Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh sỏi mật

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh sỏi mật. Ở Việt Nam, số lượng người mắc bệnh sỏi mật khá nhiều nhưng chưa phát hiện các dấu hiệu lâm sàng và không có biểu hiện gì. Chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị sỏi mật.
17/01/2018 13:49

Người bệnh sỏi mật nên ăn như thế nào?

Việc phát hiện ra sỏi mật cần được siêu âm ổ bụng khi khám bệnh. Tại vị trí của sỏi mật, các chuyên gia chia ra làm hai nhóm chính là sỏi túi mật và sỏi đường mật. Hiện nay, nguyên nhân gây ra sỏi mật được xác nhận trong bệnh viêm túi mật mạn tính, sỏi mật phát sinh ra là do cholesterol hay giun và trứng giun gây nhiễm khuẩn đường mật làm lắng đọng mật tạo sỏi.

Dinh duong phong ngua benh soi mat

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh sỏi mật. Chế độ ăn uống giúp cơ thể có sức đề kháng phòng ngừa bệnh sỏi mật

Về tính chất, sỏi mật được chia ra làm hai loại là sỏi sắc tố mật (bilirubinat canxi, loại này ít gặp) và sỏi cholesterol (gắn với cholesterol máu cao). Tuy nhiên, cholesterol dễ gây sỏi với các chất béo khác kèm theo vì vậy nó thường gắn liền với tình trạng béo phì hoặc chế độ ăn nhiều chất béo.

Chế độ ăn hợp lý phòng ngừa bệnh sỏi mật

Giảm mỡ cần thiết

Các chất mỡ có thể làm ảnh hưởng đến chức năng gan, mật, đặc biệt là loại axit béo no. Khi hấp thu quá nhiều mỡ sẽ làm cho mật xuống ruột không điều hoà dễ đọng sỏi. Ngoài ra, cần hạn chế dùng thức ăn giàu cholesterol.

Bổ sung các thực phẩm giàu đạm

Để chống thoái hoá mỡ tế bào gan, tăng tái tạo tế bào gan cần hấp thu thêm các thực phẩm có hàm lượng đạm cao. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất cholin có thể chống lại sự xâm nhập mỡ và gan gây ra bởi chế độ ăn thiếu đạm.

Methionin trong các chất đạm (casein) sữa là một loại axit amin cần thiết giúp tổng hợp cholin. Khi cholin và methionin kết hợp là các chất tiêu mỡ (lipotrope) có tác dụng chuyển các chất béo từ gan đến các kho dự trữ mỡ ở dưới da. Không có các chất này thì mỡ sẽ tụ lại trong tế bào gan gây thoái hóa mỡ.

Dinh duong phong ngua benh soi mat 3

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh sỏi mật. Bổ sung các chất bột và chất xơ chống táo bón

Tăng cường thêm các chất bột và chất xơ để chống táo bón vì đây là cơ hội cho vi khuẩn đường ruột phát triển dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật...

Ngoài ra, với người bị sỏi mật cần được bổ sung vitamin nhóm B và C.

Những thực phẩm nên dùng cho người bệnh sỏi mật

Các loại thịt không mỡ như thịt bò, thịt gà bỏ da, thịt lợn nạc, cá nước ngọt: cá chép, cá rô phi... Có thể dùng sữa ít béo, sữa chua rất tốt.

Các loại đậu đỗ như đậu nành, đậu xanh... nhưng cần nấu nhừ hoặc nghiền hay làm thành đậu phụ. Nếu giá đỗ hoặc các loại rau mầm có thể trộn dầu dấm có độ chua dịu nhẹ...

Các thức ăn nhiều chất đường bột như gạo, bánh mỳ, bánh ngọt (ít bơ, trứng). Nhiều hoa quả và rau tươi để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. Các loại rau quả như cà rốt, củ cải, dưa hấu, cần tây, thì là... cũng rất tốt cho người bị sỏi mật.

Những thực phẩm nên hạn chế dùng

Các loại thịt cá mỡ (thịt lợn mỡ có 37,3g lipid/100g, cá mỡ có 9,3g lipid/100g).

Các loại phủ tạng động vật: bầu dục lợn có 319mg cholesterol/100g, gan gà có 345mg cholesterol/100g, gan lợn có 301mg cholesterol/100g, gan vịt có 515mg cholesterol/100g, óc lợn có 2195mg cholesterol/100g, óc bò có 3010mg/100g cholesterol/100g.

Dinh duong phong ngua benh soi mat 2

Hạn chế một số thực phẩm nhiều mỡ, chiên, rán và chứa chất kích thích... phòng ngừa bệnh sỏi mật

Các loại  thực phẩm có nhiều canxi  như ốc (ốc  bươu, ốc  nhồi, ốc vặn   đều  có  trên 1.300mg  canxi/100g) hoặc rạm (có tới 3.520mg/100g), tôm đồng (có 1.120mg/100g), tép gạo (có 910mg/100g);

Các loại chất kích thích như rượu, chè, cà phê...

comment Bình luận

largeer