Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh ung thư

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh ung thư. Ung thư là căn bệnh nguy hiểm có thể lấy đi tính mạng của con người. Tuy nhiên, có thể áp dụng các biện pháp phòng ung thư bằng chế độ ăn uống, vận động, bổ sung vi chất...
17/01/2018 13:42

Tại sao cần đến phương pháp phòng ngừa bệnh ung thư?

Ung thư là một bệnh của các tế bào với những đơn vị cấu trúc cơ bản của cơ thể. Các tế bào đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thay thế các tế bào đã chết. Khi các gen của quá trình này bị tổn thương sẽ dẫn đến bệnh ung thư.

Dinh duong phong ngua benh ung thu

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh ung thư. Chế độ ăn uống là một trong những biện pháp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Ung thư có thể do một rối loạn cân bàng tế bào hoặc phân chia tế bào không đồng đều, đột biến gen cấu trúc hoặc gen điều hoà. Theo TS.BS. Bùi Quang Vinh thuộc Bộ môn Nhi, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, nguyên nhân dẫn đến ung thư bao gồm: út thuốc lá chiếm 1/3 (25 - 30%), dinh dưỡng chiếm 1/3 (30 - 35%), các yếu tố khác bao gồm: di truyền (5 - 10%), nhiễm trùng (15 - 20%), nhiễm xạ (10%), stress, kém vận động và ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, béo phì cũng là một trong những tình trạng liên quan đến chế độ dinh dưỡng mất cân đối như nhiều mỡ, chất bột đường, vận động ít. Hơn nữa, nó cũng gây ra khoảng 14% ung thư ở nam giới và 20% ung thư ở nữ giới. Béo phì dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư mô nội tiết như: buồng trứng, tử cung, vú, tiền liệt do cơ chế làm tăng estrogen, thúc đẩy đề kháng insulin; ung thư tế bào thận; ngoài ra cũng làm tăng đáng kể các nguy cơ mắc các loại ung thư khác.

Phòng ngừa bệnh ung thư như thế nào?

Dinh dưỡng rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư khi kết hợp với vận động, tinh thần, bổ sung vi chất và trẻ hoá cơ thể. Phòng ngừa ung thư cần chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Theo BS. Quang Vinh, nhiều nghiên cứu đã chứng minh dinh dưỡng lên quan đến ung thư như chất béo bão hòa, các thực phẩm có chỉ số glycemic cao, đạm động vật…

Dinh duong phong ngua benh ung thu 2

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh ung thư. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Vì vậy, trong ăn uống có nguyên tắc phòng ngừa ung thư bằng chế độ ăn giàu trái cây và rau củ, chế độ ăn giới hạn năng lượng và giàu chất xơ. Hơn nữa, các vi chất và dưỡng chất trong đó góp phần chống oxy hoá hiệu quả. Các dưỡng chất đó bao gồm vitamin C, Carotenoid, vitamin E, selenium, chất xơ, hợp chất allyl (tỏi, hành, rau thơm…) cho thấy ức chế tạo u trong phòng thí nghiệm và giúp giảm ung thư, đặc biệt là trong dạ dày cùng isothiocyanate (bông cải).

Duy trì cân nặng để bảo vệ sức khoẻ và ngăn ngừa ung thư với nhiều thực phẩm khác nhau, hoạt động thể chất đều đặn và hạn chế sử dụng rượu bia.

"Chúng ta cần ăn đủ năng lượng, nhưng không quá nhiều; bữa ăn nhiều màu sắc; thức ăn thô ít chế biến; ưu tiên thực vật và mỡ từ cá biển. Chế độ ăn giới hạn calorie có tính chất ức chế u, bảo vệ mô mỡ khỏi viêm, giảm đề kháng insulin, tăng chuyển hóa insulin ở cơ", BS. Vinh chia sẻ thêm.

Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung thường xuyên để phòng tránh ung thư:

Trà xanh.

Dầu oliu.

Đậu nành (đậu hũ, sữa đậu nành, bột đậu nành).

Rượu vang đỏ có tác dụng làm giảm đường máu, duy trì cân nặng, ngăn ngừa viêm nhiễm, nhờ đó công dụng chống oxy hoá, kích thích hàn gắn tế bào tổn thương hiệu quả hơn. Hơn nữa, uống rượu vang đỏ còn giúp làm giảm cứng mạch máu, ngăn tình trạng viêm mạn tính.

Gừng, tỏi, nho, chanh, hành, hương thảo.

Ăn chay: cần 5 lần ăn rau, quả mỗi ngày.

Những thực phẩm không nên ăn

Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa không nene sử dụng quá nhiều do chúng có chứa nhiều chất béo no, kháng sinh, thuốc trừ sâu. Vì vậy, nên chọn sữa sạch không hoá chất (organic) có tác dụng làm chậm tiến triển u, tăng chết tế bào ung thư, giảm nguy cơ ung thư vú, vitamin K2 kiểm soát tạo mạch máu, hình thành mạch máu mới. Các sản phẩm có lợi cho sức khỏe: bơ, phô mai, yaourt.

Dinh duong phong ngua benh ung thu 3

Dinh dưỡng phòng ngừa bệnh ung thư. Duy trì cân nặng để bảo vệ sức khoẻ và ngăn ngừa ung thư

Hạn chế tiêu thụ đường.

Lạm dụng rượu bia có thể gây ra ung thư trầm trọng do chúng có hàm lượng chất kích thích cao.

Hạn chế ăn thức chiên sâu như khoai tây chiên, thịt heo quay giòn, mỡ động vật gây tăng mỡ máu, bệnh tim mạch, ung thư.

Bình nhựa, hộp nhựa đựng cơm... có chứa nhiều chất độc hại có thể dẫn đến ung thư vú, não, tiền liệt… và liên quan đến bệnh tim mạch, hen, rối loạn sinh dục, đột biến phôi thai. Vì vậy, chỉ nên chọn mã phân loại bình nhựa số 2, 4, 5.

comment Bình luận

largeer