Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Ở độ tuổi dậy thì, ngoài yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng và luyện tập, cần có phương pháp và thời điểm thích hợp để tăng trưởng chiều cao.
13/06/2018 22:54

Chiều cao ở độ tuổi dậy thì

Cơ thể có ba giai đoạn tăng trưởng rất nhanh về chiều cao đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì.

Ở giai đoạn dậy thì của nữ là từ 10 - 16 tuổi còn nam giới là từ 12 - 18 tuổi. Trong giai đoạn này, cơ thể sẽ có 1 - 2 năm chiều cao tăng từ 8 - 12cm mỗi năm nếu đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng.

Cach giup tang truong chieu cao o tuoi day thi

Trong giai đoạn dậy thì, mỗi năm cơ thể có thể tăng từ 8 - 12cm

Sau khi dậy thì, việc tăng trưởng sẽ chậm lại, tăng khoảng 2cm mỗi năm. Trong giai đoạn tiếp theo cho đến 25 tuổi sẽ tăng trưởng chậm lại và chỉ tăng từ 1 - 2cm, hoặc hầu như không tăng.

Ở nữ giới khoảng 23 tuổi, nam giới là 25 tuổi sẽ hết độ tuổi tăng trưởng chiều cao.

Chiều cao của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), sự rèn luyện thân thể (20%), yếu tố khác như môi trường xã hôi, bệnh tật, giấc ngủ...

Ở điều kiện phát triển tốt, thể trạng khoẻ mạnh, dinh dưỡng hợp lý, tích cực rèn luyện thể thao, chế độ sinh hoạt khoa học, chiều cao sẽ phát triển tối đa. Do đó, việc chọn thời điểm tác động tích cực về dưỡng chất và thể thao là cực kỳ quan trọng, đó là những giai đoạn phát triển nhanh về chiều cao, đặc biệt là giai đoạn dậy thì.

Cách giúp tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì

Trong giai đoạn dậy thì, chiều cao phát triển nhanh nhất. Vì vậy, cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, vận động, cần xây dựng lối sống lành mạnh để đạt chiều cao lý tưởng khi trưởng thành.

  • Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khoẻ cũng như chiều cao, vì vậy nên tập thể dục ít nhất 3 lần trong tuần. Các bài tập thể lực giai đoạn này đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển chiều cao ở cả nam lẫn nữ, do đó cần vận dụng điều này một cách hiệu quả.

Cach giup tang truong chieu cao o tuoi day thi 2

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần

Các bài tập được đánh giá là hữu ích cho chiều cao như bóng rổ, đá bóng, bơi lội, chạy bộ, yoga... Đặc biệt các tư thế khởi động căng duỗi người mỗi ngày cũng có tác dụng giãn gân cốt, xương phát triển tốt hơn nên chiều cao cũng tăng thêm đáng kể.

  • Ăn sáng đủ chất

Nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng, điều này sẽ gây hạn chế sự phát triển của chiều cao. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả mà còn giúp tăng cường khả năng trao đổi chất và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Vì vậy, chiều cao cũng có điều kiện phát triển tối ưu.

Cach giup tang truong chieu cao o tuoi day thi 5

Ăn sáng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chiều cao

  • Ngủ đủ giấc

Chiều cao tăng trưởng chủ yếu trong giấc ngủ. Do đó, nếu không đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc sẽ khiến chiều cao phát triển chậm lại. Khi qua tuổi dậy thì, việc ngủ đủ giấc cũng không thể giúp chiều cao phát triển hiệu quả như trước.

  • Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây hạn chế cho sự phát triển chiều cao khá nhiều. Do đó, để chiều cao không bị ảnh hưởng cần kiểm soát cân nặng tốt nhất. Trường hợp cảm thấy cơ thể đang bị thừa cân quá mức cần tham gia các bài tập luyện để duy trì cân nặng ổn định hơn.

Tuy nhiên, tránh ăn kiêng vào giai đoạn dậy thì do chế độ ăn kiêng, giảm cân đều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao. Nên hạn chế các thực phẩm dễ gây tăng cân, đồng thời kết hợp tập thể dục để kiểm soát cân nặng tốt nhất và đảm bảo chiều cao cũng tăng trưởng tốt hơn.

Cach giup tang truong chieu cao o tuoi day thi 3

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng

  • Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. Khi bạn uống đủ nước mỗi ngày thì các chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng được cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn nên chiều cao cũng có điều kiện phát triển tối ưu.

  • Đứng, ngồi đúng tư thế

Các tư thế ngồi hoặc đứng khom lưng đều ảnh hưởng đến cấu trúc xương lẫn quá trình phát triển chiều cao. Đây là thói quen khiến bạn bị cong dáng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Do đó, nên tập thói quen ngồi thẳng, đi đứng cũng thẳng lưng, thậm chí khi ngủ cũng không nên cong người thì để chiều cao phát triển toàn diện nhất.

comment Bình luận

largeer