Thực đơn cho bé khi bị ho ngày lạnh

Thực đơn cho bé khi bị ho ngày lạnh. Những ngày thời tiết thay đổi, trời trở lạnh trẻ thường bị ho và viêm họng do sức đề kháng của trẻ rất yếu. Điều này ảnh hưởng đến việc ăn uống, trẻ bị biếng ăn cần có cách chăm sóc và thực đơn đặc biệt để trẻ nhanh chóng bình phục.
11/01/2018 16:57

Những thực phẩm không cho bé ăn ngày lạnh

Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu rất dễ bị các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp khi trời lạnh hay viêm họng và ho. Khi trẻ bị bệnh, không chỉ đưa trẻ đi thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ mà cần chú ý đến dinh dưỡng. Chăm sóc trẻ biếng ăn cần có chế độ ăn uống đặc biệt và phù hợp để trẻ nhanh chóng bình phục.

Thuc don cho be khi bi ho ngay lanh

Thực đơn cho bé khi bị ho ngày lạnh. Trẻ rất dễ bị viêm họng và ho khi trời lạnh

Tuy ho không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của trẻ và ba mẹ. Khi ho kéo dài và nặng hơn sẽ rất nguy hiểm, vì vậy trong quá trình điều trị cần chú ý đến những cấm kỵ trong ăn uống dưới đây.

Tuyệt đối không dùng đồ ăn lạnh, uống lạnh

Trong Đông y, khi cơ thể nhiễm lạnh sẽ gây tổn thương cho phổi. Triệu chứng ho phần lớn liên quan đến phổi. Lúc ho, nếu dùng đồ lạnh sẽ làm cho phổi bị tắc nghẽn và triệu chứng ho sẽ nghiêm trọng hơn, khó chữa trị. Hơn nữa, phần lớn trẻ bị ho đều có đờm, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến lá lách. Lá lách đóng vai trò quan trọng  trong quá trình tiêu hoá và hấp thụ đồ ăn, uống của cơ thể người.

Thuc don cho be khi bi ho ngay lanh 2

Thực đơn cho bé khi bị ho ngày lạnh. Không cho trẻ ăn đồ lạnh, uống đồ lạnh

Ăn lạnh, uống lạnh gây hại lá lách, làm chức năng của cơ quan này suy giảm càng khiến đờm sinh ra nhiều hơn. Những món ăn hay đồ uống, nước rửa mũi, họng cho trẻ cũng đều cần được làm ấm trước khi dùng.

Không dùng đồ nhiều mỡ, ngọt

Khi trẻ bị ho, chức năng tiêu hoá yếu vì vậy những món ăn nhiều chất béo, nhiều đường khiến hệ tiêu hoá của trẻ bị nóng trong, làm dịch đờm sinh ra nhiều hơn khiến tình trạng ho của trẻ trầm trọng. Ba mẹ cần loại bỏ ngay những món ăn như khoai tây rán, cánh gà chiên, bánh ngọt, kẹo... Với những trẻ bị viêm phế quản co thắt nếu ăn nhiều đồ béo, đờm và nhiệt sẽ kết đặc lại, chặn đường hô hấp khiến trẻ khó thở.

Thuc don cho be khi bi ho ngay lanh 3

Đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ngọt không thích hợp cho trẻ bị viêm họng

Nên cho trẻ ăn gì ngày lạnh?

Khi trời lạnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ rất dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp... Trẻ bị viêm họng và ho thường bị ghê cổ rất biếng ăn, vì vậy nên cho trẻ ăn những món ăn loãng, nhiều nước, dễ tiêu như súp, cháo, sữa... đảm bảo các chất dinh dưỡng như bột, béo đạm, rau và thay đổi thực đơn liên tục phù hợp với khẩu vị hàng ngày của trẻ.

Thuc don cho be khi bi ho ngay lanh 4

Thực đơn cho bé khi bị ho ngày lạnh bằng món ăn loãng như cháo, súp...

Nên bổ sung thêm lê và táo đỏ vào thực đơn của trẻ để tăng cường sức đề kháng chống chọi bệnh. Ngoài ra, cho trẻ ăn thêm những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như: các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh, đỏ. Đối với món cá, đôi khi trẻ có cảm giác tanh, dễ gây ói, do vậy, nên đợi sau khi bé hết bệnh hãy cho tập ăn trở lại.

Cho bé ăn uống đúng cách ngày trời lạnh

Trẻ ho nhiều có thể nôn ra thức ăn vừa mới ăn xong kèm theo nhiều đờm nhớt. Vì vậy, nên để trẻ uống một chút nước rồi đặt trẻ nằm sấp vỗ về lưng để đờm nhớt không còn đọng ở cổ trẻ.

Thức ăn có nhiều nước giúp làm loãng đờm nhớt, không bị kích thích ho nhiều.

Thuc don cho be khi bi ho ngay lanh 5

Nên cho trẻ ăn đúng cách trong những ngày trời lạnh

Đặc biệt, nên chia bữa ăn làm nhiều lần trong ngày, cụ thể 6 lần/ngày nhưng khi trẻ ho cần tăng lên 8 - 10 lần/ngày. Mỗi lần cho trẻ ăn một ít, cách 2 lần cho trẻ ăn một lần.

Không nên ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang ho, khóc vì có thể sẽ dẫn đến tình trạng trẻ hít thức ăn, nước uống vào phế quản gây sặc. Thậm chí hóc dị vật, tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

comment Bình luận

largeer