Đau dạ dày có được uống nước chè không

Đau dạ dày có được uống nước chè không? Nước chè là thức uống quen thuộc của người Việt có tác dụng giúp tỉnh táo, giảm nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, người bị mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày thì tuyệt đối không được uống nước chè, nhất là lúc đang đói.
19/01/2018 11:35

Uống nước chè gây nguy hiểm như thế nào với dạ dày?

Theo các bác sĩ, đau dạ dày là bệnh lý thường gặp nhất về hệ tiêu hóa. Tùy theo tính chất và vị trí các cơn đau mà có cách gọi khác nhau. Song điển hình là một số chứng đau dạ dày như: viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, trào ngược dạ dày…

Theo nghiên cứu có khoảng 10% dân số bị mắc chứng đau dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 7% dân số mắc bệnh này. Tuy nhiên, tỉ lệ người mắc bệnh đau dạ dày ngày càng cao do áp lực công việc, thức đêm, chế độ ăn uống bất hợp lý.

Chế độ ăn và uống bất hợp lý là nguyên nhân chính gây bệnh đau dạ dày. Tình trạng bệnh lý sẽ trở lên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh không biết cách cải thiện chế độ ăn uống của mình.

Dau da day co duoc uong nuoc che khong (3)

Đau dạ dày có được uống nước chè không, uống nước chè khiến ổ viêm loét trong thành dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo người bị đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày thì tuyệt đối không được uống nước chè, nhất là nước chè khô pha đặc. Và không được uống nước chè khi bụng đang đói.

Những người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày tuyệt đối không được uống nước chè. Bởi trong nước chè có chứa nhiều chất làm ảnh hưởng đến niêm mạc và thành dạ dày. Chính vì vậy, khi uống nước chè có thể khiến các ổ viêm loét trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, uống nước chè đặc vào lúc đối có thể làm biêm mạch dạ dày bị tổn thương nặng nề hơn.

Hơn nữa, bản thân nước chè là một chất kích thích, có thể làm tăng tiết dịch vị dạ dày. Tình trạng tăng tiết dịch vị này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe người bệnh. Những vết viêm loét dạ dày tại niêm mạc có thể trở nên nặng nề hơn nếu uống quá nhiều chè xanh.

Đối với người bị đau dạ dày có 6 điều cần lưu ý khi uống nước chè, nhất là chè xanh:

- Không được uống nước chè pha quá đặc

- Không được uống nước chè khi đói

- Không được uống nước chè khi đi ngủ

- Không được uống nước chè đã pha quá 1 đêm

- Không được uống thuốc chữa đau dạ dày bằng nước chè.

Một số tác dụng không thể phủ nhận của nước chè

Nước chè xanh là thức uống quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh một số tác dụng không tốt cho người bị đau dạ dày thì nước chè được đánh giá có công dụng trong phòng và hỗ trợ một số bệnh lý nguy hiểm như:

Phòng chống ung thư: được biết, trong nước chè xanh có chất catechin có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây ung thư. Bên cạnh đó giúp giảm kích thước khối u, tác dụng chống phóng xạ, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, diệt khuẩn và chống lại một số virus gây bệnh nguy hiểm.

Chống oxy hóa và giảm lượng đường trong máu: chất xanh được xem là thức uống có chứa nhiều chất chống oxyx hóa nhất. Đặc biệt, nước chè đặc có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng. Người bị mụn ở mặt có thể sử dụng nước chè để rửa thay cho việc sử dụng các loại sữa rửa mặt.

Ngoài ra, uống nước chè đều đặn với lượng vừa đủ còn có tác dụng giảm lượng đường trong máu giúp chống lại một số bệnh lý về máu.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước chè không, nước chè còn có khả năng trị mụn rất tốt

Tốt cho hệ tim mạch: trong nước chè có chứa chất ngăn chặn cholesterol gây ảnh hưởng đến mỡ máu. Chính vì vậy, uống nước chè thường xuyên giúp chống lại các bệnh lý về tim mạch hiệu quả.

Uống nước chè giúp giảm cân: một tác dụng tuyệt vời khác của nước chè đó là khả năng giảm cân. Nước chè có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, chyển hóa mỡ thành năng lượng và tác động giúp hệ tiêu hóa đào thải chất cạn bã ra ngoài tốt hơn.

Cải thiện trí nhớ: nếu bạn đang bước vào tuổi trung niên thì nên uống nước chè mỗi ngày với liều lượng vừa đủ. Bởi không chỉ có tác dụng chống lão hóa, nước chè còn giúp cải thiện trí nhớ rất tốt. Bạn sẽ cảm thế khỏe khoắn hơn nếu uống nước chè ở lứa tuổi này.

Ngoài ra, uống nước chè còn giúp sạch miệng, lợi tiểu, giảm huyết áp, tăng cường khả năng sinh tình dục, ngăn ngừa viêm cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm.

comment Bình luận

largeer