Cách sơ cứu khi bị sốc nhiệt ngày nắng nóng

Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng của các rối loạn liên quan đến nhiệt. Khi bị sốc nhiệt nếu không được sơ cứu kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng bệnh nhân.
14/04/2018 08:46

Sốc nhiệt là gì?

Sốc nhiệt là một loại đột quỵ khác biệt hoàn tòa với các loại đột quỵ khác. Chúng không phải là một cơn tai biến mạch máu não, mặc dù nó cũng có ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Sốc nhiệt là tình trạng tăng nhiệt độ quá mức gây tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương và các mô khác của cơ thể. Đây là tình trạng có tỷ lệ tử vong cao và là trường hợp cần được cấp cứu khẩn cấp.

cach so cuu khi bi soc nhiet ngay nang nong

Cách sơ cứu khi bị sốc nhiệt ngày nắng nóng. Nắng nóng là nguyên nhân khiến tình trọng sốc nhiệt ngày càng tăng cao

Sốc nhiệt có thể xảy ra khi nhiệt độ cơ thể quá cao,nhất là khi thân nhiệt đạt mức 40 độ C hoặc cao hơn. Cơ thể không thể duy trì được chức năng binfg thường khi nhiệt độ quá cao. Đây được gọi là chứng tăng thân nhiệt.

Sốc nhiệt có thể xảy ra khi nhiệt độ của môi trường quá nóng cả bên trong và bên ngoài trời. Khi nhiệt độ môi trường tăng lên quá cao khiến cơ thể không tự điều chỉnh để giảm nhiệt độ cơ thể xuống thì sẽ xảy ra hiện tượng sốc nhiệt.

Sự mất nước tức là cơ thể thiếu hụt chất lỏng và điện phân, có thể làm tăng hoặc khiến cho cơ sốc nhiệt trở nên nguy hiểm hơn. Hơn nữa, nếu bạn tập luyện thể dục thể thao sẽ khiến cơ thể tỏa nhiệt. Nếu nhiệt độ cơ thể đã cao mà nhiệt độ môi trường lại quá nóng thì bạn cũng có thể bị sốc nhiệt.

Dấu hiệu nhận biết cơn sốc nhiệt

Thường trước khi xảy ra cơn sốc nhiệt, cơ thể sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu cảnh báo như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, suy nhược, buồn nôn, nôn mửa và chuột rút.

Thông thường, đây được gọi là giai đoạn kiệt sức vì nóng. Nếu như được sơ cứu kịp thời thì sẽ không gây ra các hậu quả nghiêm trọng về sau.

Các triệu chứng của cơn sốc nhiệt:

- Tim đập nhanh

- Thở nhanh và nông

- Huyết áp tăng cao hoặc hạ thấp

- Ngưng đổ mồ hôi

- Dễ bị kích thích, lú lẫn hoặc bất tỉnh

- Cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng

- Đau đầu

- Buồn nôn

- Xuất hiện ảo giác và da khô

- Ngất xỉu có thể là dấu hiệu đầu tiên của người lớn tuổi.

cach so cuu khi bi soc nhiet ngay nang nong 1

Khi bị sốc nhiệt, cần đưa nạn nhân vào vùng bóng mát và dùng nước làm mát cho nạn nhân

Sơ cứu nạn nhân khi bị sốc nhiệt

- Đưa nạn nhân vào nơi bóng râm và cởi bớt quần áo cho nạn nhân. Tưới nước mát hoặc nước hơi ấm lên người nạn nhân. Quạt để thúc đẩy cơ thể ra mồ hôi và bốc hơi, đặt túi chườm đá ở cổ, nách và bẹn.

- Nếu nạn nhân tỉnh táo và có thể uống nước thì hãy cho uống nước mát hoặc nước lạnh không chứa cồn và caffein.

- Theo dõi thân nhiệt của nạn nhân thường xuyên. LÀm mát cho đến khi nhiệt độ cơ thể còn giảm xuống 38,3-38,8 độ C.

- Gọi cấp cứu cho nạn nhân. Nếu cơ sở y tế quá xa thì hãy hỏi các nhân viên y tế cách cấp cứu nạn nhân.

- Nếu bệnh nhân mất ý thức và không thấy có dấu hiệu tuần hoàn như tự thở, ho và cử động, cần tiến hành hồi sinh tim phổi (CPR).

comment Bình luận

largeer