Thi thoảng nhói đầu là dấu hiệu bệnh gì?

Thi thoảng nhói đầu là dấu hiệu bệnh gì? Đây là tình trạng khá phổ biến ở những người có tiền sử bệnh đau đầu hoặc làm việc trong môi trường căng thẳng.
30/01/2018 14:55

Thi thoảng nhói đầu là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhói 1 điểm trên đầu, hoặc 2 bên thái dương là hiện tượng nhiều người gặp phải. Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng sinh lý bình thường của vỏ não. Với những người có mạng mạch máu yếu, hệ thần kinh thực vật không hoạt động trơn tru sẽ gây ra vài điểm đau nhói. Để hạn chế tình trạng này bạn chỉ cần chăm chỉ xoa bóp da đầu để máu lưu thông và kết hợp ngủ nghỉ đều đặn, nằm tư thế thoải mái để không mỏi cổ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đau nhói, đau đầu bị giật gồm cả chủ quan và khách quan:

- Do đau dây thần kinh. Đau đầu do u não, đau đầu do xuất huyết não (đột quỵ), đau đầu do dị dạng mạch máu não, viêm màng não hoặc đau đầu do cao huyết áp.

- Do rối loạn vận mạch. Đó là khi người bệnh cảm nhận được các cơn đau có cảm giác giật mạnh theo nhịp đập của các mạch máu và khiến người bệnh đau buốt đầu theo cảm giác của nhịp đập mạch máu thì rất có thể đó là hiện tượng rối loạn vận mạch.

thinh thoang dau nhoi dau la dau hieu benh gi

Thi thoảng nhói đầu là dấu hiệu bệnh gì? Có nhiều bệnh lý biểu hiện qua việc đau nhói đầu như đau nửa đầu, máu không lên não, u não...

- Do đau nửa đầu Migraine (đau đầu do rối loạn vận mạch). Theo nghiên cứu về bệnh lý, đau nhói là biểu hiện liên quan đến hệ thần kinh trung ương như tổn thương phần não, tốn thương mạch máu ở đa đầu, và chủ yếu là do chứng bệnh đau nửa đầu Migraine gây ra. Bệnh đau nửa đầu với các triệu chứng như đau kiểu giật nhói từng cơn, kéo dài từ 4-72h, thường kèm theo chóng mặt hoa mắt, buồn nôn hoặc nôn, sợ ánh sáng hoặc tiếng động, đau tăng khi vận động.

- Đau đầu do u não hoặc u não di căn. Biểu hiện của bệnh ác tính này thường dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường thông qua biểu hiện đau nhói đầu. Khi được phát hiện thì bệnh nhân vẫn thường xuyên đau đầu và mức độ đau tăng dần. Thời gian nằm ngủ vào ban đêm sẽ đau nhất.

- Đau đầu do viêm màng não, áp-xe não,,,cũng bắt đầu bằng cơn đau đầu âm ỉ, cường độ đau dần trở lên dữ dội và kèm theo sốt, buồn nôn, rối loạn thần kinh, co giật...

- Đau đầu do chảy máu não hay xuất huyết màng não. Những người bị bệnh này sẽ dễ nhận biết hơn bởi các cơn đau mở mức độ dữ dội, thỉnh thoảng nhói từng cơn, kéo dài từ 2-3 tuần.

Đối tượng hay mắc phải bệnh này thường là người có tiểu sử mắc các bệnh về thần kinh, do gen di truyền (5%). Bên cạnh đó, trong cuộc sống những lo lắng, căng thẳng cũng là tác nhân gây ra bệnh đau đầu.

Người trẻ, trung niên thường xuyên làm việc đầy óc hoặc làm trong môi trường áp lực sẽ hay gặp tình trạng này.

Làm thế đầu để hết đau nhói đầu?

- Nếu cơn đau nhói do bệnh đau nửa đầu gây ra thì để khắc phục nhanh chóng bạn có thể dùng các loại thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ. Khuyến cáo, không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày, gan, giảm ngưỡng chịu đau của người bệnh khiến cơn đau về sau có thể dữ dội hơn.

-Nếu bị đau nhói nửa đầu bên trái thì có thể do thiếu máu não hoặc thoái hóa đốt sống thì cần đến bệnh viện điều trị dứt điểm các bệnh trên.

thinh thoang dau nhoi dau la dau hieu benh gi 1

Thi thoảng nhói đầu là dấu hiệu bệnh gì? Không nên tự ý uống thuốc giảm đau tránh gây ảnh hưởng cho sức khỏe

- Nếu do ốm, sốt, cảm cúm, căng thẳng do làm việc thì chỉ cần thư giãn, xoa nhẹ da đầu, để khăn lạnh lên trán là cơn đau sẽ giảm.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi có các cơn đau đầu bất thường, cần phải đi khám bệnh để tìm nguyên nhân, không nên chủ quan chỉ uống vài viên thuốc giảm đau rồi thôi. Bạn nên đến khám chuyên khoa Thần kinh để thăm khám, các bác sỹ sẽ chỉ định những xét nghiệm hoặc chẩn đoán chuyên sâu nếu cần như CTScan sọ não hoặc MRI…để tìm nguyên nhân chính xác và điều trị triệt để.

comment Bình luận

largeer