Những món ăn giúp ấm người trong ngày rét

Những món ăn giúp ấm người trong ngày rét như lẩu, súp gà, cá chép om dưa, bò kho… sẽ cung cấp cho bạn đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Mặt khác, các món ăn này được nấu nóng nên đảm bảo không sợ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.
10/01/2018 10:06

Ăn đồ lạnh vào mùa đông nguy hiểm như thế nào?

Các món ăn lạnh như nộm sứa, gỏi cá, nộm rau củ… có thể tạo cảm giác ngon miệng, kích thích ăn uống cho bạn, song nó không phải đồ ăn được khuyến khích sử dụng. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa, cao huyết áp…

Đồ ăn lạnh có thể sử dụng trong mùa hè, tuy nhiên khi mùa đông đến các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dân không nên ăn đồ ăn lạnh. Việc ăn đồ ăn lạnh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, các hệ cơ quan trong cơ thể.

Theo nghiên cứu, đồ ăn lạnh gây nguy hiểm cho sức khỏe trong những ngày rét như sau:

- Những người bị viêm loét hành tá tràng, viêm loét dạ dày mãn tính, viêm túi mật, tiêu hóa kém… ăn đồ lạnh có thể dễ gây kích thích, làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Empty

Những món ăn giúp ấm người trong ngày rét, nộm là món ăn không tốt cho bụng vào những ngày rét

- Người bị viêm phế quản, người bị viêm họng, viêm khớp nếu ăn đồ lạnh có thể làm chứng bệnh trở nên nặng hơn gây ho và khiến bệnh cũ tái phát.

- Đồ lạnh cũng là sản phẩm không hề tốt cho người bị đau răng hoặc có tiền sử bệnh đau răng.

- Với những người mắc chứng thiếu canxi, ăn đồ lạnh uống đồ lạnh còn làm giảm lượng canxi trong máu. Với trẻ nhỏ có thể làm giảm quá trình phát triển xương và răng.

4 món ăn giúp giữa ấm thân nhiệt vào mùa đông

Dưới đây là một số món ăn vừa ấm bụng, vừa cung cấp đủ dinh dưỡng trong những ngày rét đậm, rét hại này:

Món lẩu

Lẩu là một trong những món ăn đặc trưng của người miền Bắc khi mùa đông về. Một nồi lẩu nóng hổi vào những ngày rét được xem là cách “đổi gió” cho bữa ăn của cả gia đình. Gia đình bạn có thể ăn lẩu nấm, lẩu hải sản… tùy theo sở thích của gia đình.

Lý do nên ăn lẩu vào những ngày rét là bởi nước lẩu lúc nào cũng được hâm nóng tạo cảm giác ấm bụng cho người ăn. Khi ăn lẩu người dân thường bỏ khá cay vào trong nước lẩu để tăng cảm giác ấm bụng.

Empty

Hơn nữa, các đồ ăn được đưa vào trong lẩu cũng đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: lẩu thịt bò, lẩu thịt gà, lẩu hải sản.

Tuy nhiên, khi ăn lẩu vào mùa đông các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: người dân cần để các thực phẩm như thịt gà thịt bò, hải sản, rau củ chín thật kỹ rồi mới được ăn. Bởi việc ăn thực phẩm chín tái có thể khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Sau khi ăn lẩu xong nên ăn một cốc sữa chua. Bởi trong sữa chua có chứa khuẩn lên men, có tác dụng chống lại sự phát triển của vi khuẩn, chống đau bụng, tiêu chảy. Bạn chỉ nên ăn sữa chua ở mức độ mát, không nên ăn sữa chua đóng đá.

Súp gà

Súp gà là món khai vị quen thuộc và được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Bởi  gà là nguồn thực phẩm giàu chất đạm giúp xây dựng và tăng cường cơ bắp trong cơ thể. Đồng thời, súp gà chỉ tạo dư vị ngon khi ăn nóng. Vậy nên, đây là món ăn ấm bụng vào ngày rét mà người dân nên ăn.

Empty

Một trong những tác dụng tuyệt vời của súp gà đó làm ngăn ngừa đau họng. Súp gà giúp giảm tắc nghẽn các mạch máu đồng thời nó giúp kháng viêm cực hiệu. Các nghiên cứu chỉ ra, súp gà chứa acid amin giúp giảm tắc nghẽn phổi cực hiệu quả.

Súp gà còn có khả năng trị cúm và cảm lạnh trong những ngày rét hiệu quả. Người ăn súp gà giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng. Đây là món ăn nên dùng cho trẻ nhỏ vào mùa đông.

Cá chép om dưa

Cá chép om dưa là món ăn giàu dinh dưỡng và có tác dụng giữ ấm cơ thể cực tốt. Theo dân gian, cá chép om dưa chỉ ngon và bổ dưỡng khi được ăn nóng. Nếu bạn để món ăn này nguội lạnh, khi ăn sẽ có vị tanh và tạo ra một số chất không tốt cho sức khỏe từ dưa muối.

Về dinh dưỡng, cá chép được xem là loại thực phẩm “vua”. Trong cá chép có chứa nhiều protit, lipit, axit béo omega 3, các viatmin quan trọng như A, B1, B2, B6… Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra, vẩy cá chép chứa nhiều collagen tốt cho da.

Empty

Theo đông y, cá chép có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lợi niệu, hạ khí, an thai, thông sữa, giảm ho, suyễn. Cá chép được xem là thực phẩm tuyệt vời cho bà bầu trong những ngày rét.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích người dân nên tăng cường ăn các món ăn liên quan đến cá tươi để giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, khi mua cá về ăn người dân cần chú ý chọn thực phẩm có rõ nguồn gốc, cá còn tươi.

Thịt bò kho

Thịt bò kho gừng là món ăn quá tuyệt vời cho gia đình trong những ngày rét mướt như thế này. Bởi lẽ, thịt bò vốn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển của cơ thể. Vào những ngày mùa đông, việc bổ sung gừng trong món ăn giúp tăng cảm giác ấm bụng.

Theo nghiên cứu, gừng có vị cay, tính nóng nên khi sử dụng vào mùa đông giúp cơ thể ấm dần lên, hạn chế tối đa các bệnh lý về hệ tiêu hóa. Sự kết hợp giữa thịt bò và gừng là cách giữ ấm và cung cấp dinh dưỡng hiệu quả cho cơ thể trong những ngày lạnh.

Empty

Cách làm thịt bò kho gừng khá đơn giản: bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 4 lạng thịt bò bắp, thái miếng vuông; 2 củ gừng; 1 củ hành tím; gia vị như hạt tiêu, bột nêm, đường, dầu ăn, nước kho thịt…

Sau đó bạn cạo sạch gừng, đập dập, cho vào thịt bò đã thái miếng vuông, trộn thêm các loại gia vị đã chuẩn bị sẵn để ướp trong khoảng 15 phút.

Tiếp đó, bạn cho 1 phần gừng đập dập lên bếp xào qua, cho thịt bò đã chuẩn bị vào xào, đổ thêm nước và đun cho đến khi thịt bò mềm ra. Bạn có thể nên thêm gia vị cho vừa miệng.

Tuy nhiên, trước khi làm món ăn này bạn cần tìm kiếm nguồn thịt bò chất lượng, ngon, có rõ nguồn gốc để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer