Sữa bò có tác dụng gì?

Sữa bò có thể cung cấp khoảng 67 calo/100ml sữa cùng các thành phần là protein, chất béo và vitamin tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, loại thực phẩm này còn chứa hoocmone hoạt tính gây dị ứng.
10/04/2018 10:25

Giá trị dinh dưỡng của sữa bò

Trong sữa bò tươi, lượng protein và calories (cal) khá cao khoảng 67 calo/100ml sữa với các thành phần protein trong sữa là nước và casein. Ngoài ra, còn có canxi, magie, photpho... tốt cho hệ tiêu hoá. Các nghiên cứu đã chỉ ra, sữa tươi nguyên chất có khoảng 4% chatas béo dưới dạng glycerides nhẹ hơn nước nên thường nổi lên trên bề mặt sữa. Thành phần chất béo có trong sữa tươi rất tốt cho sự phát triển của bão bộ cùng tái tạo các mô tế bào, ổn định mạch do chất béo.

Sua bo co tac dung gi 3

Sữa bò cung cấp khoảng 67 calo/100ml sữa

Trong sữa có lượng vitamin khá phong phú và đa dạng với các nhóm vitamin A, vitamin B, vitamin B2, vitamin B12, vitamin D... cần thiết cho quá trình bổ sung và tăng cường dưỡng chất cho tế bào cơ thể. Chúng giúp thúc đẩy tiêu hoá, kích thích vị giác ăn ngon miệng và cải thiện thị lực, hỗ trợ não bộ nhờ vitamin A...

Sữa tươi còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, magie, sắt, photpho, sodium, potassium, nước (chiếm khoảng 85 - 90%), lactose (đường sữa), đạm trong sữa có giá trị sinh học cao cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể sống.

Sữa bò có tác dụng gì?

Sữa bò là một trong những loại sữa phổ biến được nhiều người ưa chuộng.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Trong sữa bò có chứa hàm lượng kali khá cao giúp giãn mạch, làm giảm huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sua bo co tac dung gi 2

Sữa bò có tác dụng cải thiện sức khoẻ tim mạch hiệu quả

Giúp xương chắc khoẻ

Sữa bò có chứa hàm lượng lớn canxi rất tốt cho sự phát triển của xương. Ngoài ra, các vitamin D, C cùng kali và các chất dinh dưỡng khác giúp xương luôn chắc khoẻ. Vì vậy, việc uống sữa là một trong những phương pháp giúp hạn chế nguy cơ loãng xương hiệu quả.

Tốt cho cơ bắp

Sữa bò cung cấp một lượng protein cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, uống sữa bò thường xuyên sẽ giúp tăng cường và phát triển cơ bắp.

Bảo vệ răng miệng

Sữa bò có tác dụng chống lại các chất có tính axit, bảo vệ men răng hiệu quả. Hơn nữa, nhờ có hàm lượng canxi giúp bảo vệ nướu hiệu quả.

Làm đẹp da

Sữa và các sản phẩm từ sữa có tác dụng chăm sóc da, làm đẹp rất tốt. Uống sữa với hàm lượng thích hợp sẽ giúp da luôn khoẻ đẹp, cung cấp protein và vitamin cho da.

Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể

Sữa có chứa các chất dinh dưỡng cao hơn so với các thực phẩm hàng ngày. Sữa có nhiều vitamin tốt cho thị lực, carbohydrate bổ sung năng lượng, protein giúp phát triển cơ bắp cũng như chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể

Sua bo co tac dung gi 4

Sữa bò có tác dụng gì? Sữa bò cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Giúp tóc chắc khỏe

Thành phần protein có trong sữa có thể giúp mái tóc bóng mượt và khỏe mạnh. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho tóc dày hơn và chắc khỏe hơn. Sự tăng trưởng của tóc bị ảnh hưởng do nguyên nhân mất cân bằng canxi. Canxi từ sữa sẽ hỗ trợ cho tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc, protein và lipid làm cho chân tóc suôn mượt, còn vitamin A, B6, biotin và kali làm cho mái tóc luôn sáng bóng và khỏe khoắn hơn.

