Thời gian ủ bệnh viêm da mủ bao lâu?

Viêm da mủ là bệnh ngoài ra, khi bị trầy xước, tổn thương và nhiễm khuẩn sẽ xuất hiện mụn mủn. Viêm da mủ có thời gian ủ bệnh từ 2 – 5 ngày.
17/04/2018 15:00

Viêm da mủ là bệnh gì?

Theo nghiên cứu, viêm da mủ là bệnh lý ngoài da thường xuất hiện vào mùa hè ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên hiện nay bệnh lý này cũng có thể xuất hiện vào cả mùa đông với các đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Bệnh viêm da mủ phát triển ở những nơi ẩm ướt, nơi khó thoát khí, nhiều mồ hôi trên cơ thể như bẹn, nách, lỗ chân lông…

Ở trẻ nhỏ, viêm da mủ xuất hiện do da trẻ nhỏ quá mỏng, trong quá trình tắm rửa hay chất liệu quần áo, khăn bông không đảm bảo dễ dẫn đến kích ứng và làm cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây bệnh. Ở người lớn, bệnh xuất hiện khi tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, đồ ăn nóng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc…

Bệnh viêm da mủ xuất hiện khi các loại vi khuẩn, tạp khuẩn (chủ yếu là liên cầu và tụ cầu):

- Liên cầu: các vi khuẩn nằm trong nhóm này gây bệnh gồm streptigo, perleche, intertrigo, erysipile, ecthyma, impetigo.

- Tụ cầu: các vi khuẩn có tên streptigo, folliculiti, furuncle, carbuncle, anthrax, hidradenitis.

Empty

Thời gian ủ bệnh viêm da mủ bao lâu? Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh viêm da mủ nhất

Thông thường, người ta phân thành viêm da mủ do tụ cầu và viêm da mủ liên cầu, nhưng ít khi hai loại vi khuẩn đó hoạt động riêng rẽ mà phần nhiều cùng phối hợp gây bệnh ở người. Viêm da mủ còn là tổn thương thứ phát của nhiều bệnh ngoài da gây ngứa như ghẻ Eczema, sẩn cục…

Viêm da mủ do tụ cầu thường gây tổn thương viêm nang lông, biểu hiện bằng những mụn mủ ăn khớp với lõ chân lông, rải rác hoặc thành cụm ở bất kỳ vùng da nào trừ bàn tay, bàn chân. Viêm da mủ do tụ cầu sinh ra các thể bệnh: viêm nang lông; viêm nang lông sâu; đinh nhọt; nhọt ổ gà.

Viêm da mủ do liên cầu trên thực tế chính là bệnh chốc, tụ cầu và liên cầu phối hợp với nhau. Cả trẻ nhỏ và người lớn đều có thể gặp phải. Bệnh thường bắt đầu ở đầu, cổ, mặt, các chi sau đó lan các vị trí khác. Chốc rải rác toàn thân, có thể kèm theo sốt biến chứng viêm cầu thận cấp, nề căng chân, mi mắt do viêm cầu thận. Chốc thường gây hạch ở vùng tương ứng.

Thời gian ủ bệnh viêm da mủ bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm da mủ chỉ kéo dài từ 2 – 5 ngày. Trong thời gian ủ bệnh không xuất hiện các triệu chứng gì bất thường. Song sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân thường sốt cao đột ngột, các vùng da bị tổn thương bắt đầu lan nhanh nếu không được điều trị kịp thời.

Theo nghiên cứu, khi phát bệnh tùy từng đối tượng bệnh và nguyen nhân khác nhau mà bệnh viêm da mủ có các triệu chứng khác nhau. Thông thường là xuất hiện những mảng mụn có mủ dưới da, gây sưng, ngứa và có cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Các triệu chứng bệnh viêm da mủ thường được nhắc đến nhiều:

- Viêm nang lông nông: bệnh biểu hiện ở các lỗ chân lông, sưng đỏ và hình thành các mịn cộm gợn nhỏ quanh lõ chân lông. Sau khi mụn khô hình thành vẩy tiết, sắn nặn sẽ không để lại mụn.

- Viêm nang lông sâu: trên da người bệnh sẽ bị sưng tấy thành nhiều cụm hoặc nằm rải rác quanh khu vực lông chân, khi nặn sẽ xuất hiện rất nhiều mủ.

Empty

Viêm da mủ có thể điều trị bằng cách thoa thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu

- Nhọt: thông thường các nhọt sẽ xuất hiện ở vùng lưng, sau gáy, ở chân hoặc tay. Nhọt thường diễn biến qua 3 giai đoạn: giai đoạn đầu bệnh viêm da mủ có biểu hiện nổi u đỏ cứng sau đó chuyển sang giai đoạn mụn có tạo mủ ngòi. Khi mụn chuyển sang giai đoạn 3 sẽ bắt đầu mềm, dễ vỡ mủ và thường để lại sẹo.

- Nhọt ổ gà: thường xuất hiện nhiều ở vùng nách. Nhọt cứng lúc mới mọc, sau đó chuyển sang mềm và dễ vỡ mủ.

Viêm da mủ không phải bệnh lý quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngày nay, bệnh viêm da mủ được điều trị bằng hai phương pháp: chữa theo y học hiện đại và chữa viêm da mủ theo y học cổ truyền.

Với y học hiện đại: khi bị viêm da mủ có thể sử dụng thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc bôi viêm da mủ… Tuy nhiên, cần sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.

Với y học cổ truyền: viêm da mủ có thể chữa bằng các loại thuốc bôi, thuốc đắp, thuốc uống, thuốc ngâm tắm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ đông y.

Mỗi phương pháp chữa bệnh đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Vậy nên, nếu nghi ngờ mình bị viêm da mủ thì nên đến bệnh viện gặp bác sĩ khám xét và xin tư vấn cụ thể trước khi tiến hành điều trị.

comment Bình luận

largeer