Cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm

Khi bị viêm nhiễm vùng kín, ngoài việc điều trị bằng thuốc, việc vệ sinh vùng kín hằng ngày cũng rất quan trọng. Không chỉ giúp hỗ trợ điều trị tốt bệnh mà vệ sinh vùng kín còn là cách tốt nhất để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa.
23/04/2018 18:57

Vệ sinh vùng kín khi bị viêm nhiễm đúng cách

Vệ sinh hằng ngày

Hằng ngày bạn nên vệ sinh sao cho vùng kín luôn sạch sẽ và khô ráo. Khi vệ sinh cần thực hiện nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo. Không nên xối nước mạnh vào sâu vùng kín vì dễ khiến cho vi khuẩn có điều kiện ngược lên trên tử cung gây tái viêm loét, khó khăn trong việc điều trị viêm nhiễm.

Không nên lạm dụng các loại nước dung dịch vệ sinh phụ nữ. Do những loại dung dịch vệ sinh này sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, làm cho vi khuẩn dễ sinh sôi và phát triển.

cach ve sinh vung kin bi viem nhiem

Cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm. Mỗi ngày bạn nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần 

Mỗi ngày bạn nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần trên ngày. Hoặc mỗi lần đi vệ sinh bạn nên lau khô bằng khăn sạch hoặc thậm chí là sấy khô vùng kín để tránh ẩm ướt.

Bạn có thể vệ sinh vùng kín bằng nước muối loãng, nước chè xanh, nước lá trầu không. Tuy nhiên chỉ được rửa ở bên ngoài và khồng được ngâm lâu trong chậu.

Nếu thấy quần lót có hiện tượng ẩm ướt cần thay ngay. Không được mặc quần chật, mặc quần lọt khư, quần dạng dây. Quần lót sau khi thay cần giặt ngay và phơi dưới ánh sáng mặt trời.

Vệ sinh vùng kín ngày đèn đỏ

Với băng vệ sinh thông thường, bạn nên chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên lâu nhất 4 giờ/lần. Với tam-pon, loại băng vệ sinh đặt trong âm đạo nên thay sau 2 giờ/lần. Tam-pon chỉ nên sử dụng trong những ngày hành kinh đầu tiên.

Không được để lâu hơn thời gian qui định của mỗi loại vì băng vệ sinh khi đã quá ẩm ướt sẽ là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, khả năng gây viêm nhiễm rất cao. Mỗi lần thay rửa cần lau khô vùng kín.

Cách vệ sinh vùng kín khi để không bị viêm nhiễm

Cách vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lá trầu không có chứa chất tanin, đường, điataza và tinh dầu. Đây là những thành phần có hoạt tính ức chế các chủng vi khuẩn, các chủng nấm, các nguyên sinh động vật… Do đó chúng có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài vào bộ phận sinh dục. Chính vì lí do đó mà nhiều người sử dụng lá trầu không để đẩy lùi viêm nhiễm, nấm ngứa và giúp trị ngứa vùng kín khá hiệu quả.

- Cách 1: xông vùng kín bằng lá trầu không:

Bạn đun nhỏ lá trầu không trong khoảng 15 phút. Sau đó đổ thêm 2 thìa muối và khuấy đều tay. Đổ nước ra chậu và đợi nguội bớt thì bạn bắt đầu xông vùng kín.

Hơi nước lá trầu không sẽ thấm sâu vào trong giúp sạch mồ hôi, ngăn ngừa nấm, ngứa. Xông khoảng 10 phút, sau đó đợi nước nguội và lấy ngay nước này để rửa vùng kín.

- Cách 2: rửa vùng kín bằng nước lá trầu không

Lá trầu không sau khi rửa sạch bạn cho vào nước nóng sạch rồi để nguội trong khoảng 20 phút. Sau đó đổ thêm ít nước vào pha loãng và cho nguội bớt rồi vệ sinh bên ngoài vùng kín sạch sẽ. Thực hiện đều đặn khoảng 2-3 lần/1 tuần.

- Cách 3: Kết hợp lá trầu không với lá húng quế

Rửa sạch 5-6 lá trầu không và 2-3 lá húng quế rồi xay nhuyễn thành hỗn sền sệt. Sau đó chắt lấy nước cốt và đổ ra chậu nhỏ. Hòa lẫn với nước loãng để nguội rồi vệ sinh sạch sẽ bên ngoài vùng kín.

cach ve sinh vung kin bi viem nhiem 1

Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không giúp hỗ trợ điều trị viêm nhiễm hiệu quả

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối

Nước muối với công dụng sát khuẩn, sát trùng và ngăn ngừa viêm nhiễm,… từ lâu đã được dùng để rửa vết thương, súc miệng họng, rửa mũi, vệ sinh vùng kín để phòng viêm nhiễm.

Bạn lấy nước muối sinh lý pha loãng và rửa vùng kín một cách nhẹ nhàng. Không được thụt rửa vào sâu bên trong vùng kín. Sau khi rửa xong bạn nên lấy khăn sạch mềm lau khô vùng kín.

Sau khi vệ sinh xong nên mặc quần lót bằng vải cotton loại mỏng hoặc thoáng cũng như mặc váy để việc điều trị được hiệu quả hơn.

Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh

Việc lạm dụng nước dung dịch vệ sinh vùng kín sẽ gây hại và dễ khiến bạn bị viêm nhiễm. Khi sử dụng nước dung dịch vệ sinh vùng kín bạn nên đảm bảo dung dịch còn hạn sử dụng, chưa bị hỏng.

Do loại nước dung dịch này dễ bị nắng nóng gây hỏng, biến đổi hóa chất trong nó nên bạn cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát say khi sử dụng. Khi sử dụng xong cần đóng nắp kín và đảm bảo thời gian sử dụng sau mở nắp là bao lâu.

Vệ sinh vùng kín bằng nước chè

Lá chè xanh có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống. Không chỉ tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa mà chè xanh còn được dùng để chữa trị nhiều bệnh.

Theo một số nghiên cứu, trong lá chè xanh có chứa nhiều thành phần có tác dụng diệt khuẩn, chống viên... cùng với một số vi khuẩn có lợi trong thành ruột và đại tràng giúp loại bỏ những vi khuẩn có hại. Đặc biệt trong lá chè xanh còn có chứa hợp chất epigallocatechin-3-gallate. Đây là chất có tác dụng diệt nấm candida... loại nấm này là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới.

- Bạn hãy nắm lá chè xanh tươi rồi rửa sạch, vò nát chp vào nồi cùng một ít muối sạch.

- Đun sôi khoảng 5-10 phút rồi đổ ra chậu để xông vùng kín. Xông đến khi nước hết bốc hơi là nước, sau đó dùng nước này để vệ sinh vùng kín.

- Nên vệ sinh nhẹ nhàng tránh bị trầy xước, vệ sinh bên ngoài vùng kín. Sau đó lau khô bằng khăn sạch là được. Thực hiện 2-3 lần/ tuần là được.

comment Bình luận

largeer