Những điểm mới về thủ tục khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế

Những điểm mới về thủ tục khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế. Theo bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.  Hồ Chí Minh: người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được lựa chọn cơ ở khám chữa bệnh (KCB) nếu cơ sở đó còn khả năng tiếp nhận.
17/01/2018 13:32

Những điểm mới về thủ tục khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế

Cụ thể, theo phân tích của bác sĩ Thanh Huyền, khi người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận/huyện hay khám chữa bệnh trong trường hợp cấp cứu thì chỉ cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân. Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chưa có BHYT thì xuất trình giấy khai sinh, giấy chứng sinh.

Nững trường hợp khám chữa bệnh khác nơi đăng ký BHYT ban đầu tại tuyến tỉnh, tuyến trung ưng thì ngoài việc cung cấp thể BHYT và giấy tờ tùy thân thì cần phải cung cấp thêm cả giấy chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám của bệnh viện đang điều trị.

Thứ hai, khi đi khám chữa bệnh đúng theo thủ tục khi tham gia BHYT sẽ được chi trả 100% chi phí với đối tượng có mức quyền lợi số 1 ghi trên thể BHYT. Theo đó, đối tượng này sẽ không bị giới hạn về quyền lợi sử dụng thuốc hay vật tư y tế.

Đối tượng thuộc mức quyền lợi số 2, người KCB tại tuyến xã, KCB dưới hoặc bằng 15% mức lương cơ sở cũng được chi trả 100% chi phí. Đối tượng ở mức quyền lợi số 3 được chi trả 95% chi phí; mức quyền lợi số 4 được chi trả đến 80% chi phí. Mã quyền lợi được ghi ở ô thứ hai trên mã thẻ BHYT (chữ số 3 của ví dụ dưới).

Nhung diem moi ve thu tuc kham chuc benh cho nguoi tham gia bao hiem y te

Những điểm mới về thủ tục khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, người tham gia BHYT nên nắm được các thông tin trên để bảo vệ quyền lợi của mình

Bác sĩ Huyền cho biết thêm: “khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến) cũng được chi trả 100% chi phí điều trị”.

Một điểm quan trọng khác mà người tham gia BHYT từ năm 2018 cần biết là: người tham gia BHYT có quyền lựa chọn cơ sở thuận tiện để khám chữa bệnh nếu cơ sở đố còn đủ khả năng tiếp nhận mình. Đây là điểm mới và thuận lợi hơn cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Danh sách các cơ sở khám chữa bệnh theo thể BHYT được đăng trên web bhxhtphcm.gov.vn. Danh sách còn được dán trên các áp phích tại UBND phường, xã, đại lý bưu cục.

Thêm nữa, sau khi nhận BHYT, người tham gia bảo hiểm cỏ thể được thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu kể từ ngày 1 đến ngày 10 của tháng đầu mỗi quý. Để đổi được nơi đăng ký khám chữa bệnh, người dân cần liên hệ với nơi phát hành thẻ để đổi.

Điểm d, Điều 9 Quyết định 1399/QĐ-BHXH, ngày 22.12.2014 của BHXH VN, từ 1.1.2015, mức hưởng BHYT sẽ là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng BHYT (áp dụng tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) đối với các trường hợp đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên tính đến thời điểm đi khám bệnh, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Người bệnh có trách nhiệm lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

comment Bình luận

largeer