Thành phần dinh dưỡng của cá thu

Thành phần dinh dưỡng của cá thu rất dồi dào giúp cơ thể tăng cường sức khỏe. Cá thu được xếp trong danh sách 4 loại cá đặc sản nổi tiếng của biển cả. Cá thu đặc biệt tốt cho người phụ nữ có thai, người mới ốm dậy.
01/02/2018 14:26

Thành phần dinh dưỡng của cá thu

Cá thu là tên gọi chung của một số loại cá thuộc họ cá thu ngừ. Chúng sinh sống ở vùng biển nhiệt đới và biển ôn đới. Phần lớn các loại cá thu thường sống xa bờ ở môi trường đại dương.

Loài cá thu lớn nhất có tên gọi là cá thu Vua, chúng dài đến 1,68m. Hầu hết các loại cá thu đều có thân dài, thon, nhiều vây nhỏ nằm ở dưới các vây lớn ở lưng và bụng.

Cá thu là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng trên thế giới. Thịt cá thu có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cá thu tươi, ngon, ngọt, kết hợp với các hương vị đậm đà từ nước sốt ớt để làm hương vị đặc trưng.

Cá thu có chứa rất nhiều thịt, dầu cá thu đem đến giá trị kinh tế cao. Việc câu cá thu còn trở thành một môn thế thao được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, trong 100g cá thu người ta tìm thấy rất nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau như: đạm, tinh bột, tro, canxi, kali, sắt, nước, chất béo, chất xơ, cholesterol, photpho, natri, carotin, viatmin C, PP, B1, B2…

 

Empty

Thành phần dinh dưỡng của cá thu cao nhất trong các loại cá biển

Đặc biệt, trong cá thu có chứa hàm lượng cao omega-3 giúp phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ. Mặt khác, hàm lượng omega-3 còn có tác dụng giúp ngăn chặn sự hình thành chất prostaglasdins có liên quan đến những cơn đau bụng kinh, tổn thương ngực và thậm chí là ung thư ở phụ nữ. Đồng thời, omega-3 còn giúp chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư, phòng chống bệnh tim mạch.

Theo đông y, cá thu có vị ngọt, tính bình rất tốt cho sức khỏe trong trường hợp cơ thể bị suy nhược, kém ăn hoặc thiếu máu. Thịt cá thu tươi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với cá thu một nắng hay cá thu phơi khô.

Đối với phụ nữ mang thai có thể sử dụng cá thu để nấu cháo. Cháo cá thu có tác dụng bổ sung vitamin và omega-3 giúp thai nhi phát triển trí tuệ toàn diện.

Một số kết luận chỉ ra, thành phần dinh dưỡng trong thịt cá thu tươi không hề kém cạnh so với các loại động vật trên cạn như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cấm… Ăn cá thu đều đặn là cách tốt nhất để phòng chống các bệnh lý nguy hiểm.

Tác dụng tối với sức khỏe khi ăn cá thu

Tác dụng của cá thu đối với hệ tim mạch

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, đặc biệt là omega-3 ăn cá thu có tác dụng tăng cường khả năng tuần hoàn, lưu thông máu, giảm cholesterol và nồng độ t riglyceride – đây là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến các bệnh lý về tim mạch.

Các nghiên cứu chỉ ra, ăn cá thu đều đặn giúp chống lại các bệnh lý về tim như: nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ… Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dân nên bổ sung cá thu vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Ăn cá thu giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa

Mặc dù không phải là một thực phẩm thực vật, song cá thu vẫn chứa hàm lượng khá cao chất xơ trong thịt. Hàm lượng chất xơ này có tác dụng giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. Từ đó giúp phòng chống tình trạng trướng bụng, đầy hơi, táo bón.

Mặt khác, những người có chế độ ăn cá thu hợp lý sẽ không phải lo lắng đến vấn đề tăng cân, béo phì hay tích tụ mỡ thừa ở các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Mặt khác, ăn cá thu còn tốt cho sự hoạt động của gan, thận…

Ăn cá thu tốt cho xương khớp

Có thể bạn chưa biết, ăn cá thu với hàm lượng đúng theo chỉ dẫn có tác dụng giúp xương cốt chắc khỏe hơn. Mặc dù hàm lượng canxi trong cá thu không quá cao nhưng trong thịt cá thu lại chứa hàm lượng vitamin D dồi dào. Vitamin D có chức năng hỗ trợ hoạt động hấp thụ canxi tự nhiên trong cơ thể, từ đó giúp xương, răng chắc khỏe hơn.

Empty

Thành phần dinh dưỡng của cá thu cao giúp cung cấp hàm lượng lớn omega-3 lớn nhằm phát triển trí tuệ tốt hơn

Ăn cá thu tốt cho não bộ

Trong cá thu có chứa nhiều omega-3, DHA giúp việc sản sinh tế bào não tốt hơn và là chất dẫn truyền thần kinh. Ăn cá thu đều đặn giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Với trẻ nhỏ, ăn cá thu giúp thông minh hơn. Với người già, ăn cá thu giúp minh mãn hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra ăn cá thu có tác dụng chăm sóc da hiệu quả. Các hoạt chất trong cá thu giúp tăng cường sản sinh collagen làm đẹp da, căng mịn da, tăng cường độ đàn hồi cho da, xóa các vết nhăn, thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: do thịt cá thu dễ bị hư thối, nhanh chóng phân hủy nhất là trong môi trường nhiệt đới nóng ấm có thể gây ra nhiều ngộ độc khi ăn phải. Vậy nên, quá trình chế biến và bảo quản cá thu cần được tuân thủ theo đúng quy định để giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc.

Để đảm bảo an toàn, cá thu cần được bảo quan trong ngăn đông của tủ lạnh dưới -18 độ C. Như vậy, thời gian lưu giữ cá có thể được từ 4 – 6 tháng.

comment Bình luận

largeer