Cách trị mất ngủ đêm hiệu quả

Cách trị mất ngủ đêm hiệu quả. Mất ngủ về đêm là tình trạng rối loạn giấc ngủ thường gặp hiện nay. Chúng gây ra mệt mỏi, giảm chất lượng cuộc sống cũng như nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan. Bởi vậy mà cách chữa mất ngủ về đêm là mối quan tâm của rất nhiều người.
12/03/2018 14:11

Mất ngủ là bệnh xuất hiện do rối loạn giấc ngủ. Bạn sẽ gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ cũng như ngủ chập chờ, tỉnh rồi khó ngủ lại và ngủ dậy thấy cơ thể mệt mỏi.

Mất ngủ về đêm thường xuất hiện ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay do áp lực cuộc sống cũng như những thói quen xấu, môi trường ô nhiễm mà chứng bệnh mất ngủ đang dần trẻ hóa.

cach tri mat ngu dem

Cách trị mất ngủ đêm hiệu quả. Mất ngủ là một bệnh xuất hiện do rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, sức khỏe giảm sút

Triệu chứng bệnh mất ngủ về đêm

Mất ngủ được chia làm 2 loại là mất ngủ cấp tính là và ngủ mãn tính. Sự phân loại này dựa trên mức độ mất ngủ có thường xuyên hay không và kéo dài bao lâu. Đối với mất ngủ mãn tính thì thời gian mất ngủ thường kéo dài trong một tháng hoặc có thể lâu hơn. Cụ thể các triệu chứng của bệnh mất ngủ như sau:

- Người bệnh khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn không yên giấc và ngủ dậy rất sớm.

- Người bệnh thường tỉnh dậy nhiều lần khi đang ngủ, và khi đã tỉnh thì khó ngủ lại được.

- Khi ngủ dậy thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, đau đầu.

- Bệnh ở giai đoạn đầu sẽ có các biểu hiện tâm lý như:  trầm cảm, cơ thể mệt mỏi, xương và cơ bắp đau nhức, hành vi bị rối loạn, hay cáu gắt, giảm tập trung… Bệnh kéo dài sẽ gây khủng hoảng tâm thần, buỗn bã chán nản, lo âu sợ hãi.

- Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở nam giới, nhất là vào giai đoạn tiền mãn kinh. Các triệu chứng mất ngủ có thể gây ra các cảm giác khó chịu, khó thở khi ngủ.

Tác hại của việc mất ngủ

Mất ngủ về đêm nếu không được điều trị kịp thời sẽ trở thành mất ngủ mãn tính kèm theo các triệu chứng nguy hiểm. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn khiến tâm lý cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân bị ảnh hưởng.

Mất ngủ khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh lý về hệ thần kinh, tim mạch, bệnh gan, đái tháo đường, hệ miễn dịch suy giảm.

Mất ngủ mãn tính khiến người bệnh luôn thấy mệt mỏi và thiếu sức sống. Điều này gây nguy hiểm nếu như bạn thường xuyên lái xe, trí nhớ suy giảm khiến bạn hay quên những việc cần làm và lầm tưởng giữa các sự việc, làm việc kém hiệu quả....

cach tri mat ngu dem 1

Cách trị mất ngủ đêm hiệu quả. Mất ngủ đêm có thể gây ra các bệnh lý liên quan ảnh hưởng đến sức khỏe

Mất ngủ khiến người bệnh có những hành vi như: không thích tiếp xúc xã giao hay tụ tập nơi đông người, thiếu linh hoạt trong các mối quan hệ. Tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Cách chữa mất ngủ về đêm

Xác định nguyên nhân gây ra mất ngủ

Tìm được nguyên nhân gây ra mất ngủ thì người bệnh sẽ có những biện pháp điều chỉnh lại cho phù hợp mà không cần dùng đến thuốc. Đó có thể là do các chất kích thích caffein, thực phẩm cay nóng, căng thẳng....

- Tạo thói quen ngủ đúng giờ: Chỉ nên ngủ ngày khoảng 15-20 phút để có thể giải phóng acid lactic trong quá trình chuyển hóa, một trong những nguyên nhân làm cơ thể bạn mệt mỏi.

- Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày: Cung cấp đầy đủ các vitamin B, axit amin, chất khoáng để bảo vệ hệ thần kinh. Tránh đồ ăn dầu mỡ hoặc ăn quá no hoặc không trước khi đi ngủ. Không sử dụng hiết bị điện tử như di động, máy tính… trước khi đi ngủ...

- Tăng cường thể dục thể thao: Giúp máu lưu thông tốt, các cơ vận động giúp tinh thần thoải mái, ngủ sâu hơn.

- Tránh lạm dụng thuốc: Thuốc ngủ có thể giúp bạn ngủ nhanh chóng. Nhưng về lâu dài sẽ gây ức chế hệ thần kinh, ảnh hướng tới dạ dày, dễ dẫn tới rối loạn giấc ngủ nếu sử dụng quá nhiều.

Chữa mất ngủ bằng  thuốc Tây y

Một số thuốc dùng để gây ngủ thuộc nhóm benzodiazepine hay các thuốc như ramelteon, melatonin. Tuy nhiên việc dùng thuốc cần phải có sự chỉ định của bác sĩ.

Việc dùng thuốc Tây y để chữa mất ngủ không được khuyến kích bởi chúng chỉ giúp bệnh nhân đi vào giấc ngủ nhanh chóng mà không có hiệu quả lâu dài. Bệnh nhân sẽ phải phụ thuộc vào thuốc mà không thể chữa dứt điểm được bệnh.

cach tri mat ngu dem 2

Cách trị mất ngủ đêm hiệu quả. Dùng thuốc Tây y chữa mất ngủ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ

Bên cạnh đó chúng còn gây ra nhiều tác dụng phụ. Trong quá trình sử dụng, thuốc gây nên những ức chế thần kinh, tạo giấc ngủ ép buộc đối với cơ thể. Dù ngủ được nhưng bệnh nhân vẫn thấy mệt mỏi và lâu dần sẽ gây ra nhờn thuốc. Những biến chứng có thể xuất hiện như: uy giảm trí nhớ, kém minh mẫn, rối loạn tiền đình hay thậm trí mất trí nhớ. Chính vì vậy cần cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn phương pháp này.

Chữa mất ngủ bằng các dược liệu thiên nhiên

Sử dụng các vị thảo dược thiên nhiên sẽ đảm bảo được an toàn và không gây tác dụng phụ. Không những có thể điều trị được chứng mất ngủ mà còn giúp bệnh nhan an thần, thư thái, ngủ ngon giấc và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Gừng tươi

- Công dụng: Gừng là vị thuốc quý dân gian được con người sử dụng trong điều trị nhiều bệnh khác nhau. Với hàm lượng dầu trong gừng mà bạn có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

- Cách làm:

+ Nấu 1 củ gừng với đường phèn để làm nước uống. Cho gừng vào 500ml nước, đun sôi rồi cho đường vào và đun nhỏ lửa khoảng 10-15 phút. Uống nước gừng này vào buổi trưa hoặc chiều là tốt nhất.

+ Ngâm chân vào nước gừng ấm vào mỗi tối trước khi ngủ 30 phút.

cach tri mat ngu dem 3

cách trị mất ngủ đêm hiệu quả. Dùng gừng tươi chữa mất ngủ vừa an toàn lại hiệu quả

- Lưu ý:

+ Không chế biến gừng để qua ngày dùng dần, sẽ mất tác dụng. Chỉ chế biến theo từng lần sử dụng.

+ Khi chế biến nên để nguyên vỏ gừng sẽ có tác dụng nhiều hơn khi chữa bệnh.

+ Không chế biến với gừng đã bị dập. Do gừng bị dập chứa nhiều độc tố có ảnh hưởng tới gan, về lâu dài có thể gây ung thư gan.

+ Không nên sử dụng gừng trong thời gian dài hoặc ăn quá nhiều. Nhất là với những người bị mụn nhọt, viêm phổi, viêm dạ dày, viêm gan, bệnh tiểu đường…

+ Không sử dụng gừng cho những người bị say nắng, cảm mạo phong nhiệt.

Hạt sen

- Công dụng: Hạt sen cũng như tâm hạt sen sẽ giúp kích thích tiêu hóa, an thần, hạn chế suy nhược thần kinh, chứng mất ngủ... Tâm sen là nguyên liệu có tác dụng loại bỏ chứng mất ngủ tốt nhất. Bởi vậy bạn nên sử dụng hạt sen vẫn còn tâ,.

- Cách làm:

+ Nấu chè sen nhãn nhục ăn: Cho khoảng 140g hạt sen khô vào nấu khoảng 20 phút để hạt sen chín. Nhãn nhục 75g bạn ngâm nước lạnh qua 1 đêm trước sau đó rửa sạch để bỏ hết tạp chất. Cho 250g đường phèn vòa nấu sôi cho đến khi đường tan hết thì bỏ hạt sen và nhãn nhục vào nấu khoảng 5 phút nữa là xong.

+ Dùng 1 lít nước nấu với 3g tâm sen khô để làm nước uống trong ngày.

cach tri mat ngu dem 4

cách trị mất ngủ đêm. Dùng hạt sen chữa mất ngủ vừa hiệu quả lại an toàn với sức khỏe

- Lưu ý:

+ Không nên dùng tâm sen trong một thời gian dài bởi sẽ gây ảnh hưởng đến tim và chức năng sinh lý của bạn.

Ngoài ra bạn có thể trị chứng mất ngủ bằng lá diếp, rau nhút…hay những bài thuốc nam chuyên trị mất ngủ.

Trên đây là những triệu chứng bệnh mất ngủ bạn cần biết cũng như các biện pháp khắc phục và điều trị mất ngủ hiệu quả nhất. Chúc bạn sớm điều trị thành công và có những giấc ngủ trọn vẹn.

comment Bình luận

largeer