Cảnh báo bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nghi do uống trà sữa

 Cảnh báo bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nghi do uống trà sữa. Theo các bác sĩ, trước khi nhập viện bệnh nhân có triệu chứng suy hô hấp, gan và thận bị tổn thương.
18/01/2018 15:14

Cảnh báo bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nghi do uống trà sữa

Theo bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 18/1 bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhi nữ 14 tuổi chuyển từ tỉnh Khánh Hòa lên trong tình trạng nguy kịch do nghi uống phải trà sữa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhân có hiện tượng suy hô hấp, có dấu hiệu tổn thương gan, thận. Cơ thể bắt đầu xuất hiện hiện tượng tím tái. Các bác phải đặt nội khí quản ngay khi vừa tiếp nhận bệnh nhân.

Được biết, trước đó 1 tuần bệnh nhân có hiện tượng sốt, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài lỏng trên 10 lần nên người nhà đã chuyển đến bệnh viện Cam An Nam điều trị. Sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Sau vài ngày điều trị, bệnh nhi có giảm sốt, nôn mửa nhưng vẫn xuất hiện tình trạng đau bụng. Bệnh viện huyện Cam Lâm đã chuyển bệnh nhi lên bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa ngay sau đó.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có dấu hiệu bị suy gan, tổn thương thận. Ngay sau đó bệnh nhân được đặt nội khí quản và lọc móc liên tục. Tuy nhiên, do triệu chứng không thuyên giản nên bệnh viện đã chuyển bệnh nhi lên bệnh viện Nhi đồng 1 Tp. Hồ Chí Minh. Trên đường đi cơ thể bệnh nhi có nhiều chuyển biến xấu hơn, cơ thể tím tái lại.

Canh bao benh nhi bi nhiem trung huyet nghi do uong tra sua

Cảnh báo bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nghi do uống trà sữa, bệnh nhi hiện đang được theo dõi sức khỏe chặt chẽ tại bệnh viện Nhi đồng 1

Theo bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1: qua thăm khám chẩn đoán bệnh nhân này đã bị viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng hiểm từ đường tiêu hóa. Từ đó dẫn đến tổn thương đa cơ quan bao gồm cả gan và thận.

Tại bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ đã tiến hành hút đờm, cho thở máy, dùng kháng sinh, thuốc an thần để khống chế cơ thể và thuận lợi cho việc điều trị.

Kết quả xét nghiệm máu và một số xét nghiệm khác cho thấy: bệnh nhân bị sốt nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa và suy thận cấp. Nguyên nhân do vi trùng xâm nhập từ đường tiêu hóa vào máu.

Các bác sĩ kết luận, có thể bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn từ thức ăn. Bệnh nhi 14 tuổi ở Khánh Hòa không phải trường hợp đầu tiên bị nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa. Bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều ca bệnh như vậy. Một số trường hợp không tìm ra nguyên nhân, một số do nhiễm ecoli hoặc chân tay bị dơ bẩn…

Tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhi người nhà cho biết: trước khi nhập viện vì các dấu hiệu trên, bệnh nhân chỉ uống trà sữa và không hề ăn thêm một thực phẩm nào khác.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên cho trẻ ăn uống thực phẩm, đồ ăn không rõ nguồn gốc. Hiện nay, tình trạng trà sữa bẩn, trà sữa có chân trâu có chứa các hóa chất tổng hợp có thể gây nguy hiểm cho gan và thận. Uống trong thời gian dài có thể gây suy giảm chức năng gan, thận và làm tăng nguy cơ vô sinh.

comment Bình luận

largeer