Có nên ăn tiết canh vào ngày Tết?

Có nên ăn tiết canh vào ngày Tết? Tiết canh là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt vào các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, thói quen này cần loại bỏ vì khi ăn tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, nguy hiểm, thậm chí là tử vong.
05/01/2018 11:14

Có nên ăn tiết canh vào ngày Tết?

Tiết canh là món ăn tươi sống được chế biến từ nguyên liệu là tiết động vật. Trong ẩm thực của người Việt Nam từ xưa đến nay, đây là món ăn rất phổ biến và không thể thiếu. Theo quan miệm của người Việt, ăn tiết canh vào ngày Tết để đem lại may mắn, những điều tốt đẹp đến với gia đình. Do tiết canh có màu đỏ mà đây là màu sắc truyền thống đem lại những điều tốt đẹp nhất đến với họ.

Co nen an tiet canh vao ngay Tet 2

Có nên ăn tiết canh vào ngày Tết? Tiết canh là món ăn tươi sống 

Tuy nhiên, thói quen này cần từ bỏ bởi món ăn khoái khẩu này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại cho sức khoẻ, thậm chí tử vong.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi bát tiết canh tươi sống có chứa khoảng 10 loại vi khuẩn gây hại cho con người. Nếu động vật đó bị nhiễm bệnh thì con số vi khuẩn này có thể tăng gấp bội.

Những năm gần đây, tỷ lệ người mắc liên cầu lợn do ăn tiết canh tươi sống ngày càng tăng lên. Người bị nhiễm liên cầu lợn thường có diễn biến rất nhanh và khó kiểm soát.

Co nen an tiet canh vao ngay Tet 3

Trong quan niệm người Việt, tiết canh màu đỏ nếu ăn vào những ngày đầu năm mới sẽ đem lại may mắn

Sau khoảng 12h đồng hồ sử dụng tiết canh, lòng lợn nhiễm bệnh, cơ thể có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, rét run, da nổi ban, sau đó người bệnh lơ mơ, li bì, hôn mê, sốc, tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da….và nguy cơ tử vong là rất cao.

Người ăn tiết canh có nguy cơ nhiễm tụ cầu khuẩn vàng. Đây là loại vi khuẩn nhiễm vào thực phẩm trong quá trình giết mổ. Sau 4 - 5h đồng hồ, loại tụ cầu này có thể sinh ra nhiều độc tố thấm vào trong niêm mạc dạ dày, ruột và máu, tác động lên thần kinh... gây triệu chứng ngộ độc, nôn mửa và tiêu chảy... Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp tử vong.

Ăn tiết canh vào ngày Tết có thể nhiễm vi khuẩn Salmonella gây ra nhiễm trùng máu và phá huỷ các tổ chức phủ tạng, vi khuẩn Shigella... tiềm ẩn nguy cơ mắc cúm gia cầm cao.

Được biết, trong tiết canh động vật còn có các loại virus gây viêm gan A sau 28 - 30 ngày, gây viêm gan E sau 40 ngày.

Ít người biết được virus đường ruột còn gọi với cái tên là Polyo gây ra bại liệt, tàn phế suốt đời. Virus Astro huỷ hoại niêm mạc ruột, gây viêm dạ dày trên người...

Co nen an tiet canh vao ngay Tet 4

Có nên ăn tiết canh vào ngày Tết? Tiết canh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm, thậm chí tính mạng

Nhiều trường hợp ăn tiết canh bị nhiễm giun, sán. Một trong những ký sinh trùng hay gặp nhất là sán lá gan, giun móc, giun xoắn. Trong đó, giun xoắn là bệnh nguy hiểm, gây sốt cao kéo dài đem lại hậu quả khó lường khiến người bệnh bị giảm thị lực, liệt chân tay...

Tiết canh lợn còn có thể gây nên bệnh sán não, bệnh nhân mắc sán lợn sẽ bị động kinh, co giật là do sán chèn lên não, làm tổn thương vùng não. Do vậy, nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh từ tiết canh là rất lớn, tuy rằng với nhiều người món tiết canh là món khoái khẩu kích thích vị giác nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Từ bỏ quan niệm lợn, gà, vịt ngan do nhà mình nuôi, đảm bảo mà chủ quan, ăn tiết canh và các món tươi sống không qua chế biến.

Sự nguy hiểm của tiết canh

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, người dân không chỉ ăn tiết canh động vật, gia cầm phổ biến như lợn, vịt, dê mà còn lan sang những loài động vật hoang dã khác như trũi, nhím...

Bên cạnh đó, PGS.TS Thịnh cũng khẳng định: "Nhiều người có quan điểm ăn tiết canh có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế tiết canh không có nhiều dinh dưỡng như nhiều người tưởng, thậm chí rất nguy hại".

Co nen an tiet canh vao ngay Tet 5

Thực tế tiết canh không có nhiều dinh dưỡng, thậm chí rất nguy hại cho sức khoẻ

Một, ăn tiết canh thực chất là ăn máu sống cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt sạch các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại.

"Tiết canh mang rất nhiều mầm bệnh, nhất là máu của các con lợn, gà, vịt... đang bị nhiễm bệnh. Ví dụ, nếu ăn phải tiết canh của lợn đang mắc bệnh thì nguồn máu của nó sẽ chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. Do vậy, người dùng tiết canh từ con vật này sẽ có nguy cơ nhiễm các bệnh như liên cầu lợn, nhiễm giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, trường hợp nặng có thể gây tử vong", ông Thịnh cho biết thêm.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, nguy cơ nhiễm bệnh từ tiết canh rất lớn, nhất là trong hoàn cảnh bùng phát nhiều dịch bệnh như cúm A/H5N1, H1N1.

Hai, nguy cơ nhiễm chất độc từ máu các động vật rất cao. Quá trình cắt tiết con vật có cả máu đen và máu đỏ rất khó phân biệt. Máu đen là chất thải độc của con vật, không có lợi cho sức khoẻ.

Co nen an tiet canh vao ngay Tet

Có nên ăn tiết canh vào ngày Tết? Nên từ bỏ thói quen ăn tiết canh

Hơn nữa, ông Thịnh cũng khẳng định việc ăn tiết canh không phải là văn hoá tốt đẹp của người Việt, xuất phát từ văn hoá của cư dân săn bắt xưa. Việc uống máu tươi của con vật sẽ bị bắn, vì vậy không nên ăn tiết canh.

Nhiều người cho rằng tiết canh có thể chữa bệnh, khi ăn rất mát. Tuy nhiên, tiết canh không có tác dụng chữa bệnh trong Đông y mà ăn vào rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Việc ăn tiết canh không phải bị bệnh ngay mà cần có thời gian ủ bệnh, vì vậy nên bỏ thói quen ăn tiết canh càng sớm càng tốt.

comment Bình luận

largeer