Phẫu thuật mổ sỏi mật bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật mổ sỏi mật bao lâu thì khỏi? Việc phẫu thuật cắt sỏi mật là biện pháp cuối cùng trong điều trị bệnh sỏi mật. Tuy nhiên, thời gian lành sau khi phẫu thuật là bao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
01/02/2018 10:36

Khi nào cần phẫu thuật mổ sỏi mật?

Sỏi mật là viên sỏi, sạn, bùn nằm bên tỏng túi mật, ống mật, đường mật. Túi mật là túi dạng hình quả lê nằm ở dưới gan. Nó là dơ dự trữ mật do gan bài tiết ra. Trong các bữa ăn, túi mật có tác dụng co bóp để đẩy mật qua đường mật đến ruột non giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Nguyên nhân gây ra sỏi mật thường là do sự mất cân bằng giữa các thành phần muối mật, bilirubin và cholesterol. Sự gia tăng cholesterol tong túi mật làm mất khả năng hòa tan của muối mật sẽ hình thành sỏi.

Về nguyên tắc, người bệnh sỏi mật có thể mổ lấy sỏi bất cứ lúc nào.Nhưng thông thường khi sỏi còn nhỏ, chưa có các triệu chứng nguy hiểm thì có thể điều trị bằng thuốc phối hợp với chế độ ăn uống là được.

Empty

Phẫu thuật mổ sỏi mật bao lâu thì khỏi? Sỏi mật có thể làm tắc ống mật, cản trở sự co bóp của túi mật

Khi sỏi mật phát triển lớn sẽ tạo nên các cơn đau dữ dội và khó chịu cho người bệnh. Phẫu thuật cắt sỏi thận là bước cuối cùng trong điều trị bệnh sỏi mật. Phẫu thuật mổ sỏi mật chính là việc cắt bỏ túi mật có chứa nhiều sỏi gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mổ sỏi mật được thực hiện khi: sỏi có kích thước quá to (trên 25mm) gây khó khăn cho hoạt động co bóp của túi mật, dẫn đến các cơn đau dữ đội cho bệnh nhân; sỏi gây tắc đường dẫn mật; sỏi mật dẫn đến các biến chứng như viêm túi mật, viêm ống mật chủ, viêm tuyến tụy; bệnh nhân sỏi mật có kèm suy giảm miễn dịch.

Tuy nhiên, các bác sĩ phẫu thuật sẽ không đồng ý phẫu thuật cho bệnh nhân nếu họ không có triệu chứng sỏi mật. Phẫu thuật loại bỏ túi mật chỉ thực sự cần thiết cho những bệnh nhân có hồng cầu lưỡi liềm, sắp được ghép tạng như tim hoặc thận hay những bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư túi mật cao.

Trong một số trường hợp khẩn cấp, phẫu thuật cắt túi mật cũng được áp dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc những người bị mắc tình trạng béo phì nặng.

 Phẫu thuật mổ sỏi mật bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật mổ sỏi mật hay cắt túi mật được thực hiện theo hai phương pháp là mổ hở và nội soi. Mổ hở là phương pháp truyền thống được thực hiện từ cách đây nhiều năm. Mổ hở mang đến ưu điểm cho một số trường hợp như: viêm nhiễm nặng ống mật hoặc túi mật; viêm màng bụng; tăng áp suất mạch máu trong gan do xơ gan; người mang thai 3 tháng cuối..

Tuy nhiên, theo các bác sĩ phẫu thuật mổ hở không sở hữu nhiều ưu điểm bằng mổ nội soi. Mổ nội soi có ưu điểm là vết mổ nhỏ, ít đau sau mổ, hồi phục nhanh chóng và ít biến chứng.

Mổ nội soi là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chi phí cho phương pháp mổ nội soi sỏi mật cũng không quá đắt đỏ nên người dân có thể chi trả được. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều người quan tâm là: phẫu thuật mổ sỏi thận bao lâu thì lành?

Theo chia sẻ của các bác sĩ, thời gian lành sau khi phẫu thuật phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và lựa chọn phương pháp phẫu thuật cũng như kỹ thuật mổ và khả năng gặp biến chứng sau phẫu thuật. Chỉ khi các vấn đề này được giải quyết thì mới xác định rõ được thời gian lành.

Phau thuAt mo soi mat bao lau thi khoi (2)

Phẫu thuật mổ sỏi mật bao lâu thì khỏi? Mổ nội soi có thời gian lành nhanh hơn mổ hở

Tuy nhiên, thông thường sau khi phẫu thuật cắt túi mật nội soi, người bệnh có thể dời khỏi bệnh viện trong ngày phẫu thuật và khả năng phục hồi của việc phẫu thuật nội soi là nhanh hơn phẫu thuật mổ hở. Với phẫu thuật mổ hở người bệnh phải ở lại bệnh viện theo dõi từ 3 – 5 ngày và thời gian hồi phục có thể kéo dài từ 4 – 6 tuần.

Bên cạnh việc hồi phục tự nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh cần có chế độc ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì mới có thể rút ngắn được thời gian hồi phục bệnh.

Một vấn đề khác cũng khá được quan tâm đó là phẫu thuật mổ sỏi mật có gây biến chứng gì không? Được biết, phẫu thuật mổ sỏi mật là phẫu thuật ngoại khoa đơn giản và ít guy hiểm nhất. Tuy nhiên vẫn có thể xảy ra một số rủi ro sau:

- Người bệnh có thể bị đau đớn, mệt mỏi sau phẫu thuật.

- Buồn nôn, ỏi mửa

- Hội chứng sau phẫu thuật gồm buồn nôn, tiêu chảy, đau phái trên bụng.

- Tổn thương nhẹ ở phần ống mật.

- Sót sỏi mật, nhiễm trùng…

Để hạn chế tối đa một số biến chứng có thể gặp phải người bệnh cần lựa chọn các bệnh viện có cơ sở kỹ thuật hiện đại, lựa chọn bác sĩ giỏi. Đồng thời phải yêu cầu bác sĩ đưa ra được những phác đồ điều trị rõ ràng, hiệu quả trong thời gian cố định.

comment Bình luận

largeer