Ăn bí đỏ có bị mất sữa không?

Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa hàm lượng calo và chất béo thấp, giàu vitamin C giúp dồi dào nguồn sữa nuôi con, tốt cho mẹ sau sinh.
12/04/2018 10:17

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ là loại thực phẩm giàu sắt, các chất muối khoáng, vitamin và các axit hữu cơ tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa nguyên tố vi lượng và các axit amin như alanine, valin, leucin, cystin, lysin…

Trong 100g bí đỏ có chứa 0,9g protein; 5 - 6g gluxit; ngoài ra còn có nhiều vitamin như B1, B2, PP, B6, đặc biệt là vitamin B5 chiếm đến 400g. Bên cạnh đó, các axit béo quý như linoleic, linolenic trong bí đỏ chiếm hàm lượng khá cao với khoảng 28mg beta-caroten.

An bi do co bi mat sua khong 2

Bí đỏ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Theo Y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt tính ấm có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, chỉ thống (giảm đau), giải độc, sát trùng...

Bó đỏ giàu chất xơ, dễ bị làm mềm khi nấu chín nhưng không bị nát và có nhiều lợi ích sức khoẻ như chất xơ khó khăn hơn cho cơ thể hấp thụ; chậm tiêu hoá trong dạ dày gây no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn; duy trì lượng đường trong máu ổn định. Vì vậy, bí đỏ là xu hướng được lựa chọn nhiều trong thực đơn giảm cân.

Nhờ có hàm lượng beta-caroten cao giúp chuyển đổi hành vitamin A tốt cho mắt, chống oxy hoá và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn các loại rau quả có chứa beta-caroten sẽ giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và phổi. Hơn nữa, bí đỏ còn được biết đến là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại những virus gây bệnh, cải thiện làn da được tốt hơn.

Ăn bí đỏ có bị mất sữa không?

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ cần được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho sức khoẻ để nhanh chóng hồi phục và cung cấp dưỡng chất cho bé. Việc ăn bí đỏ đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho sản phụ.

An bi do co bi mat sua khong 3

Bí đỏ cung cấp các dưỡng chất cần thiết bồi bổ cơ thể người mẹ và bé

Không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bé mà bí đỏ còn giúp duy trì cân nặng, hỗ trợ lấy lại vóc dáng cho mẹ. Ăn bí đỏ không bị mất sữa mà còn hỗ trợ giúp kích thích tiết sữa, tăng lượng sữa dồi dào sau sinh. Ngoài ra, thực hiện chế độ ăn uống với bí đỏ còn giúp chữa thiếu máu, bồi bổ dưỡng chất cho bé thông qua sữa mẹ.

Cách làm như sau, lấy phần nhân bí còn sống đã tách khỏi vỏ hạt, giã nát, hoà với nước ấm và uống khi bụng đói liên tục từ 3 - 5 ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý mẹ sau sinh không nên lạm dụng bí đỏ mà nên dùng với liều lượng hợp lý khoảng 2 bữa/tuần để tránh gặp các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hoá, dị ứng, nôn, khó thở...

An bi do co bi mat sua khong 5

Ăn bí đỏ có bị mất sữa không? Các chuyên gia cho biết, sản phụ ăn bí đỏ giúp tăng tiết sữa dồi dào và tăng cường hệ miễn dịch

Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, phụ nữ sau sinh ăn bí đỏ sẽ có sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn, hạn chế mắc các bệnh thường gặp như cảm cúm, táo bón, tiêu chảy... Do trong bí đỏ có chứa nhiều vitamin C, giúp cơ thể người mẹ có khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Những lợi ích khi ăn bí đỏ của mẹ sau sinh

Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và lợi sữa cho bé, ăn bí đỏ còn đem lại những lợi ích sau:

Hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ

Trong bí đỏ chứa axit glutamin không chỉ có tác dụng phòng ngừa chứng phù đầu, cao huyết áp ở mẹ bầu mà còn giúp tế bào não của thai nhi phát triển, thông minh hơn. Hạt bí đỏ còn chứa chất folate dồi dào, cùng kẽm và axit béo omega-3 giúp phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh, tốt cho thị lực và não bộ của bé từ trong bụng mẹ.

An bi do co bi mat sua khong 4

Ăn bí đỏ không chỉ lợi sữa mà còn hỗ trợ phát triển trí não cho bé

Bảo vệ sức khỏe của tim

Các chất như magie, axit folic, axit béo, omega-3 có trong bí đỏ đã được các nhà khoa học chứng minh giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Hơn nữa, hàm lượng kali chứa trong bí đỏ sẽ giúp ngăn ngừa cao huyết áp và giảm xơ vữa động mạch.

Sáng mắt và khỏe mạnh hơn

Bí đỏ chứa vitamin A giúp mẹ và bé có đôi mắt sáng, khỏe, ngăn ngừa bệnh quáng gà, khô mắt, đục thủy tinh thể. Đồng thời, làm giảm nguy cơ suy giảm chức năng võng mạc ở những người bị viêm võng mạc, hạn chế mù lòa đến mức thấp nhất.

An bi do co bi mat sua khong 6

Nhờ hàm lượng vitamin A cao mà bí đỏ có tác dụng giúp mẹ và bé có đôi mắt sáng, khoẻ

Dưỡng da trắng hồng

Các chất selen, kẽm có tác dụng trị mụn hiệu quả và lượng vitamin C có trong bí đỏ sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, loại bỏ các dấu hiệu da nhăn, khô, nám, sạm… mang đến nhiều lợi ích làm đẹp cho chị em. Ngoài ra, khi ăn bí đỏ thường xuyên, sẽ giúp da tạo ra một màng bao bọc tốt giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bí đỏ có tác dụng hạ đường huyết trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, bí đỏ còn chứa hàm lượng kẽm khá cao giúp kiềm hãm khả năng phát triển bệhh thành mãn tính ở những người bị bệnh tiểu đường.

An bi do co bi mat sua khong

Các chuyên gia đã chỉ ra bí đỏ có tác dụng hạ đường huyết trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Giảm cân sau sinh

Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ cùng hàm lượng calo và chất béo thấp. Dùng bí đỏ trong thực đơn giảm cân sẽ đem lại kết quả tốt.

comment Bình luận

largeer