Phẫu thuật viêm tai giữa bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật viêm tai giữa bao lâu thì khỏi? Thời gian hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật viêm tai giữa khoảng 1 - 2 tháng. Để khỏi nhanh, bệnh nhân cần thực hiện chăm sóc, vệ sinh tai theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
25/03/2018 14:00

Khi nào cần phải thực hiện phẫu thuật viêm tai giữa?

Tai giữa là vùng không gian nằm ở phía sau màng nhĩ. Tai giữa có chức năng đặc biệt quan trọng đối với khả năng nghe của con người. Tai giữa giúp truyền tải ẩm thanh từ bên ngoài vào phía bên trong tai. Tuy nhiên, khi tổn thương tai giữa sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.

Bệnh viêm tai giữa là những tổn thương và viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa do các vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong tai hoặc từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm tai giữa cấp tình có thể chuyển biến thành viêm tai có mủ, chảy mủ hoặc thanh dịch.

Theo thống kế, tại Việt Nam có khoảng 12% dân số vị viêm tai giữa, trong đó có tới 80% ca bệnh là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Ở một số trường hợp, bệnh có thể tự khỏi không cần uống thuốc.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp bệnh không được điều trị có thể dẫn tới bệnh viêm tai xương chũm mãn tính hoặc các biến chứng áp xe não, viêm màng não, viêm não, viêm xoang tĩnh mạch bên…

Empty

Phẫu thuật viêm tai giữa bao lâu thì khỏi? Tai giữa chảy mủi vàng có mùi thối sẽ được chỉ định phẫu thuật điều trị

Ở thời điểm này, phương điều trị viêm tai giữa bằng thuốc không còn mang đến hiệu quả cao. Thay vào đó, người bệnh cần tiến hành phẫu thuật viêm tai giữa. Phẫu thuật vá nhĩ là cách mà các bác sĩ thường áp dụng cho bệnh nhân viêm tai giữa màng nhĩ thủng mãn tính. Nhưng phẫu thuật này chỉ được áp dụng khi và chỉ khi mũi xoang họng đã được điều trị khỏi và tai đã khô mủ 4 tuần sau điều trị nội khoa.

Phẫu thuật mổ viêm tai giữa được chỉ định thực hiện trong trường hợp:

- Bệnh nhân có hiện tượng mủ thối hoặc điều trị nội khoa nhưng không khỏi.

- Bệnh nhân có cholesteatoma phẫu thuật là lựa chọn hoàn hảo nhất để tránh các biến chứng nguy hiểm.

-  Viêm tai giữa dẫn đến màng nhĩ thủng, cần dược đóng kín để không có cơ hội cho bệnh viêm tai giữa tái phát.

- Đối với trẻ em, phương pháp vá nhĩ chỉ được tiến hành khi mũi xoang ổn định, mũi thông thoáng, vòi nhĩ thông.

Phẫu thuật viêm tai giữa bao lâu thì khỏi?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trước khi phẫu thuật mổ viêm tai giữa bệnh nhân cần làm các xét nghiệm phẫu để đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra an toàn. Ngoài ra bệnh nhân cần được đo thính lực, điều trị tai khô trước mổ; gội đầu và làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Phẫu thuật viêm tai giữa nội soi tai giữa là phương án hiệu quả được các bác sĩ chỉ định thực hiện. Phẫu thuật nội soi nhằm loại bỏ nhanh mô bệnh cũng như giúp sửa chữa các hư hại trong cấu trúc tai mà không gây tổn thương cho cơ thể.

Nếu các phương pháp mổ truyền thống thường tạo ra các vết mổ lớn và chảy máu nhiều thì mổ nội soi viêm tai giữa chỉ cần tạo một vài vết rất nhỏ sau đó chèn các dụng cụ nội soi có gắn nguồn sáng và camera vào khu vực nhất định trong tai để quan sát, tiến hành mổ và điều trị. Hơn nữa, mổ nội soi phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật, rút ngắn thời gian nằm viện, ít đau và ít để lại sẹo cho người bệnh hơn.

Empty

Phẫu thuật viêm tai giữa bao lâu thì khỏi? Thời gian hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật là khoảng từ 1 - 2 tháng

Sau phẫu thuật mổ viêm tai giữa bệnh nhân sẽ cảm thấy hơn đau ở vết rạch. Vì vậy, sau phẫu thuật cần phải sử dụng thuốc giảm đau. Nếu phẫu thuật mổ nội soi thì người bệnh có thể xuất viện sau nửa ngày đến 1 ngày sau phẫu thuật.

Trong những ngày đầu sau phẫu thuật nội soi, người bệnh có thể hơi bị chóng mặt, ôn ói. Bởi vậy, sau mỗi ngày người bệnh cần phải thay băng, đảm bảo vết mổ khô ráo, sạch sẽ.

Sau phẫu thuật khoảng 7 này nếu không sảy ra biến chứng gì thì người bệnh có thể đến bệnh viện để cắt chỉ. Vào ngày thứ 15 sau phẫu thuật vá nhĩ, băng tại sẽ được các bác sĩ tháo toàn bộ.

Để thời gian hồi phục nhanh hơn, sau phẫu thuật người bệnh phải luôn giữ gìn đôi tai sạch, khô. Không nên làm việc quá sức mà cần phải nghỉ ngơi và dùng thuốc theo đơn. Cần đến tái khám bác sĩ đúng kỳ hẹn. Khi thấy các triệu chứng bất thường thì cần đến gặp bác sĩ ngay.

Thêm nữa, người bệnh không được tùy tiện tháo băng, ngoáy tai. Khi gội đuầ cần gội cẩn thận để nước không lọt vào tai. Không đi máy bay hay đi chuyển ở những khu vực áp suất không khí lớn, thay dổi đột ngột để tránh làm ảnh hưởng đến việc hồi phục bên trong tai.

comment Bình luận

largeer