Cách điều trị viêm tai giữa

Viêm tai giữa là tình trạng viêm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm. Đây là bệnh khá phổ biến và được rất nhiều người quan tâm về cách chữa trị hiệu quả.
24/04/2018 23:17

Viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa là tình trạng viêm xảy ra ở toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm. Chúng thường tạo dịch trong hòm nhĩ. Dịch này có thể nhiễm trùng hoặc vô trùng.

Viêm tai giữa cấp là tình trạng phổ biến thường gặp, nhất là ở trẻ nhỏ do cấu trúc tai chưa hoàn thiện.

Viêm tai thường gây ra đau đớn cho người bệnh. Do viêm nhiễm và các chất dịch tích tụ trong tai giữa. Chúng gây nhiễm trùng tai rõ ràng, và việc điều trị thường bắt đầu với quản lý đau và giám sát các vấn đề.

cach dieu tri viem tai giua

Cách điều trị viêm tai giữa. Viêm tai giữa nếu không được điều trị sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Ở các trường hợp nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh và nhiễm trùng tai nặng, khi điều trị cần có thuốc kháng sinh. Các vấn đề dài hạn liên quan đến nhiễm trùng tai, dịch dai dẳng trong tai giữa, nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng dai dẳng thường xuyên có thể gây ra vấn đề và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Bệnh viêm tai giữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ trở thành viêm tai giữa mãn tính. Đặc biệt chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch bên hay liệt dây VII ngoại vi.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa

Trẻ em: Viêm tai giữa thường liên quan tới vi khuẩn hoặc virut. Đây là dạng viêm tai cấp thường do nhiễm trùng hay ứ động dịch trong vòm tai.  Viêm tai giữa ở trẻ em có thể hình thành do 1 số tác nhân sau:

– Viêm tai giữa thường đi kèm hoặc đi sau 3 bệnh phổ biến: Viêm họng cấp, viêm mũi cấp và viêm amiđan cấp. Vi khuẩn từ các ổ viêm này lây lan dần lên tai gây ra bệnh.

– Do cấu tạo vòi nhĩ ở trẻ em ngắn, khẩu kính to hơn so với người lớn. Bởi vậy, vi khuẩn sẽ dễ dàng lan lên tai giữa, nhất là khi em bé nằm ngửa và khóc.

– Hệ thống niêm mạc đường hô hấp trẻ nhạy cảm, dễ tiết dịch do phản ứng với các kích thích. Điều này khiến ứ dịch nhiều trong tai gây viêm tai giữa.

– Nước đọng trong tai khi tắm cũng có khả năng gây ra bệnh.

Đối với người lớn:

– Viêm tai giữa từ nhỏ chưa được điều trị triệt để dần thành viêm tai giữa mãn tính.

– Do dùng vật cứng, nhọn hay dùng chung các dụng cụ ngoáy tai làm tai bị tổn thương. Nước bẩn có điều kiện xâm nhập vào tai khiến tai bị viêm.

– Viêm từ tai ngoài hoặc biến chứng từ một số bệnh như viêm mũi, viêm xoang

Triệu chứng viêm tai giữa

Với trẻ em: Khi bi viêm tai giữa, trẻ sẽ có các biểu hiện như:  đau tai nhất là khi nằm xuống, sốt, nhức đầu, khó nghe hoặc phản ứng với âm thanh, khó ngủ và cáu kỉnh hởn bình thường, thoát dịch chất lỏng từ tai…

Với người lớn thường sẽ có các triệu chứng như: Đau tai, giảm thính giác, ù tai , thoát dịch chất lỏng từ tai, đau họng…

Cách điều trị viêm tai giữa

Sử dụng thuốc tây y

Đây là phương pháp được chỉ định điều trị cho những bệnh nhân bị viêm tai giữa nhẹ. Kháng sinh là loại thuốc được bác sĩ lựa chọn hàng đầu để điều trị cho bệnh nhân viêm tai giữa.

Ở giai đoạn sung huyết, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị bằng bằng kháng sinh toàn thân kết hợp với các thuốc chống viêm, chống phù nề, hạ sốt, giảm đau, đồng thời kết hợp với điều trị mũi họng.

Nếu viêm tai giữa xuất hiện ứ mủ thì iệc trích rạch màng nhĩ dẫn lưu mủ được cân nhắc sử dụng. Đồng thời cũng kết hợp với thuốc điều trị toàn thân khác như trong giai đoạn xung huyết.

Nặng hơn, khi dịch mủ ứ đọng trong tai giữa phá vỡ phần mỏng nhất của màng nhĩ chảy ra ngoài qua ống tai ngoài. Chúng khiến màng nhĩ bị thủng và việc điều trị khó khăn hơn nhiều.

cach dieu tri viem tai giua 1

Thuốc tây y thường được dùng để chữa những trường hợp viêm tai giữa nhẹ

Điều trị phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được áp dụng phẫu thuật trong các trường hợp:

- Viêm tai giữa điều trị nội khoa kéo dài nhưng không khỏi

- Bệnh nhân gặp phải biến chứng xương chũm chảy mủ hôi thối (tai có cholesteatoma).

- Màng nhĩ thủng quá lớn, không tự liền được, gây ảnh hưởng đến khả năng nghe .

Sau khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chỉ định kết hợp sử dụng thuốc để bệnh nhanh chóng khỏi.

Điều trị bằng Đông y

Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng. Các phương pháp điều trị bằng Đông y được biết đến như: châm cứu, hơ huyệt bằng mồi ngải, các bài thuốc uống, chữa viêm tai giữa bằng phèn phi, bằng nhau thai, xác rắn, sáp ong, xông hơi bằng khói hương,…

Đây là những bài thuốc rất hiệu quả và có thể điều trị được những trường hợp viêm tai giữa ở mức độ nặng hoặc có biến chứng xương chũm.

Với những nguyên liệu từ thiên nhiên, việc điều trị viêm tai giữa thường có kết quả chậm. Do đó, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới mong khỏi bệnh.

Điều bị bằng thuốc dân gian

Trong dân gian có một số bài thuốc chữa viêm tai giữa bằng các thảo dược tự nhiên như: cây sống đời, rau diếp cá, cây kinh giới,… xay nhuyễn, lấy nước cốt và nhỏ vào tai.

Hiện tại đây đều là những phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng độ chính xác. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp đạt hiệu quả bất ngờ. Mặc dù vậy, mọi người cũng nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng phương pháp điều trị này.

comment Bình luận

largeer