Bị say cà phê thì phải làm sao?

Cà phê chứa cafein - một chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh. Nếu mọi người chủ quan khi uống cà phê không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng say cà phê, ảnh hưởng đến sức khỏe.
22/04/2018 20:04

Say cà phê là gì?

Say cà phê là biểu hiện cơ thể sau khi uống cà phê thấy choáng váng, nôn nao, tim đập nhanh, người nóng và nghe thấy tiếng động xung quanh vang hơn bình thường, phản xạ chậm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này:Sở dĩ cà phê có thể gây kích thích cho thần kinh là nhờ cafein. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh cafein làm cho tuyến thượng thận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline) – những hormone kích thích hoạt động của tế bào, đánh tan các cơn buồn ngủ và mệt mỏi, các phản ứng trong cơ thể được tăng tốc, sự tập trung được cải thiện.

say ca phe phai lam sao

Bị say cà phê thì phải làm sao? Say cà phê là biểu hiện cơ thể sau khi uống cà phê thấy choáng váng, nôn nao, tim đập nhanh...

Tuy nhiên nếu bạn uống cà phê vào thời điểm không thích hợp (lúc đói) thì dễ bị say cà phê.

Khi say cà phê tuyến thượng thận sẽ sản xuất là nội tiết tố nhiều hơn bình thường làm tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp tăng cao. Từ đó khiến cho thần kinh căng thẳng, bồn chồn đứng ngồi không yên kèm theo ù tai, chân tay run.

Lượng cafein còn kích thích ruột làm tăng tiết axit dịch vị, uống khi đói sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và có cảm giác cồn cào ruột.

Bị say cà phê thì phải làm sao?

Uống nhiều nước

Cách giải say do độc của cafein khi uống quá nhiều cà phê bằng các cách đơn giản như sau: Khi bị say cần uống nhiều nước lọc, vì chất cafein ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì thế, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh chất độc này.

Hoạt động cơ thể

Bản thân cà phê là một thức uống rất tốt nếu được sử dụng trước khi bắt đầu việc luyện tập thể dục, thể thao bởi caffein có trong cà phê giúp tăng cường hiệu quả tập luyện. Khi bị say cà phê, hãy luyện tập nhẹ nhàng trong khoảng 15' như đi bộ, tập yoga để cơ thể nhanh chóng loại bỏ được lượng caffein.

Ăn thêm tinh bột

Khi bị say cà phê, dù bạn đang rất nôn nao vào không muốn ăn một chút gì cả, nhưng thực chất nạp vào cơ thể một chút tinh bột sẽ tăng thêm năng lượng cho bạn, giúp bạn bớt được cảm giác khó chịu và nôn nao.

Những loại tinh bột ở đây có thể được kể đến như cơm, bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn.

Nghỉ ngơi và hít thở đều đặn

Hãy loại bỏ sự mệt mỏi, bồn chồn và những căng thẳng gây ra bởi caffein bằng cách dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Sử dụng phương pháp thở 4-7-8 sẽ rất hữu ích trong trường hợp này. Trong đó:

- 4 giây đầu tiên hít vào bằng mũi

- 7 giây là để dùng cho việc giữ hơi

- 8 giây thở ra bằng miệng

Những lưu ý khi uống cà phê

- Không nên uống cà phê quá đặc

Nhiều người khi làm việc và học tập căng thẳng thường uống cà phê đặc để tinh thần tỉnh táo. Tuy nhiên việc làm này rất có hại cho sức khỏe. Cà phê đặc sẽ làm cho tim đập nhanh và huyết áp tăng cùng những biểu hiện bất thường như: sốt ruột, bất an, chân tay run...

- Hạn chế cho nhiều đường vào cà phê

Để tăng thêm mùi vị cho cà phê mọi người thường cho một lượng đường nhất định. Tuy nhiên, nếu cho nhiều đường sẽ kích thích các tế bào insulin trong tuỵ và tạng, đồng thời làm giảm lượng đường trong máu, từ đó khiến cho sự trao đổi đường trong cơ thể bị rối loạn.

say ca phe phai lam sao.jpg 1

Bị say cà phê thì phải làm sao? Khi bị say cần uống nhiều nước lọc

- Không nên pha cà phê quá lâu

Việc làm này sẽ làm cho chất thơm của cà phê bị giảm đi đồng thời tăng vị đắng khó uống.

- Không uống chung cà phê với rượu

Sau khi uống rượu xong mà lập tức uống cà phê sẽ khiến cho đại não hưng phấn quá độ, tiếp đó là thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer