Sau khi sinh, các mẹ nên ăn gì?

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn gì? Các mẹ sau khi sinh 1 - 2 ngày là thời điểm quan trọng để bồi bổ và tĩnh dưỡng. Vì vậy, tốt nhất sản phụ nên ăn các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hoá như cháo, mì, trứng gà.
10/01/2018 16:44

Thực đơn bổ dưỡng sau sinh

Sau khi sinh con, các mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong ăn uống. Đặc biệt sau 1 - 2 ngày đầu sau sinh, tốt nhất nên ăn những món ăn nhẹ, dễ tiêu như cháo, mì, trứng gà. Tuyệt đối không nên ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ như chân giò, thịt gà mái. Ngoài ra, các mẹ có thể ăn những món ăn dễ tiêu hoá và giàu năng lượng như canh gà, canh xương...

sau khi sinh cac me nen an gi

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn gì? Các mẹ nên ăn những thức ăn nhẹ như cháo, súp, mì...

Chú ý nạp đủ dinh dưỡng như protein, chất béo, đường, chất khoáng, vitamin, nước. Thường xuyên thay đổi thực đơn, phối hợp thức ăn tinh và thô một cách hợp lý. Nên ăn 5 - 6 bữa mỗi ngày, không nên kiêng cữ quá và tránh đồ ăn sống, nhiều mỡ, cay, có tính kích thích. Trong thời gian cho con bú, tuyệt đối không hút thuốc hay uống rượu, bia.

Với những bà mẹ có di chứng cao huyết áp trong thời kỳ mang thai phải hạn chế ăn muối.

sau khi sinh cac me nen an gi 2

Các mẹ sau sinh nên chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày

Trường hợp bà mẹ bị rách tầng sinh môn và phải khâu, nên ăn thức ăn ít chất bã, chia nhỏ bữa ăn, 5 - 6 lần/ngày, ăn trong 3 ngày. Những bà mẹ phải mổ đẻ, sau khi mổ, công năng đường ruột đã hồi phục (khoảng 24 tiếng sau mổ) có thể áp dụng chế độ ăn từng lỏng đến đặc dần. Sau khi người mẹ có thể tự đi đại tiện được, có thể ăn chế độ bình thường.

Những thực phẩm có lợi cho các mẹ sau sinh

Đường

Sau khi ăn, qua quá trình tiêu hoá, đường sẽ biến đổi để cơ thể dễ hấp thu và giải phóng thành nhiệt lượng. Đường đỏ có tính ôn, ích khí, kiện tì ôn vị, tản hàn, hoạt huyết, dễ tiêu hóa, giảm đau, sinh sữa. Dân gian thường dùng đường đỏ để điều trị các chứng đa, băng huyết, huyết áp cao sau đẻ và bị lạnh. Do đó, các sản phụ ăn nhiều đường đỏ là rất có ích.

sau khi sinh cac me nen an gi 3

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn đường đỏ

Cá chép

Thịt cá chép có chứa nhiều protid thúc đẩy tử cung co bóp, nâng cao sức co bóp của tử cung. Khi tử cung co bóp, các sợi cơ sẽ co ngắn lại, ép lên mạch máu giúp cho máu đẻ và dịch dính trong âm đạo ra ngoài cơ thể.

Trong Đông y, cá chép có vị ngọt, tính bình, lợi tiểu, giải độc điều trị hiệu quả các bệnh xơ gan, bụng trướng, phụ nữ băng huyết, sau khi sinh không có sữa.

sau khi sinh cac me nen an gi 4

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn cá chép để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Dùng khoảng 500g cá chép nấu chín với rượu vang hoặc nội tạng cá chép sấy khô nghiền thành bột. Thực đơn này có tác dụng điều trị ứ máu tử cung và thúc đẩy sự tiết sữa.

Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein tốt cho các mẹ. Ngoài ra, trong trứng gà còn chứa chất thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức não và nhanh làm lành vết thương.

sau khi sinh cac me nen an gi 5

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn thêm trứng gà có chứa nhiều protein

Nếu ăn nhiều trứng gà giúp việc nuôi con bằng sữa phục hồi công năng của các tổ chức. Hơn nữa, hấp thu trứng gà tốt cho tế bào não của bé tăng trường, để trẻ thông minh và khoẻ mạnh. Khuyến khích các mẹ nên ăn 4 quả mỗi ngày để thúc đẩy lượng sữa tiết ra.

Bổ sung hoa quả

Dù là khi mang bầu hay sau sinh, người mẹ đều cần ăn hoa quả hàng ngày. Chuối tiêu có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh, stress sau sinh hỗ trợ đường tiêu hoá.

sau khi sinh cac me nen an gi 6

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn bổ sung thêm hoa quả trong thực đơn

Có thể ăn quả sơn tra có vị ngọt và chua kích thích cảm giác thèm ăn, có lợi cho tiêu hoá, thúc đẩy tử cung co bóp tống máu đẻ ra ngoài.

Tuy nhiên, người mẹ không nên ăn quá nhiều loại hoa quả chua, lạnh đề phòng làm hại men răng và dạ dày bị kích thích.

Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh

Nhiều trường hợp sau khi sinh, các mẹ thường có các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, tim đập loạn nhịp, mất ngủ, tê chân tay, sắc mặt vàng hoặc trắng nhợt, da sạm và thô ráp, môi và móng chân móng tay đều trắng nhợt, hoặc lúc bình thường cơ thể hư nhược. Vì vậy, cần bổ sung ngay những thực phẩm bổ dưỡng dưới đây:

sau khi sinh cac me nen an gi 8

Thực đơn cho các mẹ sau sinh có triệu chứng chóng mặt, mất ngủ, tê chân tay,...

Thịt: thịt lợn, chân giò, tim gan lợn, con hàu, thịt ba ba, thịt rùa, lươn, các chép, hải sâm.

Đường: đường trắng, đường phèn, các loại đường hoa quả.

Rau: đậu côve, đậu đũa, đậu tằm, đậu phụ, giá đỗ, mọc nhĩ, ngó sen, mướp, rau chân vịt, mộc nhĩ trắng, củ cải, cà rốt, nấm hương, khoai tây, khoai sọ, khoai lang, đậu xanh, đậu đen.

Hoa quả: nho, táo, cam, đào, dứa, chuối tiêu, hồng.

Với người âm hư hỏa vượng: nếu trong quá trình sinh con, người mẹ ra quá nhiều máu, tinh huyết hao tổn dẫn đến âm hư hỏa vượng, thấy có các triệu chứng chóng mặt ù tai, mặt đỏ, ruột gan nóng, ra mồ hôi trộm, mất ngủ, tiểu rắt, táo bón, hoặc được các thầy thuốc chẩn đoán là âm hư hỏa vượng, ngoài các thức ăn bổ máu như đã nêu ở trên còn có thể lựa chọn các loại thức ăn thanh nhiệt dưới đây:

sau khi sinh cac me nen an gi 7

Thực đơn cho các mẹ ra quá nhiều máu

Thịt: thịt thỏ, gan thỏ, bồ câu, thịt lợn, thịt vịt.

Rau: rau dền, rau cần, rau kim châm, bí đao, mướp, dưa chuột, cà chua, mướp đắng, tâm sen, lá sen.

Hoa quả: lê, dưa hấu, chà là, hồng.

Với người dương khí hư nhược: nếu người mẹ sau khi sinh thấy có các triệu chứng nhức mỏi eo lưng, lạnh bụng và chân tay, lạnh và đau bụng dưới, chóng mặt ù tai, tiểu nhiều trong đêm, hoặc được bác sĩ chẩn đoán là dương khí hư nhược thì nên chọn các loại thức ăn có tính ôn bổ ích khí cường dương dưới đây:

sau khi sinh cac me nen an gi 9

Thực đơn cho các mẹ có triệu chứng nhức mỏi eo lưng, lạnh bụng,...

Thịt: thịt dê, móng dê, sữa dê, thịt hươu, thịt chó, ba ba, rùa, tôm tươi, gan lợn, lươn.

Đường: đường mía, mật ong, đường cát.

Rau: hành, hẹ, tỏi, hành tây, đậu vàng, mộc nhĩ, đậu đen, vừng, củ cải, bí đỏ, hồi hương.

Hoa quả: hạch đào, long nhãn, táo ta, vải, mía, quýt, anh đào.

comment Bình luận

largeer