Ăn sữa chua có tăng cân không?

Ăn sữa chua có tăng cân không? Sữa chua là món ăn vặt, tráng miệng khoái khẩu nhiều nhiều người. Trong món ăn này chứa nhiều men vi sinh lợi cho đường tiêu hóa.
02/03/2018 13:49

Ăn sữa chua có tăng cân không?

Câu hỏi ăn sữa chua có béo không được nhiều người đặt ra. Và thực tế, nếu ăn đúng cách thì sữa chua không hề gây tăng cân mà còn giúp bạn giảm cân, lấy được vóc dáng như ý muốn.

Số liệu công bố của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100 gam sữa chua gồm có 121 mg canxi, 95 mg phôt pho, sắt 0,05 mg, các vitamin C, B6, B12, E, K, A, D, magie 12 mg, kẽm 0,59 mg…

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia): Sữa chua là loại “thuốc quý” giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, vì nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi là lactobacillus Acidophilus và bifido bacterium. Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, sữa chua là một món ăn bổ dưỡng.

an sua chua co tang can khong

Ăn sữa chua có tăng cân không? Nếu có chế độ ăn hợp lý thì ăn sữa chua không làm cân nặng tăng thêm

Tác dụng giảm cân của sữa chua nhờ vào chất men trong thành phần sữa, thúc đẩy dạ dày nhu động hoạt động hiệu quả. Bên cạnh, ăn sữa chua sẽ đem đến cảm giác no, và ăn sữa chua khi hơi đói sẽ khiến bạn không còn cảm giác đói, từ đó giúp giảm lượng thức ăn bạn hấp thu vào cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan nghĩ rằng ăn bao nhiêu sữa chua cũng sẽ không tăng cân bởi thành phần của món ăn này cũng chứa lượng dinh dưỡng nhất định. Từ đó ăn thường xuyên ngoài các bữa chính thì rất có thể tăng cân. Cách tốt nhất là mọi người nên chọn sữa chua ít béo, dù hương vị không ngon lắm nhưng nó lại chứa ít năng lượng, khả năng gây béo thấp.

Những người bình thường không có nhu cầu giảm cân thì cũng không được ăn nhiều món này. Nếu ăn quá nhiều, sẽ làm lượng axit trong dạ dày tích tụ quá nhiều, ảnh hưởng đến dịch vị tiết ra, gây nên hiện tượng chán ăn, phá hỏng sự cân bằng của chất điện phân trong cơ thể. Thông thường, mỗi ngày bạn nên uống 2 cốc sữa chua, mỗi cốc 125 gam.

Lưu ý khi ăn sữa chua:

- Không nên ăn sữa chua lúc đói: Khi đói, dịch vị trong dạ dày có độ pH từ 2 trở xuống sẽ làm men lactic trong sữa chua dễ bị huỷ hoại. Tốt nhất chỉ nên sử dụng sữa chua trong vòng 1-2 giờ sau bữa ăn.

- Không ăn sữa chua và uống thuốc cùng lúc: các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt.

- Cần chú ý đến chất lượng khi chọn mua sữa chua, và phải bảo quản ở ngăn mát của tủ đá thay vì ngăn lạnh như nhiều người vẫn tưởng.

Những ai không nên ăn sữa chua?

Sữa chua tốt nhưng không có nghĩa là ai cũng có thể dùng được. Trẻ em dưới một tuổi không nên dùng sữa chua. 

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy tốt nhất nên tránh loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao nếu không muốn bệnh tình ngày càng trầm trọng.

an sua chua co tang can khong.jpg 1

Ăn sữa chua có tăng cân không? Trẻ em dưới một tuổi không nên dùng sữa chua

Những người đau bụng đi ngoài hoặc có bệnh về đường ruột sau khi đường ruột bị tổn thương thì cần thận trọng khi ăn sữa chua..

Ngược lại, những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc, làm việc trên máy tính, hoặc những người bị táo bón, loãng xương, tim mạch, nên thường xuyên dùng sữa chua để cải thiện sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer