Cách dỗ cho trẻ ngủ nhanh nhất

Bé ngủ đủ thời gian theo độ tuổi rất quan trọng trong sự phát triển tinh thần thể chất của trẻ, không phải lúc nào trẻ cũng ngủ như người lớn. Chính vì vậy các bà mẹ luôn than phiền khi trẻ quấy khóc giữa đêm không chịu ngủ .
11/05/2018 21:55

1. Cách nhận biết trẻ buồn ngủ

Bé không thể thức quá 2 giờ liên tục trong 6-8 tuần sau sinh, nên nếu mẹ để bé thức lâu hơn 2 giờ sẽ làm trẻ mệt mỏi và khó ngủ.

Dấu hiệu trẻ buồn ngủ như chớp mắt liên tục, lim dim, kéo tai, ngáp nhiều hơn, nhiều bé còn quấy khóc khi đòi ngủ. Nếu mẹ nhận thấy bé buồn ngủ thì nên đặt bé vào nôi hay giường.

Nhiều bé sơ sinh có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ bà mẹ có thể cảm nhận từ ngay bé trong bào thai khi ban ngày quẫy đạp hơn là ban đêm.

Sau khi chào đời bé duy trì thói quen này làm mẹ mệt mỏi không chịu  ngủ. Vì vậy mẹ chỉ có thể dạy bé ngủ sau 2 tuần.

  • Bé thức ban ngày:

Mẹ nên chơi với bé càng nhiều càng tốt.

Bố mẹ nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú các cữ ban ngày.

Đảm bảo ánh sáng trong phòng ngủ của bé vào ban ngày.

Nếu bé đang thiu thiu ngủ, bố mẹ nhẹ nhàng đánh thức cháu dậy.

cach do tre ngu nhanh nhat
  • Bé thức ban đêm:

Bố mẹ giữ im lặng và nói khẽ khi cho bé bú cữ đêm.

Giữ phòng yên tĩnh, đi nhẹ nói khẽ không sử dụng ánh sáng trong phòng có thể dùng đèn ngủ ánh sáng dịu.

Không trò chuyện với bé nhiều. Hát du cho trẻ để trẻ dễ  vào giấc ngủ hơn.

Cần phải dạy bé nhận biết ban đêm là lúc ngủ ngay từ khi bé được 2 tuần tuổi, đừng để quá muộn bé sẽ quen giấc hơn.

2. Cách dạy bé tự ngủ

Khi bé được 6-8 tuổi mẹ có thể dạy bé tự ngủ.

Mẹ sẽ thiết lập một thói quen trước khi ngủ cho bé như hát ru, nghe nhạc nhẹ, vỗ nhẹ mông, gãi nhẹ đầu… Bố mẹ có thể bế bé đến khi bé thiu thiu ngủ rồi đặt bé xuống chứ không nên để bé ngủ trên tay mình rồi mới đặt xuống. Điều này sẽ tạo nên thói quen xấu là phải được bế mới ngủ và bé sẽ thức dậy ngay khi bạn đặt bé xuống giường.

Giấc ngủ của bé không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của bản thân bé mà còn quan trọng với mẹ. Nếu bé quấy đêm nhiều quá thì mẹ cũng sẽ thiếu ngủ và không đủ sức khỏe cũng như tinh thần để chăm sóc bé tốt được. Vì vậy mẹ hãy lựa chọn cách dỗ bé ngủ thích hợp để cả con và mẹ đều được ngủ ngon.

  • Hãy quan sát giấc ngủ của con

Mẹ cho bé bú đủ sữa. Nếu bé ngủ hãy thức bé dậy và cho bú tiếp. Có thể cho bé nghỉ bú giữa quãng khoảng 5-10 phút. Nếu mẹ cho bé ngủ luôn sau khi bú được một ít sẽ làm bé ngủ không ngon và dậy sớm hơn. Khi bé tỉnh dậy mẹ lại tưởng con đói và cho ăn tiếp. Lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thói quen đòi bú đêm và cũng không tốt cho tiêu hóa của bé.

cach do tre ngu nhanh nhat.png 1

Bố mẹ kiểm tra và thay bỉm cho bé trước khi ngủ, để đảm bảo bé không bị ướt hay dính bẩn. Không bị hăm.

Kiểm tra xem bé ngủ có lạnh ko? Nếu lạnh mẹ nên dắp chăn nhẹ đủ ấm cho trẻ. Nếu nóng, có mồ hôi sau lưng, chán mẹ dùng khăn lau mồ hôi cho bé giúp bé được thông thoáng hơn đề phòng cho trẻ mắc bệnh về phổi.

Để bé tự ngủ, nếu bé không thể và khóc to, bạn hãy xem một vòng các tác nhân xung quanh bé, làm bé không thể ngủ. Mẹ có thể bế bé lên và ôm bé, giúp bé bình tĩnh lại. Sau đó đặt bé nằm xuống giường và thử lại một lần nữa.

Khi bé lớn dần lên sẽ quen với giờ giấc đi ngủ. Bố mẹ sử dụng những phương pháp này thường xuyên để bé ngủ ngon sẽ giúp con càng lớn càng dễ ngủ mà không cần nhiều sự hỗ trợ từ bố mẹ.

 Cách hết buồn ngủ nhanh

comment Bình luận

largeer