Cách làm sữa chua từ sữa mẹ

Trên mạng xã hội gần đây đang truyền tay nhau công thức làm sữa chua từ sữa mẹ giúp các bà mẹ không phải đổ bỏ lượng sữa dư thừa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu thực hiện không đúng cách có thể làm mất hết các dưỡng chất trong sữa mẹ.
12/04/2018 11:44

Làm sữa chua từ sữa mẹ sai cách - Đánh mất chất dinh dưỡng

Vừa qua, các chị em truyền tay nhau công thức làm sữa chua từ sữa mẹ và được đăng trên các diễn đàn, mạng xã hội như sau:

Nguyên liệu 

200ml sữa mẹ; 1 hộp sữa chua không đường; 2 thìa cà phê đường

Cách làm

- Thanh trùng sữa mẹ bằng cách đun nóng trong nồi cho đến khi sủi bọt lăn tăn ở nhiệt độ 80 độ C nhưng không được để sôi. Việc đun và thanh trùng sữa mẹ như vậy sẽ làm bất hoạt emzim Lipase - một loại enzim trong sữa mẹ và làm sữa có mùi xà phòng khi trữ đông. 

Cach lam sua chua tu sua me 2

Theo bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội, sữa chua làm từ sữa mẹ cần đun nóng đến khi sủi bọt ở nhiệt độ 80 độ C

Lưu ý: không sử dụng lò vi sóng để làm nóng sữa. Lò vi sóng sẽ không thể làm sữa nóng đều, điều này khiến cho các vi khuẩn vẫn có khả năng sống sót.

- Nhanh chóng làm cho phần sữa đã đun nóng vào nước đá, để sữa nguội đến khoảng 45 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để sữa chua thành phẩm đông lại. Trong thời gian chờ sữa nguội, các mẹ lấy sữa chua được dùng làm men bỏ ra khỏi tủ lạnh.

- Cho 4 thìa cà phê men sữa chua và 2 thìa đường vào sữa mẹ rồi nhẹ nhàng khuấy đều.

- Chia lượng sữa vừa pha được ra các cốc thủy tinh nhỏ. Lưu ý tiệt trùng cốc thủy tinh thật cẩn thận.

Nghe qua, công thức làm sữa chua từ sữa mẹ này khá khoa học và được nhiều mẹ tin tưởng áp dụng thành công. Tuy thành phẩm không có mùi thơm như sữa chua bán ngoài cửa hàng nhưng được nhiều bé ưa thích.

Thực tế, các mẹ không biết rằng việc cho con ăn sữa chua làm từ sữa mẹ theo công thức như trên không hề tốt cho sức khoẻ của trẻ như nhiều người đồn đoán.

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hậu sản M thuộc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, sữa mẹ để ngoài quá lâu có thể làm giảm dần các chất dinh dưỡng. Việc tận dụng sữa thừa khi con bú không hết để làm sữa chua không hề đem lại hiệu quả. BS. Hà phân tích thêm, thực tế sữa mẹ sau khi vắt ra nếu để ở nhiệt độ thường chỉ giữ được trong vòng 4 tiếng đồng hồ, sau thời gian này các dưỡng chất sẽ bị mất dần.

Trường hợp sữa trữ đông hâm nóng lại, nếu trẻ bú không hết phải đổ bỏ vì dinh dưỡng trong sữa đã bị mất. Nếu tiếp tục để làm sữa chua cho trẻ ăn chỉ có tác dụng làm no bụng tuyệt đối không đem lại lợi ích sức khoẻ.

Cach lam sua chua tu sua me 4

Theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên để trẻ ăn sữa chua làm từ sữa mẹ

PGS.BS Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng thuộc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho rằng, nếu đun nóng sữa mẹ lên đến 80 độ C sẽ làm mất hết các kháng thể quý giá trong sữa mẹ. Vì vậy, việc đun sôi sữa mẹ sẽ làm mất đi các dưỡng chất cần thiết.

Trong quá trình làm sữa chua từ sữa mẹ, việc cho thêm 2 thìa đường thực tế không tốt cho răng nướu mới mọc của trẻ. Đường nhanh tạo cảm giác no lâu khiến trẻ lười bú mẹ vào những cữ sau.

Cách làm sữa chua từ sữa mẹ chuẩn nhất

Các chuyên gia cho biết để làm sữa chua từ sữa mẹ mà không bị mất chất dinh dưỡng khá đơn giản, quan tọng là công đoạn làm ấm sữa.

Thứ nhất, chỉ dùng sữa mẹ vắt trực tiếp ra bình hoặc sữa trữ đông trong tủ lạnh để làm sữa chua. Sữa mẹ trữ đông đã hâm nóng chỉ cho bé bú 1 lần, nếu bé bú không hết phải đổ bỏ chứ không tận dụng được.

Thứ hai, cho sữa vào ngâm nước nóng dưới 70 độ để hâm nóng, có thể hâm bằng máy hâm sữa. Nhiệt độ dưới 70 độ C sẽ không làm sữa mẹ bị mất chất dinh dưỡng.

Cach lam sua chua tu sua me 3

Cách làm sữa chua từ sữa mẹ. Nên cho sữa vào ngâm nước nóng dưới 70 độ để hâm nóng

Thứ ba, ngâm sữa vào nước đá và để nguội đến khi còn khoảng 45 độ C hoặc có thể dùng nhiệt kế để đo chính xác nhất.

Thứ tư, cho vào sữa mẹ 2 thìa sữa chua không đường để làm men giúp sữa nhanh chua, không cần thiết phải cho đường.

Thứ năm, chia sữa vào các hũ thủy tinh nhỏ đã được tiệt trùng bằng nước sôi, đậy kín nắp rồi ủ trong nước ấm 40 độ trong vòng 4 - 8 tiếng đồng hồ. Để càng lâu sữa sẽ càng chua nhiều nhưng không được ủ quá 12 giờ.

Cach lam sua chua tu sua me

Khi làm sữa chua từ sữa mẹ không nên để ủ quá 12 tiếng đồng hồ

Thứ sáu, bảo quản sữa chua trong tủ lạnh và cho vào máy hâm nóng ở 40 độ C trước khi cho bé ăn.

Một số lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua làm từ sữa mẹ

Trẻ trên 6 tháng có đường ruột ổn định mới cho ăn sữa chua.

Không cho trẻ ăn sữa chua làm từ sữa của mẹ khác vì có thể lây bệnh.

Thời gian bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh từ 4 - 7 ngày tùy thuộc vào tần suất mở cửa tủ. Nên để sữa vào phía trong ngăn tủ thay vì để ngoài cánh cửa. Sau thời gian này nếu bé không ăn hết phải đổ bỏ, không được giữ lại.

Cach lam sua chua tu sua me 5

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nên để trẻ bú trực tiếp sữa mẹ là tốt nhất

Người mẹ phải đảm bảo tất cả các dụng cụ trữ sữa đều đã được tiệt trùng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ rõ, nên cho bé bú mẹ trực tiếp là tốt nhất, nếu muốn làm sữa chua từ sữa mẹ để đổi món cho bé thì không cần thiết. Chỉ làm sữa chua khi bé không chịu bú mẹ. Đặc biệt, nên để bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, nếu không đủ sữa cho con bú cần thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung thêm các thực phẩm lợi sữa.

 
comment Bình luận

largeer