Cách chữa trị viêm tai giữa ở người lớn

Viêm tai giữa là tình trạng bị viêm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm (nằm sau màng nhĩ) và thường có dịch trong hòm nhĩ.
24/04/2018 22:46

Viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa là một nhóm các bệnh ở tai giữa, gây tổn thương và viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa do các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong tai hoặc từ bên ngoài môi trường xâm nhập vào gây ra. Hiện nay, có hai dạng chín là viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa có dịch tiết.

Cach chua tri viem tai giua o nguoi lon 2

Viêm tai giữa là một nhóm các bệnh ở tai giữa, gây tổn thương và viêm nhiễm ở tai giữa

Viêm tai giữa cấp là sự viêm nhiễm dai dẳng ở tai  làm tổn thương tai giữa và màng nhĩ, và có thể liên tục chảy dịch qua lỗ thủng màng nhĩ.

Viêm tai giữa có dịch tiết thường không có các triệu chứng cơ năng chỉ điểm. Thi thoảng, bệnh nhân cảm thấy đầy nặng tai. Viêm tai giữa dịch tiết được định nghĩa là tình trạng tai giữa nhìn thấy dịch không nhiễm trùng trong hơn ba tháng.

Viêm tai giữa sinh mủ mạn tính là bệnh viêm tai giữa kéo dài hơn hai tuần và tình trạng này phải gây ra nhiều đợt chảy mủ ra lỗ tai. Một số trường hợp, nguyên nhân là biến chứng từ viêm tai giữa cấp và hiếm khi có triệu chứng đau tai.

Cả ba dạng trên đều có thể liên quan đến tình trạng khiếm thính ở bệnh nhân. Mất thính lực trong viêm tai giữa có dịch tiết, nguyên nhân đó là do bệnh kéo dài, có thể ảnh hưởng đến khả năng học ở trẻ mắc bệnh.  Hiện tượng viêm tai giữa cấp tính có thể chuyển dần thành viêm tai giữa có mủ, chảy mủ hoặc thanh dịch nếu không có biện pháp xử lý đúng cách.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở người lớn

Do thói quen vệ sinh tai quá thường xuyên và không đúng cách

Điều này khiến nhiều người lớn bị viêm tai giữa với triệu chứng cảm thấy ngứa ngáy trong tai, thường xuyên ngoáy tai bằng nhiều thứ, thậm chí là vật cứng dễ làm tổn thương tai, gây viêm ống tai ngoài rồi lan vào tai giữa.

Cach chua tri viem tai giua o nguoi lon

Thói quen vệ sinh tai quá thường xuyên và không đúng cách là nguyên nhân gây viêm tai giữa ở người lớn

Do để nước bẩn, hóa chất ngấm vào tai

Một số trường hợp bị viêm tai giữa do vô tình để nước bẩn hoặc hóa chất xâm nhập vào tai trong quá trình gội đầu, làm tóc, nhuộm tóc…

Do thường xuyên bị các bệnh về xoang mũi, viêm họng phải xì khạc nhiều

Đây chính là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tắc vòi nhĩ gây viêm tai giữa.

Do bị viêm nhiễm tai giữa từ bé chưa được chữa khỏi

Người bệnh có thể bị viêm tai giữa vài chục năm (những trường hợp này dễ dẫn đến viêm xương chũm), từ bé chưa được chữa khỏi hẳn và bệnh tiếp diễn dù đã đưởng thành.

Biểu hiện của viêm tai giữa ở người lớn

Chảy dịch, mủ ra ngoài

Trường hợp viêm cấp tính thường có mủ trắng đục, hơi xanh đặc; nếu qua vài tuần thì dịch chuyển sang dạng vàng loãng; nếu người bệnh bị lâu năm và có biến chứng xương chũm thì chảy dịch trắng, vàng có mùi hôi thối.

Cach chua tri viem tai giua o nguoi lon 5

Khi bị viêm tai giữa, người bệnh thường có triệu chứng chảy dịch, mủ ra ngoài

Đau nhức tai

Viêm tai giữa ở người lớn gây đau nhức tai nhiều ở giai đoạn cấp tính hoặc vào những đợt cấp của viêm mạn tính, nhiều trường hợp đau nặng lan sang vùng đầu quanh tai.

Ù tai, cảm giác có âm thanh trong tai

Viêm tai giữa ở người lớn dịch mủ tích tụ bên trong, màng nhĩ thủng nên người bệnh có thể cảm thấy ù tai, có khi nghe thấy tiếng ong ong trong tai rất khó chịu.

Cách chữa viêm tai giữa ở người lớn

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm tai giữa, trong đó chủ yếu là phương pháp điều trị nội khoa. Trong đó, kháng sinh uống là loại thuốc được lựa chọn hàng đầu. Việc chọn lựa kháng sinh được dựa trên loại vi khuẩn thường gặp trong viêm tai giữa. Theo các chuyên gia, tốt nhất là dựa trên kết quả kháng sinh đồ cấy mủ tai.

Cach chua tri viem tai giua o nguoi lon 4

Theo các chuyên gia, nên dựa trên kết quả kháng sinh đồ cấy mủ tai để đưa ra phương pháp điều trị viêm tai giữa

Thời gian điều trị tối thiểu là tám ngày. Trường hợp màng nhĩ không thủng có thể dùng thuốc nhỏ tai, không nên bơm rửa. Nếu màng nhĩ bị thủng có thể nhỏ tai trong 3 - 4 ngày đầu ( dùng loại không độc cho tai) để ngăn chặn sự hình thành các mảng mủ khiến bít dẫn lưu, sau đó rửa sạch bằng nước muối sinh lý hay nước oxy già. Ngoài ra còn có thể thông vòi, bơm thuốc vòi nhĩ.

Một số trường hợp viêm tai giữa nhưng điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả phải chích rạch màng nhĩ - đặt ống thông nhĩ Diabolo hay nạo viêm amidan. Nạo viêm amidan được thực hiện trong trường hợp viêm tai giữa có kèm theo các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên do tắc nghẽn bởi viêm amidan phì đại.

Nếu bệnh nhân có triệu chứng của các biến chứng nguy hiểm và việc điều trị nội khoa tối ưu không mang lại kết quả khả quan, cần đến các phẫu thuật hòm nhĩ và khoét xương chũm.

Cach chua tri viem tai giua o nguoi lon 3

Cách chữa trị viêm tai giữa ở người lớn. Nếu màng nhĩ bị thủng có thể nhỏ tai trong 3 - 4 ngày đầu

Đối với viêm tai giữa ở người lớn trong giai đoạn cấp tính có thể được điều trị bằng Tây y, các loại thuốc uống kháng sinh toàn thân, thuốc kháng viêm, thuốc chống phù nề, giảm đau. Ngoài ra, có thể kết hợp với thuốc nhỏ tai có tính chất kháng sinh hoặc cả kháng viêm.

Những trường hợp viêm tai giữa điều trị nội khoa kéo dài không khỏi hoặc có biến chứng xương chũm chảy mủ hôi thối (tai có cholesteatoma), màng nhĩ thủng quá lớn không tự liền được ảnh hưởng đến khả năng nghe cần được chỉ định phẫu thuật, sau đó kết hợp tiếp tục điều trị nội khoa.

comment Bình luận

largeer