Xét nghiệm kháng thể kháng lao ở đâu?

Xét nghiệm kháng thể kháng lao ở đâu? Đây là loại miễn dịch tự nhiên của cơ thể để xác định chính xác bạn có bị nhiễm virut lao hay không và tìm ra cách điều trị phù hợp.
01/02/2018 10:09

Kháng thể kháng lao là gì?

Kháng thể kháng lao là một loại miễn dịch của cơ thể. Khi vi khuẩn xâm nhập, cơ thể sẽ tiết là một chất để chống lại. Khi phát hiện thấy kháng thể kháng lao có nghĩa là trong cơ thể bạn đã hoặc đang phản ứng với những loại vi khuẩn lạ đó.

Khi xét nghiệm thấy kết quả kháng thể kháng lao âm tính thì bạn có thể yên tâm là mình không bị nhiễm virut lao.

Còn nếu kết quả trả về thấy kháng thể kháng lao dương tính kèm theo hình ảnh chụp cắt lớp vi tính phổi bị tổn thương thì bạn nên làm các xét nghiệm tầm soát lao: soi đàm trực tiếp, hoặc cấy đàm tìm vi khuẩn lao (nếu soi đàm trực tiếp không thấy)...

xet nghiem khang the khang lao o dau

Xét nghiệm kháng thể kháng lao ở đâu? Kháng thể kháng lao là một loại miễn dịch của cơ thể

Biểu hiện của người bị lao phổi thường ho khạc kéo dài hơn 2 tuần và có các triệu chứng sốt nhẹ về chiều, ra mồ hôi, sút cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, mệt mỏi. Có nhiều người ho khạc ra máu số lượng ít hoặc nhiều, đau tức ngực.

Những trường hợp như trên đi xét nghiệm sẽ có kết quả như:

+ Có trực khuẩn kháng cồn kháng toan trong đờm khi nhuộm Ziehl-Neelsen, thường gọi là AFB(+)

+ Phản ứng dương tính với kháng nguyên đặc hiệu của trực khuẩn lao (Phản ứng Mantoux+)

+ Có hình ảnh tổn thương nhu mô phổi (thâm nhiễm hoặc phá hủy thành hang) trên X quang.

+ Cấy đờm tìm thấy trực khuẩn lao (Mycobacteria tuberculosis) ở các môi trường đặc hiệu.

Phương pháp xét nghiệm bệnh lao

Khi có những triệu chứng nghi ngờ bị lao bạn có thể đến bất kì bệnh viện lớn hoặc phòng khám uy tín để tiến hành xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ. Bạn sẽ được bác sĩ yêu cầu lấy đờm hoặc chất hút từ dạ dày (với trẻ em không biết khạc đờm). Soi trên 3 mẫu đờm: Mẫu đờm 1 lấy lúc khám bệnh, mẫu đờm 2 lấy lúc sáng sớm hôm sau khi ngủ dậy, mẫu đờm 3 lấy tại chỗ khám khi mang mẫu đờm 2 đến khám.

xet nghiem khang the khang lao o dau.jpg 1

Xét nghiệm kháng thể kháng lao ở đâu? Ở các bệnh viện lớn và phòng khám lớn đều có dịch vụ này

Có một số phương pháp xét nghiệm phổ biến:

+ Nhuộm soi trên kính hiển vi quang học bằng phương pháp Ziehl- Neelsen, trực khuẩn bắt màu đỏ

+ Phương pháp sinh học phân tử giúp xác định trực khuẩn lao trong trường hợp số lượng trực khuẩn rất ít.

+ Phương pháp miễn dịch có tác dụng bổ sung chẩn đoán.Chẩn đoán xác định bệnh: Phải có ít nhất 1 mẫu có AFB(+) và hình ảnh X quang nghi lao hoặc khi có 2 mẫu đờm (+).

Biện pháp phòng bệnh lao

- Làm tốt công tác truyền thông và giáo dục sức khỏe cho mọi người. Ai cũng hiểu được bệnh lao là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp, có thể phòng và chữa khỏi được hoàn toàn. Qua đó có ý thức phòng bệnh bằng cách tăng cường sức khỏe, làm sạch và thông thoáng tốt môi trường sống.

- Kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế hoặc tại những nơi có nguồn lây (bệnh viện lao, trại giam...) bằng cách:

+ Người bệnh phải đeo khẩu trang, khi ho, hắt hơi phải che miệng, khạc đờm vào chỗ qui định và đờm hoặc các vật chứa nguồn lây phải được hủy đúng phương pháp.

+ Tận dụng ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt cho nơi ở và các vật dụng của người bệnh.

+ Tạo được những điều kiện thông gió tốt để không khí được lưu thông nhằm giảm thấp nhất nồng độ các hạt chứa vi khuẩn lao trong không khí.

comment Bình luận

largeer