Sau sinh ăn sữa chua được không?

Sau sinh ăn sữa chua được không? Sữa chua là món ăn rất giàu dinh dưỡng nhưng đối với phụ nữ sau sinh không nên ăn sữa chua bởi có thể khiến bé bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
01/03/2018 13:31

Sau sinh ăn sữa chua được không?

Không ít chị em sau sinh vẫn thắc mắc việc có nên ăn sữa chua không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thời kỳ cho con bú các mẹ không nên ăn những thực phẩm được chế biến từ sữa bơ như: sữa chua, phô mai, kem. Nguyên nhân là do có nhiều em bé không thể dung nạp được chất dinh dưỡng có từ sữa bò.

Trong thời gian mới sinh và cho con bú, nguồn thực phẩm từ mẹ sẽ chuyển thành chất dinh dưỡng và thông qua nguồn sữa để nuôi em bé.  Do vậy nếu mẹ ăn sữa chua hay các chế phẩm từ bơ sữa có thể khiến cho trẻ bị dị ứng.

sau sinh an sua chua duoc khong

Sau sinh ăn sữa chua được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn sữa chua

Trẻ bị dị ứng với sữa sẽ dễ mắc các triệu chứng như đau bụng, khó ngủ, ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé. Nguy hiểm hơn, một số bé có thể có những vết đốt do muỗi trước đó, khi dị ứng các vết đốt này sẽ bị lỡ loét và chảy nước

Nếu trẻ bị dị ứng sữa có thể xuất hiện các biểu hiện như: đau bụng, nôn, mất ngủ, nặng hơn trẻ có thể xuất hiện các vết đỏ trên da.

Nếu thấy bé có những biểu hiện này các sản phụ cần đưa trẻ đến trung tâm y tế để được khám ngay. Đồng thời ngưng sử dụng ngay các sản phẩm từ bơ sữa trong một thời gian.

Lưu ý khi ăn sữa chua đối với các mẹ đang cho con bú

Ở một số trường hợp mẹ vẫn có thể dùng sữa chua khi đang cho con bú, tuy nhiên phải sử dụng đúng cách.

Theo BS. CK1 Nguyễn Vĩnh Hoàng Oanh – TT Khám và TVDD VinaMilk thì “Sữa chua không chống chỉ định với bà mẹ mang thai & cho con bú, hơn thế nữa dưỡng chất trong sữa chua còn rất tốt đối với những đối tượng này. Bạn yên tâm sử dụng, bạn sử dụng sau bữa ăn chính 30 phút, mỗi ngày từ 2 – 3 hủ, sữa chua bảo quản ở nhiệt độ 4 – 6 độ C”.

Nếu các mẹ ăn sữa chua, khi cho con bú cần quan sát xem phản ứng của bé thế nào sau khi ti xong.

Các mẹ không nên ăn sữa chua ngay sau khi lấy ra từ tủ lạnh mà nên để sữa chua dịu bớt rồi mới sử dụng.

Khi thấy bé có những triệu chứng khác thường như: nôn, khó tiêu, quấy khóc nhiều lần thì mẹ nên đưa bé đi khám, điều trị di ứng và dừng ngay việc sử dụng sữa chua cho đến khi bé cai sữa.

Công dụng của sữa chua

- Sữa chua được xem như là một loại dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp thanh lọc cơ thể lại rất lạ miệng dễ ăn. Trong sữa chua có nhiều axit lactix nên có thể giải quyết được các vấn đề về ăn uống như ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi...

- Sữa chua giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt. Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi như: vi khuẩn Lactobacillus Acidophilus và vi khuẩn Bifido Bacterium. Những loại vi khuẩn này được cung cấp cho cơ thể có thể giúp bảo vệ và cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.

sau sinh an sua chua duoc khong 1

Sau sinh ăn sữa chua được không? Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa và da....

- Ngăn ngừa phòng chống huyết áp: Sữa chua có tác dụng rất tốt cho việc giảm cholesterol trong cơ thể nên nó rất phù hợp với những người cao huyết áp, tim mạch.

- Bổ sung canxi: Canxi là một nhân tố rất tốt cho cơ thể, nhất là trẻ em và người già, phụ nữ tiền mãn kinh. Canxi là chất giúp chắc răng và xương, phòng chống một số căn bệnh về xương ở người già.

- Giải tỏa căng thẳng, stress: ăn sữa chua sẽ giúp nào bình tĩnh, giải tỏa cảm giác lo âu, lo lắng và phiền muộn.

- Làm đẹp: acid lactic trong sữa chua có tác dụng rất tốt cho việc ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế các loại vi khuẩn gây ra các tác hại hay làm ảnh hưởng đến da. Bên cạnh đó các vi khuẩn lên men trong sữa chua còn tiết ra chất kháng sinh làm kích thích quá trình làm liền các vết thương tổn da như sẹo, mụn nhọt, thương thích, tái tạo bề mặt da, ngăn ngừa lão hoá, làm tươi tắn làn da.

- Kiểm soát cân nặng: Ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày có thể giúp ức chế hoocmon cortisol – nguyên nhân gây tăng cân mất kiểm soát, giúp chị em lấy lại vóc dáng hoàn hảo.

- Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh và cho bé là vô cùng quan trọng. Do vậy chế độ ăn uống của các mẹ cần phải thật sự nghiêm túc. Để đảm bảo tốt sức khỏe cho cả mẹ và bé thì tốt nhất nên tránh những loại thực phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer