Căn bệnh khiến người đàn ông ở Mỹ suýt tử vong sau khi tắm

Bước ra khỏi nhà tắm, người đàn ông 34 tuổi gục xuống, kèm theo đó là cơn khó thở, nổi mề đay khắp cơ thể.
03/11/2020 16:57

Tạp chí Experimental Medicine vừa ghi nhận trường hợp một bệnh nhân nam, 34 tuổi, ở Colorado, Mỹ, suýt tử vong sau khi bước ra khỏi nhà tắm.

Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toát mồ hôi nhiều, mề đay nổi toàn thân. Theo Mayo Clinic, các bác sĩ chẩn đoán người này bị sốc phản vệ do lạnh. Chỉ cần tiếp xúc nước hay không khí lạnh, bệnh có thể tái phát.

Bệnh nhân phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt vì tình trạng nguy kịch. Sau khi điều trị bằng epinephrine, histamine, steroid, sức khỏe của người này đã ổn định và được xuất viện.

Do dị ứng với không khí lạnh, người đàn ông ở Mỹ sốc phản vệ, suýt chết sau khi tắm. Ảnh minh họa: Getty.Theo gia đình, nạn nhân có tiền sử dị ứng với thời tiết lạnh. Trước đó, anh từng mẩn ngứa, nổi mề đay khi tiếp xúc môi trường lạnh đột ngột. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người này có hiện tượng sốc phản vệ và suýt tử vong.

gettyimages_140872505_1565796790_1040x690

Báo cáo dịch tễ cho thấy tình trạng này xảy ra khi người đàn ông chuyển từ Micronesia - nơi có khí hậu nhiệt đới - đến Colorado. Vùng đất này lạnh giá, nhiệt độ thấp hơn nhiều.

Theo tài liệu từ Mayo Clinic, mọi người có thể gặp phải triệu chứng tương tự khi ăn hoặc uống phải thực phẩm lạnh. Triệu chứng phổ biến nhất là phát ban đỏ, ngứa sau khi tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh. Trong nhiều trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ khiến huyết áp giảm mạnh, đường hô hấp thu hẹp dẫn tới khó thở.

Các phản ứng sốc phản vệ nghiêm trọng nhất thường xảy ra khi tiếp xúc toàn bộ da với môi trường có nhiệt độ thấp. Chẳng hạn, nạn nhân bơi trong nước lạnh. Điều này có thể dẫn tới mất ý thức và chết đuối.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, số lượng và mức độ phổ biến của tình trạng trên đang được nghiên cứu. Tỷ lệ mắc bệnh ở châu Âu ước tính là 0,05%. Trong đó, triệu chứng sốc phản vệ khá hiếm gặp.

Theo Zing.vn

Từ khóa Từ khóa:
tắm tử vong mề đay
comment Bình luận

largeer