bạn uống cà phê đậm vào lúc đói sẽ dẫn đến tình trạng say cà phê. Lượng caffeine quá nhiều khiến cho tuyến thượng thận tăng suất nội tiết, kích thích tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn, dẫn đến các triệu chứng căng thẳng thần kinh. Đồng thời, người say cà phê có cảm giác đứng ngồi không yên, ù tai, bồ chồn lo lắng, tay chân run rẩy, thiếu tự chủ.

Hơn nữa, caffeine trong cà phê còn có tác động kích thích làm tăng tiết axit dịch vị. Nếu uống lúc đói bụng sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày và khiến người uống bị đau hoặc tạo cảm giác cồn cào cho ruột gan.

cach dieu tri say ca phe 1

Khi bị say cà phê bạn nên uống càng nhiều nước càng tốt để pha loãng caffeine có trong máu

Cách điều trị say cà phê

Ở Việt Nam, say cà phê là hiện tượng xảy ra thường xuyên. Nhưng chúng không gây nguy hiểm nếu như người uống biết cách xử lý.

Nếu đột nhiên bạn nhận ra mình bị say cà phê, việc đầu tiên là phải uống nước. Do chất caffeine là chất ngấm vào máu rất nhanh nhưng chúng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Do đó mà uống nhiều nước sẽ giúp bạn pha loãng cũng như bài tiết nhanh caffeine.

Bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng và ăn các loại thực phẩm giàu kali hoặc magie. Do nếu lượng caffeine trong cơ thể quá nhiều sẽ khiến bạn bị run và lo lắng do hàm lượng kali và magie trong cơ thể giảm. Thời gian thải trung bình của caffein trong máu dao động từ 1,5 đến 9,5 giờ. Do đó bạn có thể mất từ 1,5 đến 9,5 giờ để mức caffein trong máu của bạn giảm một nửa so với lượng ban đầu.

Nếu bạn cảm thấy khó thở, lú lẫn, đau ngực, nôn mửa, nhịp tim đập nhanh hoặc không đều trong thời gian dài hay bạn bị co giật thì cần đến gặp bác sĩ ngay. Các bác sĩ sẽ có phương pháp để giảm nhanh lượng caffeine trong máu.

Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo những người mang thai hay cho con bú không nên uống cà phê bởi caffeine sẽ thông qua máu và truyền cho trẻ, gây ức chế trẻ, làm trẻ say, đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh non nớt của trẻ.

Bạn cần nhớ một vài lưu ý saukhi uống cà phê để không ảnh hưởng đến sức khỏe:

- Chỉ uống lượng cà phê vừa đủ và vào buổi sáng. Tránh uống cà phê vào ban đêm vì chúng dễ gây mất ngủ.

- Không uống cà phê chung với thuốc và cà phê sẽ làm mất tác dụng của chúng.

- Không uống cà phê với rượu, bởi có thể làm đại não hưng phấn quá mức. Sự kích thích của huyết não sẽ làm tăng tuần hoàn máu dẫn đến gánh nặng hơn cho tim, tổn thương cho sức khỏe và rất nguy hiểm.

- Người có tiền sử bệnh dạ dày, tim mạch, phụ nữ có thai và cho con bú nên hạn chế sử dụng cà phê.

comment Bình luận

largeer