Keratin cũng là một yếu tố quan trọng cho sự chắc khỏe của tóc. Canxi có nhiều trong sữa là thành phần cần thiết để tạo ra keratin. Vì vậy, nên uống một ly sữa mỗi ngày để giúp tóc không bị khô xơ và ngày càng chắc khỏe.

Tác dụng phụ không ngờ của sữa bò

Đau bụng

Lactozo và đường trong sữa bò có thể gây khó chịu trong dạ dày cũng như các vấn đề về tiêu hóa. Nguyên nhân là do quá trình chuyển hóa lactozo vào thành ruột gây kích ứng dạ dày khiến ruột bị co thắt, hậu quả là gây nên tình trạng đau.

Sua bo co tac dung gi 5

Lactozo và đường trong sữa bò có thể gây khó chịu trong dạ dày

Buồn nôn

Viện nghiên cứu Quốc gia về tiểu đường và các bệnh đường tiêu hóa (Mỹ) cho biết, thành phần lactozo trong sữa có thể gây chứng buồn nôn do dạ dày bị kích ứng trong quá trình chuyển hóa lactozo. Các nhà khoa học khuyên nên uống sữa trước khi đi ngủ bởi một vài thành phần trong nó gây nên tình trạng chóng mặt, buồn ngủ.

Tiêu chảy

Khi ruột bị co thắt và chất thải bị đẩy về phía trực tràng nhanh hơn để hấp thụ hết lactozo sẽ gây ra tiêu chảy. Tuy nhiên, một số người hấp thụ lactozo khá khó khăn, vì vậy các bác sĩ gợi ý nên cho thêm thuốc hỗ trợ vào sữa và các sản phẩm làm từ sữa.

Dị ứng

Nhiều người không hấp thụ được lactozo khi uống sữa rất dễ có nguy cơ bị dị ứng. Các triệu chứng dị ứng cũng rất đa dạng như mẩn ngứa, mề đay...

Sua bo co tac dung gi 6

Một số người không hấp thụ được lactozo khi uống sữa có thể mắc nguy cơ bị dị ứng

Thiếu máu

Bệnh thiếu máu là do thiếu sắt trong cơ thể. Bệnh nhân cần bổ sung sắt để khắc phục tình trạng này nhưng sữa lại ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hấp thu sắt. Do vậy, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã khuyến cáo không nên cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi uống sữa bò.

Các vấn đề về hô hấp

Lớp chất nhầy mỏng trong đường hô hấp dùng để lọc các tạp chất. Sữa tạo ra nhiều chất nhầy trong đường hô hấp do liên kết chúng với nhau khiến lớp này dày lên. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề về xoang, hen suyễn và viêm phế quản.

Tăng cân

Trong một ly sữa có thể chứa đến 149 calo trong khi sữa đã tách chất béo chỉ chứa 91 calo. Đây là nguồn cung cấp calo chính cho cơ thể nhưng cũng làm gia tăng nguy cơ mắc chứng béo phì. Chính vì vậy, sẽ gây ra các vấn đề khác như tăng nồng độ choresterol, tăng huyết áp.

Sua bo co tac dung gi

Một ly sữa cung cấp hàm lượng calo cao làm tăng nguy cơ béo phì

Chất gây ô nhiễm

Sữa bò được vắt trực tiếp từ bò sữa nên có chứa một số chất tồn dư không tốt như hoocmone và thuốc trừ sâu. Những hoocmone này kích thích tăng trưởng của bê con nhưng lại không tốt với con người. Nếu bò sữa ăn cỏ bị phơi nhiễm thuốc trừ sâu thì trong sữa cũng chứa tàn dư. Ngoài ra, sữa còn có chứa nhiều chất gây ô nhiễm khác như melamin, các độc tố aflatoxin không thanh trùng hay loại bỏ được.

comment Bình luận

largeer